- Sau thời gian vắng bóng vì lấy chồng và làm mẹ, Alicia Keys nói cuối cùng cô đã tìm thấy mình, như một người đàn bà, trong đĩa nhạc mới nhất.


“Đã từng có khoảnh khắc, khi em không còn là em của ngày trước, anh có vẻ ngạc nhiên, những lời anh nói không còn thiêu đốt em được nữa. Điều đó có nghĩa, em nghĩ đã quá rõ ràng, đừng điên thế, chỉ là chút mới mẻ trong em”.
  Alicia Keys trở lại trong hình ảnh mới, cô nói mình cảm thấy được giải phóng, tự tin và vẫn nhiều năng lượng như ngày nào

Giọng hát trong vắt, cao vút đầy truyền cảm vừa cất lên trong bài “Brand New Me”, bài hát đầu tiên của đĩa “Girl on Fire”. Vẫn là Alicia Keys đấy thôi, cô gái da màu ngày xưa thường tết tóc bím hoặc để tóc xù ngồi bên đàn dương cầm hát những bản tình ca cháy bỏng “Fallin”, “If I Ain’t Got You”, “You Don’t Know My Name”, “No One”…ngày nào.

Nhưng nếu để ý một chút, người ta thấy ngay lời ca “Brand New Me” – một bài hát có tính chất tự thuật được sáng tác bởi nhạc sĩ người Scottland Emeli Sandé – ẩn chứa thông điệp cá nhân mà bà mẹ 31 tuổi chia sẻ, sau gần ba năm vắng bóng, kể từ sau đĩa nhạc “The Element of Freedom”. Năm 2010, cô kết hôn với nhà sản xuất Swizz Beatz và có đứa con trai liền sau đó, cậu bé Egypt, người cũng góp giọng cùng mẹ trong đoạn cuối ca khúc “When It’s All Over”.

“Chúng tôi đã có vài năm hoàn toàn thảnh thơi kể từ sau lần ghi âm trước, nên đây đúng nghĩa là lần trở lại đầu tiên. Và đã có một cuộc biến đổi tự nhiên trong thời gian qua”, Alicia Keys chia sẻ trên tờ Los Angeles Times. Một trong những biến đổi bao gồm việc trở thành vợ, cô cưới nhà sản xuất, ca sĩ rap và là cây viết ca khúc Swizz Beatz, sau đó là làm mẹ và phó mặc sự nghiệp cho người quản lý Jeff Robinson.

Do vậy, người ta đang nhìn vào đĩa nhạc này với tất cả kỳ vọng cô sẽ có những đột phá mới để không hổ danh “tân nữ hoàng nhạc soul”. “Tôi nghĩ mình vừa bước vào thời đàn bà. Tôi biết tôi sẽ gọi đĩa nhạc này là “Girl on Fire” vào giây phút mà bài hát này vừa hoàn thành. Nó thật đúng đắn và xác đáng cho những gì mà tôi đã đi qua và cảm nhận”, cô nói

Ra mắt vào cuối tháng 11/2012, đĩa nhạc “Girl on Fire” nhận được nhiều lời khen ngợi của giới phê bình âm nhạc. Cây viết Melissa Maerz của tờ Entertainment Weekly nói, khi Alicia Keys trở lại với những ca khúc lấy tiếng dương cầm làm chủ đạo, “âm nhạc mang cảm xúc thân tình đáng ngạc nhiên. Còn Jody Rosen của tạp chí âm nhạc Rolling Stone xưng tụng cô như “kẻ đốt đền” trong âm nhạc và đĩa nhạc xứng đáng là một trong những ghi âm xuất sắc nhất 2012 ở thể loại R&B.
Alicia Keys trong đĩa đơn “Girl on Fire”, một ca khúc cô sáng tác dành tặng cho con trai nhân ngày sinh nhật.
Dù quá nhiều thay đổi sau một thập niên thành công với 35 triệu album, 30 triệu đĩa đơn được bán ra và đoạt 15 giải Grammy, người ta vẫn thấy khó hiểu được vì sao cô vẫn đang cố gắng gây dựng mọi thứ. Tờ Los Angeles Times nói cô luôn giữ cho mình bận rộn bằng nhiều dự án, từ sản xuất kịch ở Broadway, đạo diễn một phim ngắn, thiết kế giày cho hãng Reebok, hướng dẫn dùng iPhone/Ipad cho con và sản xuất phim truyện "The Inevitable Defeat of Mister and Pete” (Thất bại khó tránh của Mister và Pete) với sự tham gia của ngôi sao da màu Jennifer Hudson.

Trưởng thành trong một nền công nghiệp âm nhạc mà sự đào thải là khắc nghiệt, cũng như sự sàng lọc luôn đưa con người về đúng với vị trí của họ, có lẽ hơn ai hết, cô hiểu rằng chỉ tài năng thôi là chưa đủ. Sự thành công chỉ đến khi bạn không ngừng nỗ lực, phục hồi năng lượng sáng tạo và một chút may mắn.

Nhìn lại một thập niên sáng chói trên bầu trời âm nhạc R&B của Alicia Keys, có thể người ta sẽ phải ngạc nhiên với phép màu mà có lẽ chỉ xảy ra trong ngành công nghiệp sáng tạo của Mỹ. Đó là nơi mà cô bé Alicia Augello Cook, sinh ngày 25 tháng 1 năm 1981 trong một khu phố của tầng lớp lao động bình dân thuộc khu vừa Manhattan phồn hoa của New York, có thể trở thành một ngôi sao mang nghệ danh Alicia Keys, mà tài năng đàn ca, sáng tác lẫn sự nổi tiếng đều thuyết phục.

Có hai di sản mà cô bé phải đối diện khi hòa nhập vào đất nước hợp chủng quốc rộng lớn: một gia đình tan vỡ, khi cô bé chỉ mới lên hai, và một dòng máu lai của người cha gốc Phi và người mẹ gốc Ireland. Nhưng dù vậy, cô đã có một người mẹ tuyệt vời khi sớm nhìn thấy năng khiếu âm nhạc ở con gái, dẫn cô đến các lớp học âm nhạc và múa. Bảy tuổi, cô bé đã bắt đầu chơi piano và sống trong thế giới âm nhạc của Mozart, Chopin và Beethoven.

Năm 2001, Keys vụt sáng trong lạc nhạc pop chỉ với đĩa nhạc đầu tay “Songs in A Minor”, đưa cô đến với cuộc đại thắng 5 giải Grammy. Đĩa nhạc là sự pha trộn tuyệt vời lối chơi piano cổ điển với phong cách R&B, soul và jazz với những bài tình ca sầu thảm đầy riêng tư như “Fallin”, “A Woman’s Worth”. Vốn liếng sự nghiệp của cô tiếp tục thêm giàu có với ba đĩa nhạc, tất cả đều là đĩa bạch kim, tức bán được hơn 1 triệu bản.


Khải Trí