- "Nếu có cám dỗ, tôi sẽ tránh và giáo dục lực lượng công chức trong bộ máy của mình là phải trung thành, trung thực và trong sạch để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn", tân Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh chia sẻ với báo giới bên hành lang Quốc hội sáng nay (3/8).

Ông đã từng kinh qua những vị trí công việc gì trước khi ngồi ghế Tổng Thanh tra Chính phủ nhiệm kỳ này?

- Trước đây tôi đã từng làm Chủ tịch huyện, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, rồi sau đó làm Phó Chủ tịch tỉnh. Có thời gian tôi đã làm Phó trưởng ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và sau đó làm Bí thư Lâm Đồng 4 năm.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh. Ảnh: Lê Anh Dũng
Tôi rất vinh dự được Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương giới thiệu và Quốc hội bầu vào vị trí Tổng Thanh tra Chính phủ. Đây là một vinh dự lớn lao và cũng là một trách nhiệm nặng nề. 

Công việc sắp tới mang tính chất tổng hợp, nóng với nhiều lĩnh vực và phức tạp

Nhưng tôi tin tưởng rằng với sự đoàn kết của ngành thanh tra, sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ  thì̀ công việc sẽ đạt kết quả. Hơn nữa, với kinh nghiệm, sự phấn đấu của bản thân, tôi sẽ phấn đấu hoàn thành tốt công việc. 

Trong quá trình phấn đấu vừa qua tôi đã trải qua nhiều công việc, nhiều khó khăn, gian nan, thử thách nhưng cũng đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm để khi đảm nhận trọng trách mới sẽ phục vụ đất nước, nhân dân tốt hơn.

Tâm huyết của tôi là làm thế nào xây dựng ngành vững mạnh.

Làm thanh tra có người hình dung giống như một công việc đi vào soi mói chỗ này, chỗ kia. Điều đó có làm ông thấy e ngại?

- Trước kia tôi chưa từng làm công tác thanh tra, nhưng cũng có thể nói là đã lãnh đạo công tác thanh tra.

Người làm công tác thanh tra có thể nói là bạn của dưới, là tai mắt của trên. Nếu làm tốt công việc thì thanh tra có thể giúp cho các cấp lãnh đạo trong công tác điều hành và giúp cho sự lãnh đạo của Đảng ngày càng sát thực tế hơn, đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Vậy ông có thấy phải chịu á́p lực gì không?

- Tôi chưa hình dung ra công việc sẽ như thế nào. Vấn đề áp lực cũng không đặt ra. Trước mắt, tôi sẽ nhanh chóng nắm bắt tình hình để tìm hiểu các vấn đề đặt ra.

Ông Huỳnh Phong Tranh trao đổi với báo chí về công việc mới. Ảnh: Lê Anh Dũng
Như ông hình dung khi bắt đầu nhận nhiệm vụ mới thì làm Tổng Thanh tra có gì khó khăn và thách thức?

- Tôi mới bắt đầu được giới thiệu làm Tổng Thanh tra nên cũng chưa hình dung ra hết khó khăn. Thách thức thì cũng có nhiều, nhưng đồng thời cũng có một số thuận lợi cơ bản.

Đó là vì tôì có nền tảng của công tác thanh tra trước đây, có đội ngũ thanh tra viên giàu kinh nghiệm, có Luật thanh tra mới ban hành và sắp tới đây Chính phủ cũng sẽ ban hành nghị định hướng dẫn thi hành luật.

Tôi tin rằng hệ thống văn bản và các điều kiện đầy đủ như vậy sẽ giúp thêm cho tôi trong̀ thẩm quyền công việc, góp phần tăng̀ tính độc lập, giúp cho sự phát triển thuận lợi của ngành.

Làm công tác thanh tra cũng có nhiều cám dỗ, ông có chuẩn bị gì để ứng phó với những cám dỗ sắp tới?

- Hiện nay tôi chưa nhận nhiệm vụ và từ trước đến nay cũng chưa từng làm nên chưa hình dung ra.

Tuy nhiên tôi cũng xác định là nếu có cám dỗ tôi sẽ tránh và giáo dục lực lượng công chức trong bộ máy của mình là phải trung thành, trung thực và trong sạch để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

Người tiền nhiệm của ông là ông Trần Văn Truyền vẫn định kỳ công khai cung cấp thông tin cho công chúng. Ông có dự định tiếp tục công việc này?

- Tôi sẽ phát huy trách nhiệm, truyền thống cũ của người tiền nhiệm. Đây cũng là nền tảng để tôi phấn đấu hơn nữa. Thời gian tới, tôi sẽ vẫǹ tiếp tục thực hiện việc công khai thông tin với báo chí.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh (56 tuổi), quê Hậu Giang, trình độ đại học, là ủy viên Trung ương Đảng. Tỉ lệ phiếu bầu là 91,2%.

Lê Nhung (ghi)

'Đối ngoại phải đóng góp giữ chủ quyền dân tộc'
"Trách nhiệm của đối ngoại là phải làm sao đóng góp giữ chủ quyền dân tộc. Phải duy trì hòa bình, duy trì quan hệ tốt với các nước" - tân Bộ trưởng Ngoại giao.
 
'Phải cho tôi toàn quyền như tướng ra trận'
Phải cho tôi toàn quyền như vị tướng ra trận quyết chiến đấu hay không, tiến hay lùi thì mới làm được - tân Bộ trưởng GTVT nói.
 
Thủ tướng: Kiên định bảo vệ chủ quyền, độc lập
Phát biểu nhậm chức, Thủ tướng khẳng định bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm an ninh quốc gia.
 
Bộ trưởng Xây dựng: Đánh giá lại nhu cầu nhà ở
Tân Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng chia sẻ với báo giới về chủ trương đẩy mạnh xây dựng nhà ở xã  hội, lý giải nguyên nhân nóng lạnh của thị trường bất động sản.