Hội nghị lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia diễn ra ngày 25/12 tại Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM (xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM), Hòa thượng Chủ tịch khẳng định, cuộc họp mặt này không chỉ đơn thuần là sự gặp gỡ của các nhà lãnh đạo, học giả và hành giả Phật giáo mà còn là thời điểm bước ngoặt, ngọn hải đăng hy vọng cho vùng Mê Kông thân yêu.

a1 pgvn.jpg
Lãnh đạo Phật giáo 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia dự hội thảo

“Trong nhiều thế kỷ, sông Mê Kông đóng vai trò là huyết mạch, không chỉ cho vùng đất mà còn cho tinh thần chung của Việt Nam, Lào và Campuchia. Đan xen vào dòng chảy của nó là những sợi chỉ về di sản Phật giáo chung - một tấm thảm thêu về lòng từ bi, bất bạo động và quản lý môi trường”, Hòa thượng nói. 

Theo Hòa thượng, sông Mê Kông đối mặt với nhiều thách thức suy thoái môi trường, biến đổi khí hậu, nghèo đói và bất bình đẳng xã hội đe dọa đến cơ cấu cuộc sống của người dân. Hội nghị thượng đỉnh lần này kêu gọi hành động, hợp tác bền vững. 

a2 pgvn.jpg
Hòa thượng Thích Thiện Nhơn phát biểu tại hội thảo

Người đứng đầu Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định, hội nghị lãnh đạo Phật giáo này đánh dấu cam kết tăng cường quan hệ đối tác học thuật giữa các tổ chức Phật giáo ở Việt Nam, Lào và Campuchia. Việc chính thức hóa các con đường để tăng cường trao đổi học thuật và hòa nhập văn hóa sẽ làm sâu sắc thêm sự hiểu biết về các chủ đề Phật giáo.

Hòa thượng nhấn mạnh, các sáng kiến chung như các dự án trồng rừng dựa vào cộng đồng quy mô lớn ở các vùng đầu nguồn có thể giúp hạn chế tác động của biến đổi khí hậu đồng thời nâng cao sinh kế.

“Các chiến dịch thúc đẩy bảo tồn các loài sinh vật ven sông có nguy cơ tuyệt chủng mang lại cơ hội cho các nhà sư truyền đạt triết lý Phật giáo, khuyến khích sự chung sống từ bi với thiên nhiên. Các chiến dịch giáo dục và vận động công chúng về các vấn đề như khai thác cát và ô nhiễm nhựa, tận dụng thẩm quyền đạo đức của Phật giáo có thể thúc đẩy những thay đổi mạnh mẽ trong ý thức môi trường trên khắp các quốc gia”, Hòa thượng nói.

a3 pgvn.jpg
Đại biểu các nước tham dự. 

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn cho rằng, cuộc gặp gỡ cũng là dịp trao đổi văn hóa - làm phong phú thêm tiềm năng hợp tác. Đặc biệt, các chương trình trao đổi Tăng Ni thúc đẩy việc học tập văn hóa và ngôn ngữ có thể truyền cảm hứng cho những suy ngẫm sáng tạo về tính bền vững. Việc luân phiên tổ chức các cuộc triển lãm nghệ thuật Phật giáo lớn trên mạng lưới bảo tàng quốc gia nhằm nuôi dưỡng sự trân trọng đối với di sản chung đồng thời truyền cảm hứng cho những tâm hồn sáng tạo.

Vị lãnh đạo Phật giáo Việt Nam cũng nêu cao trọng tâm chính của sự hợp tác trong tương lai là tăng cường trao đổi văn hóa Phật giáo và liên tôn giáo giữa các cộng đồng của 3 quốc gia. 

a4 pgvn.jpg
Hòa thượng Thích Thiện Nhơn tặng quà đến Lãnh đạo Phật giáo Campuchia

“Các lễ hội hàng năm tôn vinh truyền thống văn hóa nghệ thuật phong phú của mỗi quốc gia sẽ làm sâu sắc thêm sự hiểu biết và trân trọng của chúng ta dành cho nhau. Các buổi biểu diễn, triển lãm và các chương trình văn hóa hấp dẫn có thể củng cố bản sắc Phật giáo chung đồng thời ghi nhận sự đa dạng quốc gia”, Hòa thượng nhận định.

Ngài cũng đề nghị, trao quyền cho giới trẻ sẽ đảm bảo rằng sự hướng dẫn của Phật pháp sẽ nuôi dưỡng các thế hệ tương lai. Thông qua các nhóm đa phương được hình dung tập trung vào trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường và xây dựng hòa bình, những người trẻ tuổi sẽ có được kỹ năng lãnh đạo và kinh nghiệm áp dụng các giá trị Phật giáo theo những cách có tác động. Kết nối giới trẻ trong khu vực có thể truyền cảm hứng cho sự gắn kết lâu dài, thúc đẩy hợp tác trên khắp Đông Dương.

a5 pgvn.jpg
Nhiều tham luận được trình bày tại hội nghị

Qua đó, Hòa thượng Chủ tịch cho rằng việc tập hợp các nhà lãnh đạo đức tin lại với nhau sẽ thiết lập các mối quan hệ tạo điều kiện cho những nỗ lực chung nhằm nâng cao kinh tế xã hội ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Các hội thảo liên tôn nhằm nuôi dưỡng sự tôn trọng về văn hóa và thu hẹp sự khác biệt có thể giúp giảm bớt căng thẳng và nâng cao sự hiểu biết giữa các cộng đồng.
Ảnh: Đăng Huy