Thông qua cuộc thi nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, phát huy vai trò của tuổi trẻ trong việc bài trừ tệ nạn xã hội, từng bước góp phần giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn.

tiep can phap luat.jpg
Các thí sinh đạt giải của cuộc thi.

Đây cũng là giải pháp tăng khả năng thực hành luật, hiểu luật, đưa việc thực hành luật vào cuộc sống, để các đoàn viên thanh niên tiếp cận pháp luật ngày càng sâu, rộng. Từ đó, mỗi đoàn viên thanh niên sẽ là một tuyên truyền viên, chia sẻ kiến thức và lan tỏa việc chấp hành pháp luật đến cộng đồng, nâng cao ý thức của người thân, bạn bè trong việc tuân thủ pháp luật.

Tham gia cuộc thi có 108 thí sinh là đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện Đồng Văn. Các thí sinh tập trung trả lời các câu hỏi kiến thức liên quan đến Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Thanh niên; Luật Căn cước công dân; Luật Nghĩa vụ quân sự…

Bên cạnh đó, cuộc thi cũng lồng ghép những câu hỏi liên quan đến nội dung ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc đưa pháp luật đến gần người dân hơn.

Các câu hỏi được Ban tổ chức đưa ra là dạng câu hỏi hiểu biết kết hợp các câu hỏi mở, với mức độ từ dễ đến khó. Thí sinh sẽ có thời gian là 15 giây để suy nghĩ và đưa ra đáp án chính xác, với thể thức loại trực tiếp dựa theo kết quả trả lời của từng thí sinh.

Trải qua 35 câu hỏi, anh Hoàng Văn Tiệp đến từ Đoàn xã Tả Lủng đã xuất sắc vượt qua 107 thí sinh để giành giải nhất của cuộc thi. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao giải cho các đoàn và cá nhân có thành tích xuất sắc tại cuộc thi. 

Đây là một trong các chương trình, sự kiện trong năm 2023 của huyện Đồng Văn khi triển khai Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân”. Trong đó, huyện chú trọng công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, nhất quán trong việc thực thi chính sách, pháp luật. Đổi mới nội dung, hình thức phổ biến pháp luật, lấy người dân làm trung tâm. 

Tuyên truyền lợi ích của việc thực hiện pháp luật để người dân thực hiện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, tăng cường thông tin chính thống, chủ động đẩy lùi, phản bác những thông tin xấu độc, góp phần ổn định xã hội, tâm lý người dân, tăng cường niềm tin vào Đảng, Nhà nước. 

Thục Anh và nhóm PV, BTV