Nhân dịp này, bà Nguyễn Thị Thu Hà, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã trả lời phỏng vấn Báo Ninh Bình về những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua và định hướng phát triển cho giai đoạn 2020-2025.

{keywords}
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hà thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Bon, xã Khánh Trung, huyện Yên Khánh.

 

Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Xin đồng chí cho biết những thành tựu nổi bật trong nhiệm kỳ qua?

 

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế có những thuận lợi cơ bản song cũng có nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Trung ương, Đảng bộ, quân và dân toàn tỉnh đã kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang và những thành quả của các nhiệm kỳ trước, nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, nỗ lực khắc phục khó khăn, đạt được nhiều kết quả quan trọng, tương đối toàn diện trên các lĩnh vực; thực hiện đạt và vượt 13/15 mục tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, trong đó 12 mục tiêu hoàn thành vượt mức.

Xác định công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Theo đó, công tác chính trị tư tưởng được tăng cường, đổi mới, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. 

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, các cấp ủy đã triển khai sâu rộng, có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện chủ đề công tác hàng năm, đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ. 

Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng nghiên cứu, học tập và triển khai nhiều giải pháp bài bản, quyết liệt để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần cảnh báo, răn đe, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và tiêu cực trong Đảng. 

Các cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nghị quyết của Trung ương về đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế của hệ thống chính trị bảo đảm từng bước tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Công tác cán bộ được củng cố, kiện toàn kịp thời, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng được quan tâm thường xuyên, đạt nhiều kết quả. Việc đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được thực hiện nền nếp, khách quan, sát với thực tế. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Công tác dân vận của các cấp ủy đảng, chính quyền có nhiều đổi mới. 

Công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội quần chúng có những đổi mới quan trọng về nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở, góp phần tích cực vào việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Chất lượng và hiệu quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND các cấp được nâng cao; công tác quản lý và điều hành của UBND tỉnh có chuyển biến tích cực.

Trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đã tập trung cao, có nhiều chủ trương, giải pháp chỉ đạo linh hoạt, quyết liệt thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI đề ra, đạt nhiều kết quả quan trọng. 

Nổi bật là cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng bình quân 8,03%/năm, cao hơn bình quân chung của cả nước. Tổng thu ngân sách đạt kết quả vượt bậc, cả nhiệm kỳ đạt 58.841 tỷ đồng, gấp 3,6 lần nhiệm kỳ trước. Xuất khẩu tăng trưởng mạnh, bình quân 17,8%/năm. Sản xuất công nghiệp đạt mức tăng trưởng cao, bình quân tăng 22,3%/năm. Nông nghiệp phát triển khá toàn diện và ổn định theo hướng sản xuất hàng hóa, bền vững. Các ngành dịch vụ phát triển ổn định; du lịch phát triển khá, từng bước khẳng định vị trí và thương hiệu trong nước và quốc tế, năm 2019 đã đón 7,65 triệu lượt khách, doanh thu đạt 3.600 tỷ đồng. 

Với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, chương trình xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả quan trọng và vượt cao so với mục tiêu, toàn tỉnh có 106/116 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới và 1 thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; có 8 xã và 100 thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng đạt được những thành tựu đáng tự hào; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2%. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; hoạt động đối ngoại được mở rộng, góp phần quảng bá hình ảnh Ninh Bình, thu hút đầu tư, mở rộng thị trường, phát triển doanh nghiệp.

Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh chung sức đồng lòng đưa Ninh Bình ngày càng phát triển
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hà thăm Nhà máy ESMO VINA tại Cụm công nghiệp Gia Phú (Gia Viễn). Ảnh: Đức Lam

 

Để đạt được những kết quả nêu trên, theo đồng chí nguyên nhân cơ bản nhất là gì?

 

Trước hết phải khẳng định đạt được những thành tựu nêu trên là do tỉnh đã bám sát đường lối đổi mới và cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước; được Trung ương Đảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ, tạo điều kiện. Đồng thời Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh đã đoàn kết, thống nhất, tích cực, chủ động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI; vận dụng sáng tạo vào thực tiễn của từng ngành, địa phương, cơ sở, xác định đúng lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, tiềm năng, thế mạnh, những khâu đột phá và các chương trình trọng tâm, tổ chức thực hiện có lộ trình phù hợp. Phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục được đổi mới. Năng lực, trách nhiệm và hiệu quả thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức được nâng lên. Các phong trào thi đua yêu nước tạo hiệu ứng tích cực trong các mặt công tác và đời sống xã hội. 

Bên cạnh đó, kế thừa thành tựu và kết quả của các nhiệm kỳ trước, nhiều dự án, cơ chế chính sách đã và đang phát huy hiệu quả. Tỉnh ủy cũng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách sát thực tiễn, có tính khả thi cao, hướng về cơ sở, đáp ứng nguyện vọng, lợi ích chính đáng của người dân; những cơ chế, chính sách không còn phù hợp đã được bãi bỏ, điều chỉnh kịp thời.

Có thể khẳng định, những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua có ý nghĩa quan trọng, là kết tinh của ý Đảng, lòng dân, khẳng định sự nỗ lực, quyết tâm cao, năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành và phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, sự đồng lòng ủng hộ trong triển khai thực hiện của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Kết quả đó là cơ sở, là tiền đề vững chắc để Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh tiếp tục bứt phá, vươn lên giành nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong nhiệm kỳ 2020-2025. 

 

Phát huy những thành tựu đã đạt được, trong nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định phương hướng, mục tiêu như thế nào để trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII xem xét, quyết định, thưa đồng chí?

 

Trong những năm tới, dự báo tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường. Thế và lực, sức mạnh tổng hợp của đất nước tăng lên, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với tỉnh ta, tình hình chính trị, xã hội ổn định, những thành quả phát triển kinh tế - xã hội đạt được trong những năm qua đã tạo ra thế và lực mới. Đặc biệt sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, sự đồng thuận trong nhân dân, sự ổn định về chính trị tiếp tục là tiền đề, là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của tỉnh những năm tiếp theo.

Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII xác định phương hướng chung là: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ, sức mạnh đoàn kết của toàn dân, khơi dậy ý chí, khát vọng, giá trị lịch sử, văn hóa, con người Cố đô Hoa Lư; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội với công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao, công nghệ sạch, nông nghiệp hữu cơ, tiên tiến; tập trung phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, xây dựng hệ thống đô thị hiện đại; quy hoạch và phát triển kinh tế vùng ven biển. Phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, mở rộng đối ngoại, hội nhập quốc tế. Xây dựng Ninh Bình thành trung tâm du lịch của cả nước; phấn đấu đến năm 2025 là tỉnh phát triển trung bình khá, đến năm 2030 trở thành tỉnh khá của khu vực đồng bằng sông Hồng. 

Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII cũng xác định 14 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó có những chỉ tiêu đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm rất cao để thực hiện thắng lợi như: Tổng sản phẩm (GRDP) tăng bình quân 8,5%/năm; GRDP bình quân đầu người giá hiện hành năm 2025 đạt 105 triệu đồng; thu ngân sách trên địa bàn đến năm 2025 đạt 19.000 tỷ đồng trở lên; giá trị sản xuất trên 1 ha đất canh tác đến năm 2025 đạt 160 triệu đồng; kim ngạch xuất khẩu đến năm 2025 đạt 3.200 triệu USD; đến năm 2025, số khách du lịch đạt 8,0 - 9,0 triệu lượt; doanh thu du lịch đạt 8.000 tỷ đồng trở lên; trong nhiệm kỳ giảm 2/3 số hộ nghèo; tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vào năm 2024; số đảng viên kết nạp bình quân hằng năm đạt 1.600 đảng viên trở lên; phấn đấu 100% cấp ủy viên các cấp gương mẫu đi đầu trong thực hiện các quy định về nêu gương...

Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh chung sức đồng lòng đưa Ninh Bình ngày càng phát triển
Xây dựng Ninh Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

Để những mục tiêu trên trở thành hiện thực, trong nhiệm kỳ tới, tỉnh ta cần tập trung vào những chương trình trọng tâm nào, thưa đồng chí?

 

Để đạt được những mục tiêu trên, tỉnh tập trung vào 3 khâu đột phá: Xây dựng chính quyền điện tử, thực hiện chuyển đổi số; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; tập trung đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ, hiệu quả, chất lượng, nhất là hạ tầng du lịch. Cùng với đó là 6 chương trình trọng tâm: Tạo chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét trong xây dựng Đảng, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhiệm vụ, nhất là người đứng đầu; tập trung cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh; thu hút các dự án công nghệ cao, công nghệ sạch, phát triển bền vững, có số thu ngân sách lớn, các nhà đầu tư chiến lược phát triển du lịch, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, đô thị hiện đại, phát triển kinh tế vùng ven biển Kim Sơn; bảo vệ môi trường sinh thái; đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất lao động; phát huy giá trị lịch sử, văn hóa cố đô Hoa Lư, phát triển toàn diện văn hóa xã hội, coi trọng văn hóa cơ sở, xây dựng nếp sống văn minh, bảo tồn phát huy giá trị di sản; tăng cường quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh khu vực biển, biên giới biển của tỉnh.

 

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có điều gì gửi gắm tới cán bộ, đảng viên, nhân dân toàn tỉnh?

 

Thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị, các văn bản của Trung ương về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đại hội đảng bộ các cấp bảo đảm đúng yêu cầu, nội dung, tiến độ, kế hoạch đề ra và thành công tốt đẹp. Đại hội đảng bộ các cấp đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, phát huy được trí tuệ, sức mạnh đoàn kết của Đảng bộ, quân và dân toàn tỉnh. Thành công của đại hội đảng bộ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở là tiền đề, điều kiện quan trọng để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII. 

Hướng về đại hội đảng các cấp, thời gian qua, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã dấy lên các phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, tập trung thực hiện mục tiêu kép, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa tích cực phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII đã hoàn tất. Với phương châm "Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển", thành công của Đại hội sẽ tạo động lực mới, khí thế mới để Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh phấn khởi bước vào nhiệm kỳ 2020-2025. Tôi tin tưởng sâu sắc rằng, thành công của Đại hội sẽ mở ra thời kỳ phát triển mới với tương lai tươi sáng cho quê hương Ninh Bình. 

Với niềm tin tưởng đó, tôi mong muốn toàn Đảng, toàn quân, toàn dân  trong tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, phát huy truyền thống của vùng đất Cố đô ngàn năm văn hiến, năng động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, chung sức, đồng lòng xây dựng Ninh Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!

Theo Truyền hình Ninh Bình