"Quả cầu bơ" là một tảng đá thăng bằng khổng lồ, đường kính 5 mét và nặng tới 250 tấn, nằm trên một sườn dốc nhẵn, dường như bất chấp mọi định luật vật lý. 

Trong thần thoại Hindu, thần Krishna vô cùng thích ăn bơ nên khi còn nhỏ, thường lén ăn vụng bơ trong lọ của mẹ. Nằm trên một sườn đồi gần Ganesh Ratha, tảng đá tự nhiên khổng lồ này được những người dùng đạo cho là do một miếng bơ mà thần Krishna trẻ tuổi đã vô tình đánh rơi.

Dù sườn đồi rất trơn và ngay cả người ngồi trên đó cũng dễ dàng trượt xuống. Nhưng theo các ghi chép, hòn đá đã đứng vững như vậy trong suốt hơn 1.200 năm qua. Bão tố, mưa gió hay mọi vấn đề thời tiết khác đều không thể làm hòn đá lay chuyển.

Theo The Wandering Soul, vào năm 1908, Thống đốc Madras (hiện là thành phố Chennai) - ông Arthur Lawley - từng có ý định di dời hòn đá để đảm bảo an toàn cho thị trấn bên dưới. 7 con voi đã được sử dụng cho nhiệm vụ này nhưng hòn đá vẫn cứ nằm ở đó.

Các nhà khoa học, địa chất đã tìm hiểu về nguồn gốc cũng như cách hòn đá đứng vững như vậy. Tuy nhiên, họ không thể biết chính xác nó xuất hiện từ đâu bởi khu vực xung quanh không hề có hòn đá nào to như vậy.

Nơi tảng đá đặc biệt tọa lạc cũng là một điểm đến phổ biến với người dân địa phương cũng như khách du lịch. Mọi người thường đặt tay dưới phiến đá tạo dáng như đang nhấc bổng nó lên khi chụp ảnh. Phía dưới tảng đá cũng tạo thành một 'mái che' khổng lồ giúp du khách tránh mưa, tránh nắng.

Mahabalipuram - Ấn Độ

Mahabalipuram là một thị trấn lịch sử cổ đại và là một cảng biển nhộn nhịp trong thời kỳ của Periplus (thế kỷ 1 CN) và Ptolemy (140 CN). Các thương nhân Ấn Độ cổ đại đã đến các nước Đông Nam Á bằng thuyền neo đậu ở cảng biển Mahabalipuram. Mahabalipuram ngày nay đã trở thành một thị trấn du lịch và là một trong những điểm tham quan chính xung quanh Chennai. Mọi người đến thăm nơi này để tận mắt chiêm ngưỡng những tác phẩm chạm khắc trên đá tuyệt đẹp, đền thờ, khu bảo tồn trong hang động, những bức phù điêu khổng lồ ngoài trời như 'Hậu duệ của sông Hằng' nổi tiếng hay đền thờ Rivage, với hàng nghìn tác phẩm điêu khắc tôn vinh thần Shiva.

Mahabalipuram là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận.

Đỗ An (Tổng hợp)