Nghị định 168/2024 được ban hành với kỳ vọng sẽ tạo ra sức răn đe mạnh mẽ, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Việc tăng mức phạt, thậm chí gấp hàng chục lần so với quy định cũ, khiến nhiều người “sốc” khi nhận “trát” phạt.

Điển hình như trường hợp của chị N.T.H. (21 tuổi, trú tại Hoàng Mai) đã bật khóc khi bị CSGT phạt 5 triệu đồng và trừ 4 điểm giấy phép lái xe vì lỗi vượt đèn đỏ. Chị H. cho biết nếu biết mức phạt cao như vậy, chị đã không vi phạm.

xử phạt.jpeg
Không ít trường hợp sốc khi nhận "trát phạt". Ảnh: Đình Hiếu.

Cục Cảnh sát giao thông cho biết chỉ trong 2 ngày Nghị định số 168 có hiệu lực thi hành (ngày 1 và 2/1), Công an các địa phương đã kiểm tra, phát hiện xử lý 25.079 trường hợp vi phạm; tạm giữ 169 xe ô tô, 8.147 xe mô tô, 245 phương tiện khác; tước 4.261 giấy phép lái xe các loại.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng nặng mức phạt là cần thiết để răn đe, giáo dục ý thức người tham gia giao thông. Độc giả Congvithuong cho rằng: "Tôi cũng là lái xe, rất ủng hộ phạt thật nặng. Làm sao để dân ta chấp hành nghiêm chỉnh, trên phố vắng bóng CSGT mà vẫn không có cảnh vượt đèn đỏ. Nguồn thu từ phạt vi phạm được nộp vào công quỹ".

Độc giả Nguyen Le nhận định: “Nghiêm khắc trong phạt người vi phạm giao thông là cần thiết nhưng cần nghiên cứu về mức phạt. Nhìn sang các nước xung quanh, ví dụ như Singapore áp, họ đưa ra mức phạt tiền/thu nhập cho lỗi vượt đèn đỏ”.

Độc giả Đào Xuân Hữu nêu quan điểm: “Hình phạt không nằm ở chỗ nặng hay nhẹ mà ở chỗ không người nào phạm lỗi tránh khỏi bị phạt”.

Bên cạnh những ý kiến về mức phạt, nhiều độc giả bày tỏ quan ngại về vấn đề minh bạch và công bằng trong quá trình xử phạt. Độc giả HieuThuan Nguyen Chau cho rằng: “Ủng hộ phạt nặng về tài chính đối với những lỗi giao thông gây nguy hiểm nghiêm trọng như: Vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều trên cao tốc,... nhưng với các lỗi nhẹ như: Quẹo phải khi đèn đỏ hay chuyển làn thì là quá nặng! Chưa kể lực lượng CSGT phải công tâm, trong sạch khi xử phạt thì mới có tác dụng răn đe”.

Độc giả Tuan nêu quan điểm: "Tôi đồng tình với việc nâng mức xử phạt vi phạm giao thông để răn đe, ngăn ngừa người tham gia giao thông vi phạm nhưng đi kèm với chế tài cần phải có biện pháp giám sát, kiểm tra thực thi pháp luật nghiêm minh để không thể có việc công chức lạm dụng quyền hạn và lợi dụng chức vụ để trục lợi cá nhân và nhóm từ quy định pháp luật".

Đảm bảo hạ tầng đồng bộ

Bên cạnh đó hiện nay còn không ít đèn tín hiệu giao thông hoạt động chưa ổn định khiến nhiều người lo lắng. Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại hình ảnh vào ngày 2/1, trụ đèn giao thông trên quốc lộ 51 đoạn qua Đồng Nai bị đơ, đèn đỏ kéo dài khiến tài xế không dám đi, gây ùn tắc.

Sợ bị phạt, các tài xế ô tô, xe máy đều không dám vượt, dừng thành hàng dài cả cây số trên quốc lộ. Trong khi đó, đoạn đường phía trước khá thông thoáng. "19 củ ai mà dám vượt", một tài xế nói trong clip. Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai cho hay sự cố đèn trục trặc gây kẹt xe, ban đã nắm và đã có hướng xử lý.

Tại Hà Nội, trong những ngày qua, nhiều người dân bày tỏ băn khoăn về một số cột đèn tín hiệu giao thông "đang xanh bỗng dưng đỏ" khiến họ có thể bị phạt oan. Đại diện Cục CSGT nói, nguyên nhân của tình trạng này do ở một số đèn tín hiệu giao thông thế hệ cũ, phải điều khiển thủ công nên có độ trễ khi điều chỉnh chu kỳ đèn trong ngày.

Trước thực trạng này, độc giả Hoàng Hà Nguyễn thẳng thắn: "Muốn xử phạt nghiêm minh, trước hết phải đảm bảo những yếu tố liên quan như đường sá, bảng hiệu, đèn giao thông, người thực thi công vụ... phải tuyệt đối chuẩn xác. Không đồng bộ, thiếu minh bạch, tai nạn giao thông có thể tăng cao, thậm chí phát sinh tiêu cực, nhũng nhiễu".

Đồng quan điểm, độc giả Khai ninh viet đề nghị, chuẩn hóa hệ thống biển báo, vạch kẻ đường (nhiều vạch kẻ đường hiện nay đã mờ, khó quan sát), bố trí hạ tầng giao thông hợp lý...

Quy định xử phạt vi phạm giao thông như sau:

Hành vi vi phạm với ô tô Nghị định 100, 123 Nghị định 168
Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông 4 - 6 triệu đồng 18 - 20 triệu đồng
Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” 4 - 6 triệu đồng 18 - 20 triệu đồng
Không giảm tốc độ (hoặc dừng lại) và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính; Không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau 800 nghìn đồng - 1 triệu đồng  4 - 6 triệu đồng

Mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn gây tai nạn

giao thông

400 nghìn đồng - 600 nghìn đồng  20 - 22 triệu đồng 
Vận chuyển hàng hóa là phương tiện vận tải, máy móc, thiết bị kỹ thuật, hàng dạng trụ không chằng buộc hoặc chằng buộc không theo quy định  600 nghìn đồng - 800 nghìn đồng  18 - 22 triệu đồng
Lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ; dùng chân điều khiển vô lăng xe khi xe đang chạy trên đường 10 - 12 triệu đồng  40 - 50 triệu đồng
Dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đang di chuyển trên đường bộ 2 - 3 triệu đồng 4 - 6 triệu đồng
Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc 16 - 18 triệu đồng  30 - 40 triệu đồng
Lùi xe trên đường cao tốc 16 - 18 triệu đồng 30 - 40 triệu đồng

Hành vi vi phạm với xe máy Nghị định 100, 123 Nghị định 168
Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông 800 nghìn đồng - 1 triệu đồng 4- 6 triệu đồng
Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở 4- 5 triệu đồng 6 - 8 triệu đồng
Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở 6 - 8 triệu đồng 8 - 10 triệu đồng
Điều khiển xe mô tô đi vào đường cao tốc 2 - 3 triệu đồng 4 - 6 triệu đồng
Điều khiển xe lạng lách, đánh võng 6 - 8 triệu đồng 8 - 10 triệu đồng
Đi ngược chiều của đường một chiều 1 - 2 triệu đồng 4 - 6 triệu đồng