Tăng phí BOT để 'cứu' nhà đầu tư sẽ rất bất lợi

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tác động xấu đến nền kinh tế, nhiều ý kiến cho rằng việc Bộ GTVT đề xuất  tăng phí BOT là không phù hợp.

Giám đốc công ty TNHH vận tải Đông Lý chuyên chạy tuyến xe khách Thanh Hoá - Hà Nội Lê Văn Đông cho biết, việc Bộ GTVT đề xuất tăng phí BOT vào thời điểm hiện nay là không phù hợp, nhất là trong bối các DN vận tải đang bị ảnh hưởng nặng vì dịch Covid-19.

2 tháng nay lượng khách đi xe giảm chỉ còn 30 - 40%. 20 xe khách của công ty Đông Lý chỉ có 10 xe chạy thường xuyên, số còn lại hôm chạy hôm nghỉ.

“Hiện nay mỗi chuyến xe khách Hà Nội - Thanh Hoá trừ tiền xăng dầu, phí đường và bến bãi DN phải bỏ chi phí khoảng 3 triệu đồng, trong khi số tiền thu về chỉ được 80% chi phí bỏ ra. Do vậy, nếu Chính phủ đồng ý cho tăng phí đường trong khi lãi suất ngân hàng chưa giảm thì chẳng khác nào đẩy DN vận tải chúng tôi đến vực phá sản”, ông Đông nói.

Giám đốc công ty CP Vận tải, thương mại và dịch vụ Đất Cảng Khúc Hữu Thanh Hải cho rằng, hoạt động của các DN đều liên quan đến lưu thông hàng hoá, do vậy nếu phí BOT tăng thì các DN đều bị ảnh hưởng, trong khi phí BOT đang là chi phí chiếm tỷ trọng lớn cuả giá thành vận tải.

“Tăng phí BOT để cứu vãn nhà đầu tư sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của hầu hết các DN khác, nhất là trong bối cảnh hiện nay lãi suất ngân hàng vẫn giữ nguyên thì Nhà nước nên cân nhắc, có lộ trình phù hợp đến khi mọi hoạt động kinh tế hồi phục trở lại”, ông Hải nói.

{keywords}
Nhiều dự án BOT sụt giảm doanh thu do phải giảm phí và không được tăng phí theo hợp đồng 

Ông Đỗ Văn Bằng, đại diện nhà xe Sao Việt cho rằng, trong khi DN đang "dở sống, dở chết" do dịch Covid-19 và chưa được hưởng sự hỗ trợ nào về giảm giá dịch vụ, thuế phí thì việc Bộ GTVT kiến nghị cho phép tăng phí BOT chẳng khác nào đẩy DN vào tình trạng "chết hẳn”.

Việc tăng phí qua các trạm BOT theo lộ trình hợp đồng phù hợp về lý, nhưng vào thời điểm DN cả nước khó khăn thì đề xuất tăng phí BOT là rất "phản cảm", không hợp tình.

Ảnh hưởng xấu đến các DN vận tải và nền kinh tế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN Nguyễn Văn Quyền, cơ quan quản lý nhà nước phải tính toán tăng thêm thời gian thu phí cho các nhà đầu tư BOT và nên giữ nguyên mức phí đối với dự án có mức thu đang cao.

Với những dự án có doanh thu thấp hơn dự báo thì có thể điều chỉnh để làm sao hài hoà lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, người dân.

Nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Thanh cho rằng, đúng là tăng phí BOT phải theo hợp đồng ký kết giữa nhà nước và nhà đầu tư, tuy nhiên chọn thời điểm cả nền kinh tế khó khăn để tăng là không phù hợp.

“Tăng phí BOT thời điển này rõ ràng rất bất lợi. Dù tăng theo đúng hợp đồng nhưng trong bối cảnh DN khó khăn lại cứ “đè đầu” ra thu sẽ ảnh hưởng xấu đến các DN vận tải và cả nền kinh tế. Do vậy Nhà nước cần cân nhắc việc cho tăng phí BOT vào lúc này”, ông Thanh nói.

Bộ GTVT kiến nghị tăng phí để 'cứu' doanh nghiệp BOT

Bộ GTVT kiến nghị tăng phí để 'cứu' doanh nghiệp BOT

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận phương án tăng phí BOT theo hợp đồng dự án nhằm gỡ khó cho nhà đầu tư sụt giảm doanh thu.

 Vũ Điệp

tin nổi bật

Làm rõ nguồn vốn “giải cứu” cao tốc Bến Lức - Long Thành

Bộ Tài Chính đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm rõ phương án cân đối vốn để triển khai dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Xe container lật ngửa rồi bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Xe container va chạm với dải hộ lan rồi lật ngửa trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Phần đầu xe sau đó bốc cháy dữ dội.

Mỗi ngày trạm BOT An Sương - An Lạc có khoảng 1.600 xe bị lỗi thẻ ETC

Trong 2.000 xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn thu phí tự động không dừng có đến khoảng 1.600 xe gặp một số lỗi thẻ ETC.

Tai nạn hy hữu xe chở du khách lao xuống bãi biển Phú Quốc

Sau khi tông sập rào chắn bằng kính cường lực của khách sạn Sea Shell (Hương Biển) ở TP Phú Quốc, chiếc xe buýt chở du khách loại 50 chỗ lao thẳng xuống bãi biển cách mép nước 7-8m, rất may hành khách trên xe chỉ có vài người bị thương nhẹ.

Danh tính 6 nạn nhân thương vong trong vụ tai nạn thảm khốc ở TT-Huế

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 6 người thương vong tại huyện A Lưới (tỉnh TT-Huế), sáng 11/8, Ban ATGT huyện này đã có báo cáo ban đầu vụ việc.

Xem xét sửa đổi thẩm quyền chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu xem xét, sửa đổi thẩm quyền chỉ định thầu đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025). Trong khi Bộ KH-ĐT đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ chấp thuận về nguyên tắc việc áp dụng chỉ định thầu.

Bộ GTVT nói gì việc gần 40.000 xe đã dán ePass bị "cưỡng bức" dán eTag?

Đại diện Bộ GTVT cho biết, qua rà soát cho thấy có thẻ "ảo" và việc dán "thẻ chồng thẻ" xảy ra ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ. Bộ GTVT đang yêu cầu làm rõ để xử lý triệt để tình trạng này.

Hàng không hoãn hủy chuyến, liên tục phát cảnh báo ứng phó bão

Cục Hàng không yêu cầu điều chỉnh kế hoạch khai thác, đảm bảo tuyệt đối hoạt động bay; chủ động phòng chống, rà soát, thống kê các trang thiết bị, neo đậu máy bay tại cảng hàng không…

Tai nạn thảm khốc ở Thừa Thiên Huế, 4 người tử vong

Xe tải chở gỗ keo tràm theo tuyến QL 49A trên đường từ A Lưới về TP Huế bất ngờ va chạm với 2 xe máy rồi bị lật. Vụ tai nạn khiến 2 người đi xe máy, tài xế và phụ xe tải tử vong.

Mở tuyến buýt kết nối Tiền Giang, Long An với sân bay Tân Sơn Nhất

Tuyến buýt liên tỉnh không trợ giá vừa khai trương có cự ly 85km kết nối tỉnh Tiền Giang, Long An với sân bay Tân Sơn Nhất và khu nội đô TP.HCM.

Vụ rơi 2 cuộn thép từ xe container ở Vành đai 3, Bộ GTVT chỉ đạo khẩn

CSGT phối hợp với Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông sẽ đánh giá mức độ thiệt hại tại đường Vành đai 3 (Hà Nội) sau khi xe container làm rơi 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn xuống đường.

Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm chèn ép khách ở Tân Sơn Nhất

Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với các hành vi chèo kéo, tăng giá, chèn ép hành khách đi xe tại khu vực Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất.

Ô tô đi đăng kiểm sẽ buộc phải dán thẻ thu phí tự động không dừng

Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật theo hướng quy định dán thẻ ETC là thủ tục bắt buộc trong đăng kiểm xe.

Thu phí tự động không dừng, thẻ dán chồng thẻ sao không phạt?

Thu phí tự động không dừng (ETC) xuất hiện nhiều lỗi do nhà cung cấp dịch vụ ETC, nhưng hiện nay lại chưa có chế tài xử phạt.

Đề xuất sớm đầu tư 16 nút giao ở TP.HCM để xóa ùn tắc

16 nút giao ở TP.HCM được đề xuất làm sớm thuộc danh mục ưu tiên đầu tư vì có nguy cơ ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.