Trụ sở Bộ Tài chính. Ảnh: skyscrapercity.com

Ngày 12/6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã ký quyết định số 37/2008/QĐ-BTC về việc sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số nhóm mặt hàng trong biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Thời báo Kinh tế Việt Nam đưa tin, theo quyết định này, thuế suất thuế nhập khẩu một số nhóm mặt hàng không thuộc diện khuyến khích nhập khẩu như mỹ phẩm, điện thoại di động, linh kiện ôtô, xe có động cơ… đã được điều chỉnh tăng khá mạnh.

Trong đó, thuế nhập khẩu điện thoại di động hoặc thiết bị dùng cho mạng không dây thuộc nhóm 8517 từ 5% lên 8% và bắt đầu áp dụng cho các tờ khai hải quan kể từ ngày 20/6/2008.

Trước đó, Bộ Công thương có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính tăng thuế nhập khẩu các mặt hàng nói trên, bao gồm cả điện thoại di động. Theo Bộ Công thương, kim ngạch nhập khẩu điện thoại di động của Việt Nam trong quý I/2008 đạt khoảng 273 triệu USD, trong đó từ Trung Quốc chiếm hơn 50%, từ Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á chiếm 17% và phần còn lại là từ các thị trường khác.

Bộ Công Thương cho hay, phần lớn điện thoại di động nhập khẩu được hưởng mức thuế suất ưu đãi đặc biệt quá mạnh theo cam kết: Trung Quốc là 0%, Hàn Quốc và Đông Nam Á là 5%. Hơn 30% còn lại hưởng thuế ưu đãi tối huệ quốc (MFN) là 5%.

Bộ Công Thương dự báo trong năm nay, tổng giá trị nhập khẩu ĐTDĐ lên đến 1,2 - 1,3 tỷ USD và việc hạn chế nhập khẩu mặt hàng này gặp khó khăn vì đa số điện thoại nhập khẩu đến từ các thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc. Tuy nhiên, để hạn chế nhập khẩu từ các thị trường còn lại với thị phần khoảng 30%, Bộ Công Thương đã đề nghị Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ điều chỉnh tăng thuế suất thuế nhập khẩu MFN từ mức 5% hiện hành lên 8% là mức trần theo cam kết với WTO.