Tảo phát quang khiến bãi biển rực sáng vào ban đêm - 1
 

Vịnh biển Jervis (bang New South Wales, Australia) được biết đến với cảnh trí thơ mộng vào ban ngày và vẻ đẹp có phần siêu thực, ảo diệu khi đêm xuống. Ảnh: Francescaalvandi.

Tảo phát quang khiến bãi biển rực sáng vào ban đêm - 2
 

Từ Sydney hay Canberra đến vịnh Jervis chỉ mất khoảng 3 giờ lái xe. Nơi đây sở hữu nhiều khu nghỉ mát hạng sang, nổi tiếng với làn nước ngọc lam trong vắt và bãi cát trắng mịn. Ảnh: T.rads.

Tảo phát quang khiến bãi biển rực sáng vào ban đêm - 3
 

Đêm xuống, nơi này biến thành "bữa tiệc ánh sáng" do một loài tảo phát quang sinh sôi nảy nở.

Tảo phát quang khiến bãi biển rực sáng vào ban đêm - 4
 

Theo Finlay, hiện tượng gây ra tại vịnh Jervis bởi một loài tảo phát quang sinh học có tên Noctiluca scintillans. Ảnh: Holidaystv.

Tảo phát quang khiến bãi biển rực sáng vào ban đêm - 6
 

Sự gia tăng chất dinh dưỡng trong nước từ tro bụi cháy rừng trong thời gian qua đã tạo điều kiện cho tảo phát triển mạnh và đồng loạt nở hoa.

Tảo phát quang khiến bãi biển rực sáng vào ban đêm - 7
 

Khả năng phát quang sinh học của N. scintillans được tạo ra bởi hệ thống luciferin và luciferase, gồm một số phân tử phát quang và enzymn, nằm bên trong hàng nghìn bào quan hình cầu trên tế bào chất của sinh vật nguyên sinh đơn bào này. Ảnh: Analu_nunes, earthpix.world.

Tảo phát quang khiến bãi biển rực sáng vào ban đêm - 8
 

Tảo N. scintillans không sinh độc tố nên không gây nguy hiểm cho con người. Tuy nhiên, mật độ cao của chúng có thể làm cạn kiệt oxy trong nước, đe dọa cuộc sống của sinh vật biển. Ảnh: Analu_nunes, earthpix.world.

Tảo phát quang khiến bãi biển rực sáng vào ban đêm - 9
 

Hiện tượng bãi biển phát sáng do tảo trước đây cũng được quan sát thấy ở nhiều nơi trên thế giới như San Diego (Mỹ), đảo Vaadhoo, Mudhdhoo và Rangali (Maldives)...

Tảo phát quang khiến bãi biển rực sáng vào ban đêm - 10
 

Ảnh: Seven_seas.

Tảo phát quang khiến bãi biển rực sáng vào ban đêm - 11
 

Các khu vực rừng già quanh quanh vịnh Jervis là địa điểm cắm trại qua đêm lý tưởng. Huskisson, thị trấn lớn nhất trên vịnh Jervis, là nơi du khách có thể tham gia nhiều hoạt động lý thú như ngắm cá heo và cá voi, câu cá. Ảnh: Seven_seas.

Những vùng nước nguy hiểm trên thế giới

Những vùng nước nguy hiểm trên thế giới

Dù là vùng nước đẹp và yên tĩnh nhất, một số địa điểm dưới đây đều chứa đựng những mối hiểm họa đến con người.

Theo Dân Việt