Ngày 13/9 tại Hà Nội, Tập đoàn INVENTEC (IEC), có kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực phát triển thiết bị linh kiện, và đang vận hành hàng loạt trung tâm sản xuất và nghiên cứu khoa học tại Đài Loan (Trung Quốc), đã được nhận giấy Chứng nhận đầu tư vào Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (KCN HANSSIP).

Đây là kết quả sau gần một năm Tập đoàn IEC bắt đầu khảo sát và tìm hiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam. 

 Lãnh đạo Ban Quản lý Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, thừa Uỷ quyền UBND Thành phố Hà Nội thực hiện trao Giấy chứng nhận đầu tư tới công ty INVENTEC sáng ngày 13/9/2023.

Theo ông YEH, LI-CHENG - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty INVENTEC Việt Nam, Khu công nghiệp HANSSIP hoàn toàn phù hợp với quyết định tăng cường đầu tư vào Việt Nam của Tập đoàn. Địa điểm này ở điểm cuối phía Nam của đồng bằng sông Hồng, là đầu mối huyết mạch giao thông Bắc Nam của Việt Nam, xung quanh là đồng bằng rộng lớn, khí hậu dễ chịu, phong cảnh tươi đẹp, các công trình hạ tầng, phụ trợ trong khu công nghiệp đang dần hoàn thiện và đã trở thành vùng trọng điểm phát triển chiến lược của cả Thủ đô Hà Nội. 

"Trong giai đoạn 1 của kế hoạch đầu tư chúng tôi sẽ đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng để xây dựng nhà xưởng, máy móc và thiết bị. Sau quý 2 năm 2024 chúng tôi sẽ bắt đầu xây nhà xưởng và sẽ tạo ra cơ hội việc làm cho 15.000-20.000 lao động. Các giai đoạn tiếp theo, chúng tôi sẽ phát triển mạnh mẽ không giới hạn để thành lập Tổ hợp nghiên cứu sáng chế sản xuất chia sẻ công nghệ với chuỗi sản xuất toàn cầu của chúng tôi cho các doanh nghiệp Việt Nam cùng tham gia", ông YEH, LI-CHENG nói.

IEC hiện sử dụng khoảng 10-30% sản phẩm linh kiện phụ trợ hiện sản xuất tại Việt Nam, và đánh giá tốt về mặt chất lượng, thời gian giao hàng. Trong tương lai, nếu chất lượng và tiến độ giao hàng tiếp tục được đảm bảo, công ty sẽ tăng cường sử dụng trên 50% hàng Việt Nam sản xuất, như vậy sẽ có lợi cho cả hai bên.

INVENTEC ký kết Thỏa thuận hợp tác đào tạo đặt hàng 20.000 lao động với các trường đại học, cao đẳng và Học viện Hướng nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VSI) - có cơ sở đào tạo được Tập đoàn N&G đầu tư, đã vận hành “phi lợi nhuận” tại KCN Hanssip Hà Nội.

Theo kế hoạch, năm 2024 Khu công nghiệp HANSSIP sẽ tiếp tục khởi công giai đoạn tiếp theo đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thành phố Hà Nội giao cho HANSSIP đầu tư phân kỳ hợp lý phù hợp với thu hút đầu tư. HANSSIP đang được Bộ KHĐT, Thành phố Hà Nội cùng các cơ quan liên quan hỗ trợ để khẩn trương khởi công xây dựng Giai đoạn 2 với tổng thể 581ha đã được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư.

Công nghiệp hỗ trợ (CNHT) và phát triển ngành công nghệ cao được Đảng và Nhà nước Việt Nam dành sự quan tâm rất lớn bởi vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Muốn nội lực sản xuất vững mạnh, muốn kinh tế tự lực tự cường thì lĩnh vực CNHT phải phát triển. Cùng đó, việc gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu là xu thế tất yếu, qua đó, doanh nghiệp (DN) Việt Nam tận dụng được hiệu ứng lan tỏa của làn sóng dịch chuyển của DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam để cùng với các Doanh nghiệp FDI tham gia sâu rộng vào chuỗi sản xuất toàn cầu. 
 
Nhằm kết nối các nguồn lực về tài chính nguồn vốn, tiếp nhận chuyển giao công nghệ, cung ứng sản phẩm, linh kiện thiết bị ngành CNHT và CNHT cho Công nghệ cao (CNHT) được chế biến, chế tạo, sản xuất tại Việt Nam. Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (KCN HANSSIP) – do Công ty CP Đầu tư Phát triển N&G (N&G Corp) là thành viên hệ sinh thái Tập đoàn N&G thực hiện đầu tư tại cửa ngõ phía nam thủ đô Hà Nội được coi là nhân tố quan trọng chuẩn bị cơ sở hạ tầng đất đai chào đón, thu hút các DN FDI cùng hợp tác đầu tư, gây dựng nhà máy, dự án mới. 

KCN HANSSIP có đầy đủ hệ sinh thái công nghiệp với các điều kiện, tiện ích để hỗ trợ các DN đầu tư sản xuất phát triển, trong đó có hạ tầng KCN hoàn chỉnh, Nhà máy nước thải, Nhà máy nước sạch, khu Logistic, hải quan, Ngân hàng các dịch vụ tiện ích như nhà ở công nhân, bệnh viện, trung tâm y tế, trường học, trung tâm thương mại, khu vui chơi, thể thao, văn hóa, khách sạn, nhà ở chuyên gia, kỹ sư, nhà máy sản xuất các suất ăn công nghiệp....

Ngô Minh