Sáng ngày 16/9/2022, tại Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (KCN HANSSIP), đã diễn ra lễ ký Hợp đồng thuê đất giữa Công ty TNHH Thương mại sản xuất và phát triển công nghệ THT và Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển N&G (thành viên Tập đoàn N&G), chủ đầu tư KCN HANSSIP.

Đây là sự kiện ý nghĩa thiết thực để các doanh nghiệp (DN) Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tham gia chuỗi sản xuất Nhật Bản và toàn cầu.

Công ty THT cho biết bước đầu sẽ triển khai tổ hợp nhà máy với diện tích gần 10.000 m2 và xây dựng 9.000m2 nhà xưởng với mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng tại KCN HANSSIP để sản xuất các sản phẩm với độ chính xác cao đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc... như bu lông, đai ốc, ốc vít, lò xo và các linh kiện phụ trợ cho các ngành công nghiệp ứng dụng trong lĩnh vực ô tô, xe máy, đồ gia dụng, nột thất...

Đại diện công ty THT (ảnh phải) ký kết hợp đồng với chủ đầu tư KCN HANSSIP

Nhà máy cùng với những máy móc thiết bị hiện đại có mức độ tự động hóa cao và dây chuyền khép kín sẽ được xây dựng theo hướng hiện đại, phù hợp với chuỗi sản xuất Nhật Bản và 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc mà KCN HANSSIP đang hướng đến.

Sau lễ ký hợp đồng thuê đất, công ty THT cũng đã thực hiện việc ký biên bản ghi nhớ về việc tư vấn đầu tư, kết nối chuyển giao công nghệ sản xuất sản phẩm CNHT tại KCN HANSSIP với Công ty TNHH Tư vấn-Đầu tư-Phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản (VI-JA CID Co., LTD).

Công ty THT ký biên bản ghi nhớ về việc tư vấn đầu tư, kết nối chuyển giao công nghệ sản xuất sản phẩm CNHT tại KCN HANSSIP với Công ty VI-JA.

Theo đó, công ty THT cùng các DN thuộc Hiệp hội HANSIBA sẽ được Công ty VI-JA hỗ trợ, tư vấn các nội dung liên quan tới việc nâng cao năng lực sản xuất, quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn Nhật Bản, đáp ứng các tiêu chí về chứng chỉ sản xuất, hướng đến việc sản xuất các sản phẩm CNHT ứng dụng trong lĩnh vực máy công nghiệp, robot, hàng không vũ trụ. Uỷ thác chứng chỉ sản xuất Nhật Bản và toàn cầu, đào tạo công nhân và kỹ thuật tay nghề cao, áp dụng quy trình sản xuất – quản lý Nhật Bản, định vị sản phẩm và kết nối đầu vào – đầu ra cho DN CNHT Hà Nội và Việt Nam đủ điều kiện sản xuất chiếm lĩnh thị phần bỏ ngỏ rất lớn trong nước và dần tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu.

Việc các DN ngành CNHT Việt Nam và quốc tế, trong đó có Công ty THT tìm đến KCN HANSSIP để đầu tư, xây dựng nhà máy trong  thời gian qua có ý nghĩa thiết thực để hình thành chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tham gia chuỗi sản xuất Nhật Bản và toàn cầu.

KCN hỗ trợ Nam Hà Nội là một trong các KCN chuyên sâu cho lĩnh vực CNHT và công nghệ cao (CNC). Được hoàn thiện hạ tầng cơ bản vào năm 2018 đúng theo giấy phép đầu tư của Ban quản lý KCN và Chế xuất Hà Nội.

Do đại dịch Covid năm 2019 đã làm chậm lại gần 3 năm thu hút đầu tư và sản xuất của các doanh nghiệp thứ cấp trong và ngoài nước, từ năm 2021 (ngay sau khi đại dịch được kiểm soát) KCN Hanssip trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển CNHT và CNC của Hà Nội.

Nhiều Công ty trong và ngoài nước đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, đang trong quá trình xây dựng nhà máy sản xuất các sản phẩm linh kiện ứng dụng cho ngành hàng không vũ trụ, ô tô, điện tử, thiết bị công nghiệp. Hiện nay nhiều nhà đầu tư FDI rất lớn đang tiếp tục tái khởi động để đầu tư sản xuất các sản phẩm CNC và CNHT tại KCN Hanssip.

Văn Quý