Hàng năm, TP. Hải Phòng đều đón nhiều đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến thăm và làm việc. Chỉ riêng trong tháng 3 và tháng 4 năm nay, hàng chục đoàn khách từ Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc… đến khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư và tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Hải Phòng. Đây tiếp tục là tín hiệu vui, mở ra cơ hội hợp tác trong những lĩnh vực tiềm năng như logistics, năng lượng sạch, chuyển giao công nghệ, tăng trưởng xanh…

 Ngày 14/4/2023, Sở Ngoại vụ TP. Hải Phòng phối hợp với Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) và Hiệp hội doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) tại Việt Nam tổ chức “Chương trình kết nối Hải Phòng - Hồng Kông”

Dịp này, Tập đoàn Sao Đỏ đã tận dụng cơ hội xúc tiến đầu tư tại chỗ khi có mặt trong các cuộc làm việc của chính quyền TP. Hải Phòng với các đoàn khách nước ngoài.

Ngày 14/4/2023 Tập đoàn Sao Đỏ đã làm việc với đại diện của gần 80 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) tại Việt Nam đến thăm và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Hải Phòng. Đoàn đã đến thăm quan KCN, cảng nội khu KCN Nam Đình Vũ và trung tâm công nghiệp GNP Nam Đình Vũ. 

 Đại diện các DN thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) chụp ảnh lưu niệm

Chia sẻ tại chuyến thăm, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) đánh giá cao những lợi thế, cũng như tiềm năng thu hút đầu tư của KCN Nam Đình Vũ. 

Ông Michael Chiu - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) nhận định: “Hải Phòng là một thành phố phát triển, chính quyền Hải Phòng rất cởi mở và có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Trong khi đó, KCN Nam Đình Vũ đang có rất nhiều lợi thế như nằm trong khu vực phi thuế quan, có cơ sở hạ tầng tốt và đặc biệt có cảng biển quốc tế nội khu, rất dễ dàng kết nối chuỗi cung ứng. Với những lợi thế này, KCN Nam Đình Vũ sẽ mang lại nhiều giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp khi đầu tư tại đây”.

Còn ông David Jackson - Tổng giám đốc Công ty Colliers Việt Nam cho hay: “Sau khi khảo sát tại KCN Nam Đình Vũ, tôi nghĩ rằng KCN Nam Đình Vũ còn rất nhiều tiềm năng phát triển, với nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư dài hạn tại đây”

Ông Nguyễn Thành Phương - Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ cho biết: “Các cuộc xúc tiến đầu tư của Hải Phòng với các doanh nghiệp quốc tế sẽ tạo cơ hội rất lớn cho các bên. Về phía khu KCN Nam Đình Vũ, chúng tôi có cơ hội quảng bá trực tiếp về hình ảnh và những lợi thế của KCN, về hạ tầng và cơ sở vật chất của khu đến trực tiếp các nhà đầu tư. Trước đây, chúng tôi xúc tiến qua thư mời, qua phần mềm công nghệ thực tế ảo (VR) - tái hiện hình ảnh của KCN và các tiện ích trong khu trong không gian 3D ảo. Do đó, đây là cơ hội để họ kiểm chứng thực tế những thông tin mình đưa đến cho nhà đầu tư và qua đó, họ đánh giá được cơ hội cũng như tiềm năng xem KCN có phù hợp với điều kiện để họ đầu tư hay không”.

“Chào đón các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến từ Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan. Tập đoàn Sao Đỏ sẵn sàng tạo mọi điều kiện tốt nhất để đón dòng vốn mới vào KCN Nam Đình Vũ”, ông Nguyễn Thành Phương - Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ khẳng định.

Ông Phương còn cho biết thêm, khi đến thăm KCN Nam Đình Vũ thông qua các cuộc làm việc với thành phố, các nhà đầu tư không chỉ tìm hiểu về hạ tầng, mà họ còn tìm hiểu cả chuỗi cung ứng trong KCN, liên kết giữa các doanh nghiệp trong khu với nhau.

KCN Nam Đình Vũ có tổng diện tích 1.329 ha, với tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng, hiện đã thu hút được trên 50 dự án FDI đến từ các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Anh… Với cảng biển nội khu, cùng hệ sinh thái logistics được đầu tư hiện đại và đồng bộ đã tạo sức hấp dẫn đặc biệt cho Nam Đình Vũ. Đó là KCN duy nhất tại Hải Phòng có cảng biển quốc tế nội khu. Khu vực này hiện có 7 cầu cảng container và hàng tổng hợp, kho bãi ngoại quan cùng nhiều tiện ích khác. 

 KCN Nam Đình Vũ

Đại diện Tập đoàn Sao Đỏ cho biết hiện giai đoạn I của KCN Nam Đình Vũ rộng 370 ha đã lấp đầy. Giai đoạn II với diện tích 959 ha đã được triển khai đầu tư hạ tầng từ năm 2019 với 3 phân khu. Trong đó phân khu 1 rộng 220 ha đã hoàn thành cơ sở hạ tầng, hiện đang thu hút đầu tư và tỷ lệ lấp đầy đã đạt 85%. Phân khu 2 rộng 280 ha đang tiến hành san lấp và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2023. Phân khu còn lại rộng 459 ha đang tiến hành san lấp và sẽ hoàn thành trong quý IV/2025 để kịp phục vụ nhu cầu của các nhà đầu tư thứ cấp.

Thời gian tới Tập đoàn Sao Đỏ tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư tập trung vào các khách hàng tiềm năng cao như chuỗi cung ứng của Pegatron, các công ty thuộc tập đoàn lớn có tên tuổi như GE, Doosan, SKC, Mitsubishi, Flat…

Hồng Nhung