Tạp hóa kỳ lạ: Mua 1g bột nghệ, 1 thìa cà ri, chủ quán vẫn vui vẻ bán

Ở tạp hóa đặc biệt này, khi muốn mua gì khách hàng phải tự mang theo chai, lọ, hộp… để đựng sản phẩm. Dù chỉ mua 1g bột nghệ, 1 thìa cà ri, quán vẫn vui vẻ bán.

Cầm hũ, xách giỏ đi tạp hóa "xanh"

Nằm trên đường Bà Huyện Thanh Quan (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), cửa hàng tạp hóa của chị Hồ Hoàng Oanh (sinh năm 1985, đến từ TPHCM) vẫn được khách hàng gọi đùa là "tạp hóa xanh". Bởi, mua hàng ở đây, khách phải tự mang theo túi, chai, lọ để đựng các mặt hàng. Còn đối với chủ quán, lợi nhuận của cửa hàng được tính bằng từng chiếc túi nilon giảm thiểu được.

Bên trong cửa hàng, các quầy bán thực phẩm khô, gia vị, chất tẩy rửa hay chất làm đẹp…. được bố trí khoa học để người mua dễ dàng tìm kiếm, mua sắm. Cửa hàng của chị bày bán gần như không thiếu một thứ gì mà các bà nội trợ cần. Dường như cảm thấy như vậy vẫn chưa đủ, dịp Tết Nguyên đán 2022, bà chủ mở rộng kinh doanh thêm các mặt hàng trang trí nhà cửa nguyên liệu tái chế.

Tạp hóa kỳ lạ: Mua 1g bột nghệ, 1 thìa cà ri, chủ quán vẫn vui vẻ bán - 1

Chị mong muốn mọi người hình thành thói quen tiêu dùng "xanh" để giảm gánh nặng cho môi trường (Ảnh: Nguyễn Tri).

Vốn là một người yêu môi trường, nhận thấy thế giới đang phải đối mặt với nhiều vấn đề như: rác thải đại dương, rác thải nhựa, mất cân bằng sinh thái, trái đất nóng lên, chị Oanh luôn tự nhủ phải làm một điều gì đó.

"Người ta có hoài bão lớn và làm những việc lớn lao. Còn sức mình nhỏ, mình chọn làm những cách làm nhỏ nhưng tác có tác động bền bỉ, lâu dài và ai cũng có thể làm được đó là giảm rác thải nhựa trong cuộc sống hằng ngày", chị Oanh kể.

Năm 2019, tạp hóa "xanh" của chị ra đời với mong muốn góp phần nhỏ để hình thành thói quen tiêu dùng thân thiện với môi trường trong cộng đồng.

Tạp hóa kỳ lạ: Mua 1g bột nghệ, 1 thìa cà ri, chủ quán vẫn vui vẻ bán - 2

Vốn là một người yêu môi trường, chị Oanh muốn làm một điều gì đó để giảm rác thải nhựa trong cuộc sống hằng ngày (Ảnh: Nguyễn Tri).

"Cách đây 6-7 năm, các cửa hàng kiểu này trên thế giới rất nhiều. Ở Việt Nam, 2 - 3 năm trở lại đây, cửa thân thiện với môi trường cũng bắt đầu xuất hiện ở Hà Nội, TPHCM. Từ đó, tôi quyết định khởi nghiệp với một cửa hàng ở Đà Nẵng với mục tiêu giảm lượng rác thải nhựa, bao bì trong cuộc sống hằng ngày", chị Oanh chia sẻ.

Vì khá mới mẻ nên trong khoảng 4 tháng đầu, cửa hàng chỉ bán được cho một vài khách. Nhận thấy người dân chưa quen với việc mua sắm kiểu này, chị Oanh tích cực tham gia các hội nhóm về môi trường, mang gian hàng tại các phiên chợ nông sản sạch để quảng bá.

Các sản phẩm bày bán đều có mức giá bình dân, chất lượng tốt và có nguồn gốc sạch. Dần dần, mọi người biết đến cửa hàng và trở thành khách quen. Những người ở trong khu phố cho đến những người ở xa hơn chục km … cũng tìm đến mua sắm thường xuyên.

Tạp hóa kỳ lạ: Mua 1g bột nghệ, 1 thìa cà ri, chủ quán vẫn vui vẻ bán - 3

Các sản phẩm được bán tại của hàng đều chất lượng tốt và có nguồn gốc sạch (Ảnh: Nguyễn Tri).

"Người dân mình đã quen với việc đi mua cái gì là bỏ vào túi nilon rồi mang về, họ cảm thấy rất phiền khi phải mang theo chai, lọ để đựng. Vì vậy, khi khách đến mua sắm, tôi cũng chia sẻ thêm về việc hạn chế túi nilon, mua vừa đủ với nhu cầu để không tạo sức ép với môi trường. May mắn là tôi gặp được nhiều người có cùng chung sự quan tâm và họ đều trở thành khách quen", chị Oanh nhớ lại.

Hình thành thói quen mua sắm "xanh"

Hiện, cửa hàng của chị Oanh bán hơn 400 mặt hàng từ thực phẩm (thực phẩm khô, thực phẩm chế biến sẵn, gia vị) đến hóa mỹ phẩm gia đình (nước rửa chén, nước lau sàn, nước giặt), đồ dùng gia đình (cọ, bàn chải đánh răng, đồ đựng), các loại hương liệu…

Nếu muốn mua gì, khách hàng chỉ cần mang theo túi, chai, lọ… đến để đổ đầy, rồi thanh toán tiền. Những khách hàng đến tiệm lần đầu hoặc quên mang theo đồ đựng, chị Oanh tặng một chiếc hũ đựng.

Tạp hóa kỳ lạ: Mua 1g bột nghệ, 1 thìa cà ri, chủ quán vẫn vui vẻ bán - 4

Cửa hàng của chị Oanh bán hơn 400 mặt hàng từ thực phẩm, đồ dùng gia đình, cho đến các loại hương liệu… (Ảnh: Nguyễn Tri).

"Tôi còn khuyến khích mọi người mua vừa đủ dùng. Khách hàng muốn mua chỉ là 1g bột nghệ, 1 thìa cà ri, 10g tiêu… tôi cũng bán vì nếu họ mua cả gói, nhưng lại không dùng hết, phần thừa còn lại sau khi hết hạn phải đem vứt rất lãng phí. Tôi mong muốn mọi người hình thành thói quen tiêu dùng vừa đủ, để giảm gánh nặng với môi trường", chị Oanh chia sẻ.

Ngoài ra, chị Oanh cũng lựa chọn kỹ các nhà cung cấp chấp nhận đóng gói lượng lớn sản phẩm để giảm thiểu bao bì hoặc tái sử dụng các can nhựa, thùng đựng sản phẩm. Dần dà, nhiều khách quen của chị mang những hũ thủy tinh, chai, lọ sạch không dùng tới đến "góp" để cho những khách hàng khác quên mang đồ đựng dùng.

Tạp hóa kỳ lạ: Mua 1g bột nghệ, 1 thìa cà ri, chủ quán vẫn vui vẻ bán - 5

Ở tạp hóa của chị Oanh, khách hàng phải tự mang theo chai, lọ, hộp… để đựng sản phẩm (Ảnh: Nguyễn Tri).

Phía trên căn gác lửng của cửa hàng, chị Oanh bố trí để khu để quần áo, đồ dùng tái sử dụng. Bất kì ai có đồ dùng, quần áo cũ không còn sử dụng, có thể mang đến bỏ ở đó để những người cần đến lấy.

Khoảng sân xanh mướt của tạp hóa cũng được bố trí một khu vực làm điểm tập kết rác thải nhựa. Mỗi cuối tuần, chị Oanh vận chuyển lượng rác thải nhựa thu gom được xuống nhà máy ép rác thành tấm vật liệu ở Hội An.

Tạp hóa kỳ lạ: Mua 1g bột nghệ, 1 thìa cà ri, chủ quán vẫn vui vẻ bán - 6

Bạn Tiến là khách hàng "ruột", thường xuyên mua sắm tại cửa hàng chị Oanh (Ảnh: Nguyễn Tri).

Là khách quen của cửa hàng chị Oanh, bạn Đỗ Thị Phước Tiến (22 tuổi, ở TP Hội An, Quảng Nam) thường xuyên ghé cửa hàng để mua sắm. Dạo một vòng quanh cửa hàng, Tiến lấy trong ba lô ra 2 - 3 lọ thủy tinh nhỏ để các loại hạt rồi thanh toán.

"Ở Hội An, em cũng thường mang theo các loại chai lọ, túi đi để mua hàng và từ chối các loại túi ni lông. Khi ra Đà Nẵng làm việc, em vẫn giữ thói quen đó. Sau khi tình cờ biết đến cửa hàng này, em trở thành khách "ruột" và thường xuyên mua sắm ở đây", Tiến kể.

(Theo Dân trí) 

Chọn ‘chiếc túi xanh’, hạn chế thói quen dùng bao bì nhựa khó phân hủy

Chọn ‘chiếc túi xanh’, hạn chế thói quen dùng bao bì nhựa khó phân hủy

Gần đây, các siêu thị, trung tâm thương mại chọn “chiếc túi xanh” thay túi nilon khó phân huỷ. Để có bao bì đáp ứng các tiêu chí xanh mà vẫn đảm bảo yêu cầu bền, tiện dụng và đẹp thì cần có những sáng chế đột phá.

tin nổi bật

Trứng tăng giá cao gần gấp đôi

Trứng gà tại nhiều chợ truyền thống ở TPHCM đã ở mức 35.000 đồng/chục, trứng vịt 38.000 đồng/chục. Giá này đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021.

Trung Quốc ‘ăn hàng’: Đang phải đổ bỏ bất ngờ đắt hàng, nông dân lãi đậm

Những ngày này nhiều loại trái cây ồ ạt tăng giá khi khách hàng lớn nhất là Trung Quốc “ăn hàng”. Nhờ vậy, người nông dân thoát khỏi thua lỗ và bắt đầu thu lãi khá cao.

Không dám lấy vợ vì lương không đủ sống

Làm đủ 8 tiếng/ngày và 6 ngày/tuần, nam công nhân chỉ nhận về hơn 5 triệu tiền lương. Số tiền ít ỏi chỉ đủ cho nhu cầu tối thiểu khiến anh không dám nghĩ đến việc lập gia đình.

Nghịch lý nghề giao hàng: Đơn hàng "nổ" càng nhiều thua lỗ càng lớn

Giá xăng, dầu dần tiến sát 30.000 đồng⁄lít khiến tài xế xe công nghệ, shipper (người giao hàng) gặp khó. Đơn hàng “nổ” liên tục nhưng càng làm càng lỗ khiến nhiều shipper, tài xế xe công nghệ tính bỏ việc.

Tài xế công nghệ rơi thảm cảnh, phải bán tháo xe, "chạy làng" thời bão giá

Sau 8 năm chạy xe công nghệ, anh Tuấn phải bán xe trả nợ và níu kéo cuộc hôn nhân đang đứng trước bờ vực thẳm...

Rong biển, "kho báu" kỳ lạ nhưng đặc biệt hữu ích trong việc đảm bảo tương lai nhân loại

Xuất hiện ở gần như mọi vùng biển trên toàn cầu, rong biển không chỉ quen thuộc với nhiều cộng đồng ven biển mà còn có thể đóng một vai trò vô cùng lớn cho cuộc chiến chống biến đổi toàn cầu.

Khu vườn sầu riêng Musang King sai trĩu cành, chờ chín rụng bán 3 triệu/quả

Được mệnh danh là ngon nhất thế giới, sầu riêng Musang King trồng ở Cần Thơ trái sai trĩu cành. Hiện một quả sầu chín rụng loại này giá có thể lên tới 3 triệu đồng, song khách muốn ăn vẫn phải "xếp hàng" chờ.

Loài cá nuôi đầy ở Việt Nam bán sang Châu Phi đắt gấp 2 lần xuất Mỹ, 3 lần đi Trung Quốc

Tại thị trường Algeria, cá tra phile của Việt Nam được bán với giá khoảng 9,5 USD/kg (hơn 220.000 đồng/kg). Con cá tra cũng được người dân nước này ưa chuộng về chất lượng và giá cả.

Đóng cửa, bỏ hoang tràn lan: Thảm cảnh chưa dứt trên bãi biển Đà Nẵng

Đà Nẵng đã mở lại các hoạt động du lịch hơn 2 tháng, trong điều kiện bình thường mới, song đến nay nhiều hàng quán ven biển vẫn đóng cửa, bỏ không.

"Nhân sâm" siêu rẻ ở Việt Nam du nhập Trung Quốc, cứu đói hàng trăm triệu người

Loại củ giá rẻ ở Việt Nam, được ví quý ngang nhân sâm, là mặt hàng phổ biến ngày nay nhưng có thời kỳ nó được coi như hàng xa xỉ.

Mẹt ghẹ vỉa hè đắt nhất Hà Nội và lời đồn bà chủ U70 bán hàng rong tậu được biệt thự

U Tươi đã “bám” vào mẹt ghẹ vỉa hè mà sống hơn 30 năm nay. 30 năm có thăng có trầm, nhưng khách đến với u Tươi vẫn cứ “trung thành” với hương vị cũ.

Việt Nam sở hữu loài hoa bá vương: Khách Trung Quốc, Nhật Bản đua nhau tiêu thụ

Nếu tới Bình Thuận vào độ cuối xuân, đầu hè, khách du lịch có thể chứng kiến sắc trắng rợp trời của loài hoa độc đáo này.

iPhone 12 giảm giá sâu, về mức thấp nhất từ khi ra mắt

iPhone 12 đang được các đại lý chào bán với mức giá 16,2 triệu đồng và 17,7 triệu đồng, lần lượt cho hai phiên bản 64 GB và 128 GB.

“Người đẹp bất động sản” khai gì sau khi lừa nhiều đại gia sa bẫy?

Âu Thị Thanh Hằng đăng tải trên mạng xã hội nhiều hình ảnh về cuộc sống giàu có như đi xe sang ở nhà xịn, check in các điểm ăn chơi sang chảnh để đánh bóng bản thân và kêu gọi các nhà đầu tư “chung vốn” để kinh doanh bất động sản, sau đó lừa đảo...

Tham lương tháng 50 triệu, nhiều người mắc bẫy tuyển dụng

Nhiều người nhận được tin nhắn tuyển dụng của sàn thương mại điện tử (TMĐT) qua iMessage với lương tháng từ 10 đến 50 triệu đồng. Khoản thu nhập này đã khiến không ít người tưởng thật.