Kể từ khi được giới thiệu lần đầu tiên tại The International 7 vào năm ngoái, Artifact đã trở thành chủ đề bàn tán của không chỉ riêng người chơi Dota 2 mà còn của những người yêu thích card game trên toàn cầu.

Artifact, là sản phẩm mới đầu tiên của Valve trong hơn hai năm qua, điểm nổi bật là sử dụng tất cả những gì có trong Dota 2 – từ các heroes, items, skills và cả cốt truyện, đặc tính nhân vật…Tuy nhiên, Chủ tịch Valve Gabe Newell đã nhắc lại vào hồi tháng 3 vừa qua rằng, Artifact không phải là phiên bản card game của Dota 2 - mà đây là card game diễn biến trong bối cảnh thế giới Dota 2.

Kể từ đó đến nay, Valve vẫn khá kín tiếng về dự án Artifact. Tuy nhiên, vẫn có đủ thông tin để tất cả có thể hình dung về sản phẩm được Valve đặt rất nhiều tâm huyết, mà cụ thể là:

NGÀY PHÁT HÀNH

Chắc chắn là Valve chưa thể ấn định ngày giờ phát hành vào thời điểm hiện tại, nhưng hãng này cho biết Artifact sẽ được ra mắt vào khoảng cuối năm 2018. Valve đã giữ chỗ trên Steam cho Artifact vào ngày 27/12, theo những gì rò rỉ vào hồi tháng 3 vừa qua, nhưng nó đã nhanh chóng bị gỡ bỏ.

Ngoài ra, phiên bản mobile của Artifact cũng đã được lên lịch vào khoảng giữa năm 2019.

Một phiên bản beta lưu hành nội bộ, được cho là chỉ dành cho các pro players thể loại card-game và những chuyên gia trong ngành, đã được Valve tung ra vào tháng 3 vừa rồi. Tuy nhiên, cũng chưa rõ khi nào chúng ta mới được thử nghiệm bản beta này.

MỨC GIÁ

Không như Hearthstone, card-game nổi tiếng và phổ biến nhất thế giới vào thời điểm hiện tại do hãng Blizzard phát triển, Artifact sẽ chắc chắn không phải là trò chơi free-to-play.

Vào tháng 3, Valve đã tổ chức một sự kiện, tại đây Gabe Newell nói rằng ông không muốn tạo ra một card-game có cơ chế pay-to-win và tin rằng nó sẽ đem đến tác động xấu cho cộng đồng người chơi toàn cầu.

Nhưng mức giá bao nhiêu vẫn còn đang là một dấu hỏi lớn.

GAMEPLAY

Theo những thông tin sơ bộ được đăng tải mạng Internet và các trang mạng xã hội trong suốt thời gian vừa qua, thì những lá bài trong Artifact sẽ dựa hoàn toàn vào những gì đặc trưng nhất của Dota 2 – từ các units, heroes, skills, thậm chí creeps cũng sẽ có chỉ số tấn công và lượng máu.

Những trận đấu trong Artifact sẽ xoay quanh ba lanes, tương tự như Dota 2, cùng ba trụ bảo vệ để ngăn cản đối phương tiến gần đến Ancient. Ngay khi một người chơi đánh sập trụ bảo vệ, họ có thể tấn coogn Ancient, và kết thúc trận đấu nếu hủy diệt được “nhà chính”.

Valve đã xác nhận một vài heroes Dota 2 sẽ được đưa vào những lá bài trong Artifact. Người chơi có thể lựa chọn bất cứ lá bài nào trong số 44 heroes có sẵn. Mỗi người sẽ chơi sẽ được lựa chọn tổng cộng 40/280 lá để đưa vào cỗ bài của họ trước khi bước vào trận đấu.

Các lá bài và heroes đều sẽ có màu sấc tượng trưng cho đặc tính của chúng – gồm có đỏ, xanh lá, đen và xanh dương.

Các heroes đều sẽ được trang bị skill và chúng có thể sử dụng một món vũ khí, giáp hoặc phụ kiện. Hero có thể nằm xuống nếu chúng nhận quá nhiều sát thương, nhưng sẽ không biến mất vĩnh viễn – bởi rất có thể sẽ hồi sinh sau một lượt ra bài và lại hiện diện trên lane theo chủ đích của người chơi.

TÍCH HỢP STEAM MARKETPLACE

Artifact sẽ tích đầy đủ các tính năng của Steam Marketplace, có nghĩa là người chơi có thể trao đổi và mua bán những bản sao của các lá bài. Đây có thể là coi là sự khác biệt đáng kể nhất giữa Artifact với các card-game khác trên thị trường - như Hearthstone hoặc Magic the Gathering Arena khi chúng đều sư dụng đơn vị tiền in-game, hệ thống chế tạo (crafting) hoặc các gói đặc biệt.

Trao đổi và mua bán trên Steam Marketplace đã từng chứng tỏ sự thành công với các tựa games khác của Valve, mà chủ yếu ở đây là những skins và hòm đồ trong Counter-Strike: Global Offensive. Do đó, không có gì lạ lẫm khi Valve khuyến khích người chơi giao dịch qua lại theo cách thức này.

Theo Valve, hệ thống giao dịch của Artifact được tạo ra bởi “cha đẻ” của Magic the Gathering Arena, Richard Garfield. Garfield đã bắt tay vào phát triển Magic the Gathering Arena từ năm 1993 và nó đã trở thành một trong những card-game có thể trao đổi hay nhất thế giới.

TIỀM NĂNG ESPORTS

Tương tự như cách Valve tiếp cận Dota 2 thông qua giải đấu đầu tiên của The International vào năm 2011, sẽ có một giải đấu Artifact trị giá một triệu USD được khởi động trong năm 2019. Sau giải đấu đặc biệt này, sẽ có thêm nhiều sự kiện nữa được tổ chức ở tất cả các cấp trình độ người chơi.

Ngoài ra Valve vẫn sẽ tổ chức song song các giải đấu dành cho giới chuyên nghiệp – được Gabe Newell liên tưởng tới hệ thống giải đấu đồ sộ của CS:GO, Dota 2Team Fortress 2.

Gamer (Theo Dot Esports)