Ngày 18/7, UBND TP Đà Nẵng cho biết đã có tờ trình gửi HĐND TP đề nghị ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ chi phí mua điện thoại thông minh cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn.

Theo dự kiến Đà Nẵng sẽ là địa phương đầu tiên trên cả nước tắt sóng 2G. Các điện thoại sử dụng sóng 2G (máy bấm phím cổ điển chỉ nghe - gọi, nhắn tin) sẽ phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh.

Qua thống kê, Đà Nẵng có hơn 3.800 hộ gia đình chưa có điện thoại thông minh.

w dien thoai cuc gach 2g 127.jpg
Một mẫu điện thoại bấm phím không thể sử dụng sau khi tắt sóng 2G. Ảnh: Trọng Đạt

Để đáp ứng yêu cầu tiếp cận thông tin của người dân và thực hiện hiệu quả của chính sách, UBND TP Đà Nẵng đã có tờ trình gửi HĐND TP về việc hỗ trợ chi phí mua điện thoại thông minh cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn.

Trong đó đề xuất hỗ trợ tối đa 2 triệu đồng/thiết bị/hộ cho mỗi trường hợp hộ gia đình thuộc đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo chuẩn thành phố mà tất cả thành viên trong hộ đều chưa có điện thoại thông minh. Mỗi hộ gia đình chỉ được hỗ trợ tối đa 1 lần.

Theo lộ trình tắt sóng 2G trên toàn quốc, đến tháng 9/2024 tại Đà Nẵng sẽ tắt sóng mạng 2G đối với các thiết bị đầu cuối 2G Only (thiết bị chỉ sử dụng công nghệ 2G). Vì vậy các điện thoại chỉ sử dụng 2G (máy bấm phím cổ điển) sẽ không dùng để nghe, gọi, nhắn tin được nữa.

Vừa qua, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cũng đã có công văn gửi Sở TT&TT TP Đà Nẵng thông báo việc doanh nghiệp hỗ trợ hộ gia đình chưa có điện thoại thông minh tại địa bàn thành phố.

Theo đó, các doanh nghiệp viễn thông di động sẽ hỗ trợ Đà Nẵng tổng cộng 2.010 máy điện thoại thông minh. Vì vậy thành phố dự kiến hỗ trợ đối với 1.800 hộ gia đình chưa có điện thoại thông minh để bảo đảm thông tin liên lạc.

Theo UBND TP Đà Nẵng, Thông tư 14/2022/TT-BTTTT ngày 28/10/2022 của Bộ TT&TT quy định danh mục, chất lượng dịch vụ viễn thông công ích và hướng dẫn thực hiện Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 thì đối tượng được nhận hỗ trợ là hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 được quy định tại Nghị định 07/2021/NĐ- CP ngày 27/01/2021 và mức hộ trợ tiền mặt là 500.000 đồng/hộ.

Do đó, để hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn thành phố thì cần ban hành nghị quyết HĐND thành phố mang tính đặc thù địa phương, mức hỗ trợ tối đa không quá 2 triệu đồng.