Doanh số smartphone giá rẻ tăng 40%, điện thoại phím bấm tăng 10-15 lần

Ngày 16/9 tới, các nhà mạng viễn thông sẽ không còn hỗ trợ các điện thoại sử dụng công nghệ 2G Only, bắt buộc người dùng phải đổi lên các dòng điện thoại 4G trước khoảng thời gian trên. Hiện người dùng đang đổ xô đi mua các điện thoại phím bấm 4G và các dòng smartphone giá rẻ dưới 5 triệu đồng, làm cho doanh số phân khúc này ở các hệ thống bán lẻ tăng trưởng nhanh chóng. 

lendoi4G
Với việc tắt sóng 2G, rất nhiều người dân đã đi nâng cấp lên các điện thoại phím bấm và smartphone tại các hệ thống cửa hàng bán lẻ điện thoại di động. Ảnh: Việt Khuê

Theo ông Trần Đức Tín, Giám đốc ngành hàng Viễn thông di động, Công ty cổ phần Thế Giới Di Động, người dân đang tích cực đổi điện thoại 2G Only lên điện thoại phím bấm 4G và smartphone giá rẻ, khiến cho số lượng bán ra của các phân khúc này tại Thế Giới Di Động tăng trưởng một cách nhanh chóng. Số lượng smartphone 4G giá rẻ được bán ra trong thời gian qua tăng trưởng tới 30% so với các tháng trước đây. Bên cạnh đó, doanh số của các dòng điện thoại phím bấm 4G cũng tăng từ 10-15 lần. 

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Đạt, CEO của Di Động Việt, cũng cho biết tại hệ thống, các sản phẩm smartphone trong phân khúc từ 2-7 triệu đồng là sự lựa chọn của đa số người dùng chuyển đổi từ thiết bị 2G lên 4G trong thời gian qua. Doanh số smartphone ở phân khúc này trong tháng 6, 7 tăng khoảng 30% so với tháng 5.

Ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện hệ thống Viettel Store, cũng chia sẻ trên gần 500 siêu thị Viettel Store cả nước, hệ thống đang tất bật cho công cuộc đổi máy 2G lên 4G dành cho khách hàng, thậm chí huy động cả nhân sự tại văn phòng xuống các điểm bán hỗ trợ do nhu cầu tăng cao đột biến. Nhu cầu đổi máy 2G lên 4G từ đầu tháng 8 tới nay tăng 30% so với trước khi có thông tin sẽ tắt sóng 2G. 

Trong khi đó, ông Huy Nguyễn, Phụ trách truyền thông hệ thống CellphoneS, cũng thông tin với việc một số nhà mạng đang dần tắt sóng 2G đã tác động mạnh tới sức mua điện thoại 4G trong thời gian qua, đặc biệt ở dòng feature phone. Doanh số các dòng điện thoại phím bấm có giá dưới 1,5 triệu đồng bán ra trong những ngày đầu tháng 8 đã tăng 4-5 lần so với tháng trước. Đặc biệt, đối với các sản phẩm smartphone phân khúc dưới 5 triệu, mức tăng trưởng 30-40% so với cùng kì tháng trước. 

Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Thương mại Hệ thống FPT Shop, cho hay hệ thống đã chuẩn bị cho chương trình đổi điện thoại từ 2G lên 4G trong cả năm qua với đặc quyền: Đổi máy 2G hoặc máy cũ, hỏng... với trợ giá đến 600 nghìn đồng để khách hàng dễ dàng lên đời điện thoại, sở hữu smartphone mới với giá chỉ từ 2,49 triệu đồng. Và chương trình đang được đón nhận tích cực từ cửa hàng, khi ghi nhận doanh số tăng 1,5 lần mỗi tháng.

Toàn bộ điện thoại dưới 3 triệu đồng tại hệ thống có số lượng bán ra chiếm 20%, trong đó phân khúc từ 2-3 triệu đồng chiếm khoảng 10%. Người dùng có sự lựa chọn đa dạng từ các hãng Samsung, Realme, Xiaomi và đặc biệt các nhóm sản phẩm mới như Honor bán độc quyền tại FPT Shop.

Các hãng điện thoại phổ thông như Masstel hay Nokia cũng đã nâng cấp rất đa dạng mẫu mã để thay thế cho từng dòng sản phẩm 2G từ ngay đầu năm 2023. Trong khi đó, các hãng smartphone Samsung, Xiaomi, Realme hay Honor đang đưa rất nhiều dòng sản phẩm xuống phân khúc thấp 2 – 3 triệu đồng để thúc đẩy khách hàng nâng cấp từ 2G lên thẳng các dòng smartphone giá rẻ, thay vì nâng cấp điện thoại phổ thông có trang bị 4G.

Nhiều chương trình hỗ trợ người dùng nâng cấp điện thoại lên 4G

tatsong2G
Nhiều chương trình hỗ trợ người dân đổi điện thoại 2G lên 4G. Ảnh: Việt Khuê

Ông Trần Đức Tín cho biết, để hỗ trợ người dùng dễ dàng đổi điện thoại từ 2G lên 4G, hệ thống đã thực hiện nhiều chương trình như: Khách hàng mua điện thoại phím bấm 4G sẽ được giảm 30% khi mua SIM đi kèm; với các smartphone giá rẻ, hệ thống có chương trình trả trước 0 đồng, người dùng chỉ cần lấy máy về dùng và trả góp 0% lãi suất hàng tháng; ngoài ra, hệ thống còn tặng SIM data 4G miễn phí 3 tháng không giới hạn dung lượng cho khách hàng. 

Trong khi đó, Viettel Store cũng tung ra chương trình đổi máy 2G lên 4G sẽ có cơ hội trúng xe máy Honda, được trợ giá máy mới đến 1 triệu đồng, miễn phí 6 tháng data 4G. Đặc biệt là chính sách bảo hành 1 đổi 1 trong 60 ngày.

Tại Di Động Việt, trợ giá thêm 200.000 đồng dành cho tất cả các dòng điện thoại 2G, kể cả xác máy (điện thoại không còn hoạt động được) khi khách hàng đổi lên 4G. Ngoài ra, khách hàng sẽ được tặng SIM 4G miễn phí khi mua máy, tặng bảo hành dài hạn lên đến 2 năm, bảo hành pin lên đến 10 năm, trả trước 0 đồng và trả góp 0% lãi suất. 

Còn tại CellphoneS, khách hàng mua một số mẫu smartphone của Samsung, Oppo, Xiaomi sẽ được trợ giá từ 100 – 500 nghìn đồng.