Một loài “rồng nhỏ” mới

dragon 3.jpg

Vào tháng 1 năm nay, một loài thằn lằn kangaroo phương bắc (Agasthyagama) mới được phát hiện ở vùng núi Western Ghats phía nam Ấn Độ. Các nhà nghiên cứu mô tả loài bò sát có chiều dài chỉ 11cm này là một “con rồng nhỏ bé”.

Thật vậy, móng vuốt, mõm nhọn và đuôi dài của chúng gợi nhớ đến con thú thần thoại có kích thước lỗ rỗ. Điều thú vị là loài thằn lằn biết cách đứng thẳng và chạy bằng hai chân sau.

Rồng biển Ruby

Josefin Stiller, người quay được những hình ảnh đầu tiên về loài vật này ở miền tây Australia, cho biết: “Chúng có màu đỏ khi muốn nổi bật, nhưng bình thường rồng biển có màu hồng ngọc. Chúng có một chiến thuật ngụy trang đầy ấn tượng”.

Vì "màu đỏ là màu đầu tiên trong quang phổ bị lọc ra", ở dưới nước những con cá này có màu đen, giúp chúng ẩn náu khỏi những kẻ săn mồi, Stiller nói.

Tuy nhiên, không giống những loài anh em, những con rồng biển ruby ​​đực mang con dưới đuôi chứ không phải trong bụng.

Sên biển rồng xanh

dragon 2.jpg

Loài sên biển nhỏ tuyệt đẹp chỉ dài 5-7cm này ẩn chứa nhiều điều bất ngờ.

Ángel Valdés, chuyên gia về sên biển tại đại học Bách khoa bang California (Mỹ), cho biết: “Chúng dành cả cuộc đời trôi nổi trên bề mặt đại dương và nuốt không khí để giúp chúng nổi” .

Điều này giúp chúng luôn ở gần con mồi, bao gồm cả loài chiến binh Bồ Đào Nha có nọc độc nổi tiếng.

Valdés cho biết, nếu bị kẻ săn mồi đe dọa, loài sên biển sẽ thải ra các tế bào độc để phòng thân.

Rết rồng hồng

dragon 11.jpg

Các nhà khoa học phát hiện ra loài rết rồng hồng vào năm 2007 ở khu vực sông Mekong mở rộng của Thái Lan.

Được cho là chỉ sống trong các hang động đá vôi ở vùng đó, loài động vật chân đốt đầy màu sắc này tự vệ bằng cách sản sinh ra xyanua.

Rồng Komodo

john alvin merin yubcoo3guhe unsplash.jpg

Loài vật này thực sự có thể ăn thịt bạn.

Rồng Komodo giết chết con mồi bằng sự kết hợp giữa nọc độc khó chịu và những chiếc răng rách, đưa nọc độc đó nhanh chóng vào thịt nạn nhân.

Tuy nhiên vẫn có một con vật đủ dũng cảm để đối đầu với chúng. Robert Espinoza thuộc đại học bang California, Northridge (Mỹ) cho biết: “Kẻ săn mồi chính của rồng Komodo là những con rồng Komodo khác".

Bởi vì con trưởng thành ăn thịt con non nên rất ít con non được nhìn thấy ở ngoài trời. 

Cá rồng đen

untitled design 2021 07 16t012244019.jpg

Ở giai đoạn ấu trùng, cá rồng đen cái có cuống mắt dài tới một nửa chiều dài cơ thể và cho phép nó nhìn xa hơn khi ở sâu dưới nước. Khi lớn lên, đôi mắt của cá rồng đen rút ngắn lại và mọc ra những chiếc răng khổng lồ, tạo ra ánh sáng dọc theo cơ thể và một chiếc râu, phần nhô ra ở cằm giống như râu ria.

Ngược lại, con đực nhỏ bé và không có răng, chỉ sống đủ lâu để giao phối.

Rồng bay

Những con thằn lằn ở Đông Nam Á và Ấn Độ này được ngụy trang khá kỹ cho đến khi chúng dang rộng “đôi cánh” của mình.

Jim McGuire, chuyên gia về thằn lằn bay tại đại học California ở Berkeley, cho biết rồng bay lướt qua các ngọn cây bằng cách sử dụng các cấu trúc giống như cánh đầy màu sắc được hỗ trợ bởi xương sườn của chúng.

Mỗi loài trong số 50 loài rồng bay được biết đến đều có màu sắc và hoa văn khác nhau.

Được sử dụng để đi lại và trốn tránh những kẻ săn mồi, hai chi sau cũng giúp các loài bò sát rồng bay đực thể hiện trước con cái trong các màn tán tỉnh.

Theo National Geographic