Sau ngày đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức mở bán vé, tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông), mặc dù là giờ cao điểm buổi sáng lại là thứ hai đầu tuần nhưng sân ga vắng lặng. Khách ngồi đợi tàu chỉ lác đác vài người. Lượng hành khách đến mua vé tháng cũng đếm trên đầu ngón tay.

{keywords}
Ga Yên Nghĩa vắng lặng
{keywords}
Lác đác có vài hành khách trải nghiệm mua vé ở máy bán vé tự động

Tuy nhiên, lại có khách đến mua vé tập thể cho cơ quan. Chị Nguyễn Thu Thủy (Mộ Lao, Hà Đông) đang công tác tại một công ty bảo hiểm, đến sớm hơn thường lệ để hỏi thủ tục mua vé cho nhân viên trong công ty.

“Theo tôi tìm hiểu, nếu gom đủ 30 người mua vé tập thể thì giá vé tháng chỉ còn 140.000 đồng/30 ngày.. do vậy tôi hỏi cho người trong công ty để đăng ký cùng làm thủ tục”, Chị Thủy cho biết.

Theo chị Thủy, sở dĩ nhiều người công ty chị chọn mua vé tháng là do tuyến đường sắt này thuận tiện. Giá vé lại còn rẻ hơn so với đi xe máy.

{keywords}
Chị Thủy nhân viên một công ty bảo hiểm ở Hà Nội đến tìm hiểu quy định về mua vé tập thể
{keywords}
 
{keywords}
Cả đoàn tàu rời ga chỉ khoảng 10 người

Chuyến tàu xuất phát từ ga Yên Nghĩa lúc 7 giờ 6 phút có chưa đầy 10 hành khách. Phải đến ga Văn Quán lượng người lên tàu mới tăng dần nhưng cũng không hết chỗ ngồi.

Anh Nguyễn Việt Dũng (Thanh Xuân, Hà Nội) lên tàu từ ga Thượng Đình cho rằng, nhiều người chưa chọn phương tiện công cộng này là do tình hình dịch bệnh còn phức tạp, họ có tâm lý e dè khi tới chỗ đông người. Một lí do khác là mới chỉ có một tuyến đường sắt đô thị nên phạm vi đi lại còn hạn chế.

Thời điểm 8 giờ, qua giờ cao điểm đi tàu của dân văn phòng. Tại nhiều ga, thậm chí lượng nhân viên còn đông hơn hành khách đi tàu.

Tại ga Cát Linh, cũng chỉ lác đác người đi tàu. Bãi xe được bố trí trông cho hành khách đi tàu chỉ khoảng hơn trăm xe máy và số ít xe đạp điện.

{keywords}
 
{keywords}
Ga Cát Linh trong cảnh vắng lạnh

Ông Đỗ Việt Hải, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong 15 ngày đầu phục vụ miễn phí người dân khá hào hứng với tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Nhiều người có tuyến đường đi làm phù hợp đã chọn đường sắt đô thị làm phương tiện đi lại, thay vì đi xe cá nhân.

Ông Hải cho rằng, việc kết nối với xe buýt tại các nhà ga đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông hết sức thuận lợi. Hiện có 54 tuyến buýt kết nối, trong đó ga Cát Linh và Yên Nghĩa có 16 tuyến và các ga trung gian có 8 - 9 tuyến.

Để thuận tiện hơn cho khách đi tàu chuyển sang xe buýt đi liên tuyến, Sở GTVT Hà Nội đang yêu cầu Metro Hà Nội dán lộ trình tuyến xe buýt ở nhà ga để khi khách xuống sẽ biết thông tin về các tuyến buýt kết nối.

Ông Bùi Xuân Phong, Chủ tịch Hội Kinh tế và vận tải đường sắt Việt Nam, giá vé tàu Cát Linh - Hà Đông như hiện nay là phù hợp với hầu hết đối tượng, nên giai đoạn đầu khai thác thương mại chắc chắn sẽ thu hút hành khách có cung đường di chuyển hàng ngày dọc theo trục tuyến. Theo ông Phong cần có cơ chế giá vé tàu đường sắt đô thị liên thông với các tuyến buýt để thu hút được khách đi tàu nhiều hơn.

Đình Hiếu- Vũ Điệp

Tàu Cát Linh - Hà Đông đông khách ngày đầu bán vé

Tàu Cát Linh - Hà Đông đông khách ngày đầu bán vé

Sáng 21/11, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chính thức bán vé sau 15 ngày vận hành miễn phí. Từ sớm, nhiều dân đã hồ hở xếp hàng mua vé tháng.