20 tàu cá Trung Quốc được tin là có sự hộ tống của ít nhất 2 tàu khu trục hải quân của quân đội Trung Quốc đã được triển khai xung quanh đảo Pag-asa của Philippines.

Đảo Pag-asa. Ảnh: wordpress

Một nguồn tin quân sự Philippines cho hay, ít nhất 20 tàu cá đã tụ tập ở khu vực chỉ cách Pag-asa khoảng 9km từ hôm thứ ba. Theo nguồn tin giấu tên, các tàu cá này có hai tàu khu trục hải quân hộ tống.

Đại tá Neil Estrella, người phát ngôn bộ Tư lệnh miền Tây Philippines đã xác nhận sự hiện diện của tàu Trung Quốc ở gần Pag-asa nhưng từ chối công bố chi tiết.

“Chúng tôi để Bộ Ngoại giao xử lý việc này. Nhưng đúng là tàu Trung Quốc đang ở xung quanh đảo", ông Estrella nói với nhật báo Philippines Inquirer hôm qua (25/7).

Theo một nguồn tin từ lực lượng hải quân miền tây Philippines, ít nhất bốn tàu hải quân và tàu phòng vệ bờ biển Philippines đang tuần tra ở khu vực này.

Một nguồn tin quân sự cho biết, lực lượng vũ trang Philippines tin rằng, Trung Quốc đang sử dụng bãi đá Mischief (tức bãi đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam) như bàn đạp để tăng cường lấn sâu vào lãnh thổ Philippines. Các hình ảnh do máy bay giám sát của hải quân Philippines chụp lại cho thấy, bãi đá này giờ đây đã trở thành một đơn vị đồn trú vũ trang mạnh với nhiều tháp súng.

Theo ông Bito-onon, các ngư dân Philippines gần đây tiếp cận bãi Mischief để trao đổi hàng hóa, đã mô tả Trung Quốc đã nạo vét bãi đá có vẻ như để cho phép các tàu lớn tiến sâu hơn.

Ông nhấn mạnh, Trung Quốc cũng đang biến bãi Su Bi gần Pag-asa thành một pháo đài khác khi trong tháng 5 đã hoàn tất công trình xây dựng tòa nhà bốn tầng với hệ thống rađa lớn hình vòm.

Các tàu Trung Quốc có thể rời đi sau khi đánh bắt cá cũng như khai thác san hô nhưng ông Bito-onon quan ngại về các hoạt động này.

"Không phải họ tập trung vào cá. Tôi nghĩ họ chủ yếu lấy san hô - đây là ngành kinh doanh hấp dẫn ở Hải Nam". Ông giải thích, san hô được người Trung Quốc sử dụng như thành phần cơ bản cho một số loại keo dùng trong hoạt động đóng tàu. Hai tuần trước, nhiều tàu Trung Quốc đã thu thập san hô ở xung quanh các bãi lân cận Pag-asa.

Đảo Pag-asa cách tỉnh Palawan khoảng 480km về phía tây nam.

Thái An (theo Inquirer)