Các nguồn thạo tin xác nhận, nhà chức trách Gibraltar đã thẳng thừng từ chối yêu cầu của Washington vào phút chót, viện dẫn những khác biệt trong cơ chế trừng phạt Tehran giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.

Báo RT trích dẫn các dữ liệu theo dõi tàu biển hé lộ, tàu chở dầu của Iran đã rời cảng Gibraltar vào lúc nửa đêm ngày 18/8 (theo giờ địa phương) sau một tháng rưỡi bị bắt giữ vì tình nghi chở nhiên liệu đến Syria, vi phạm các lệnh cấm vận của EU.

{keywords}
 

Nhiều người quan sát tàu đã đăng đàn Twitter thông báo, các trang chuyên theo dõi giao thông đường biển phát hiện tàu Grace 1 đang di chuyển ra khơi xa. Song, vận tốc của tàu nhanh chóng về 0, làm dấy lên những đồn đoán về việc liệu tàu có gặp trục trặc kỹ thuật hay giả vờ khởi hành hay không.

{keywords}
 

Trong dư luận cũng xuất hiện những tin đồn cho rằng, tàu chở dầu của Iran đã tắt mọi thiết bị định vị và do đó không còn hiển thị trên các hệ thống theo dõi hàng hải trực tuyến nữa.

{keywords}
Tàu chở dầu Adrian Darya 1, tên cũ Grace 1 neo đậu ở eo biển Gibraltar hôm 18/8. Ảnh: Reuters

Theo Sputnik, hôm 18/8, Bộ Tư pháp Mỹ đã ra lệnh bắt giữ tàu chở dầu Iran và tịch thu toàn bộ hàng hóa và 995.000 USD tiền mặt trên tàu với cáo buộc vi phạm các luật chống lừa đảo ngân hàng, rửa tiền của nước này cũng như có hoạt động liên quan đến khủng bố. Washington đưa ra quyết định chỉ vài giờ trước khi Gibraltar dự kiến thả tàu Grace 1. Ngoại trưởng Iran Javad Zarif lên án động thái như một "âm mưu cướp biển".

Quan hệ Washington - Tehran đã xấu đi nghiêm trọng kể từ khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng 5/2018 đơn phương xé bỏ thỏa thuận hạt nhân quốc tế đã ký với Iran vào năm 2015, đồng thời tái áp đặt các lệnh cấm vận chống quốc gia Trung Đông này.

Căng thẳng đang leo thang ở Vùng Vịnh tiếp sau việc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ, khiến Washington nổi giận điều thêm binh lực tới đây với mục đích "chống lại mối đe dọa từ Tehran". Mối quan hệ giữa quốc gia Hồi giáo với Anh, một đồng minh của Mỹ cũng bị kéo căng tiếp sau nhiều tấn công và bắt giữ các tàu chở dầu trong khu vực.

XEM VIDEO TỰ TẠO CỦA BÀI:

Tuấn Anh