Britannia đã gặp một cơn bão lớn ngoài khơi bờ biển Palma de Mallorca. Những cơn gió mạnh đã làm đứt dây neo của con tàu trị giá 601,9 triệu USD và khiến nó va vào một tàu chở dầu khác đang di chuyển.

Theo những cảnh quay được đăng tải trên mạng xã hội thì con tàu bị lắc lư dữ dội trong gió mạnh và bị thổi bay về phía sau. Giới chức địa phương cho biết gió giật 119km/h và mưa xối xả ở Mallorca, cùng với cảnh báo thời tiết màu hổ phách được áp dụng trên khắp hòn đảo vào ngày 27/8.

Đánh giá kỹ thuật sau vụ va chạm cho thấy xuồng cứu sinh bị hư hỏng và không thể sửa chữa được.

P&O cho biết 321 khách sẽ được đưa về nhà sớm khi tàu quay trở lại Southampton, Vương quốc Anh, với ít người trên tàu hơn vì đây là yêu cầu theo luật hàng hải.

Britannia có khả năng chở 3647 hành khách và con tàu đã “gần hết công suất” vào thời điểm xảy ra vụ va chạm.

Hành khách Ricky Stubbs cho biết ông và các con chuẩn bị xuống tàu vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn.

“Chúng tôi đang ở cầu thang cạnh quầy bar thì thấy một tiếng va chạm lớn phát ra từ quán và cánh cửa mở tung, mọi người chạy vào. Chỉ trong vài giây, có thêm nhiều vụ va chạm, sau đó là sự hỗn loạn khi mọi người đang cố gắng thoát khỏi sự tấn công dữ dội của gió và mưa. Bạn có thể thấy rõ một số người bị thương do ngã hoặc các mảnh vỡ bay xung quanh. Nói chung, lúc đó, tất cả hành khách đều rất quẫn trí. Vài phút sau, thuyền trưởng yêu cầu tất cả khách quay trở lại phòng của mình cho đến khi có hướng dẫn thêm”, ông Stubbs nói với The Guardian.

Một hành khách khác tên Russ Dawson, đến từ Đông London, đang ở trên ban công thì nhận thấy thời tiết chuyển sang giông bão và “bầu trời chuyển sang màu đen”.

Ông nói với BBC: “Tôi nhìn thấy chiếc tàu chở dầu phía sau. Và khi va chạm xảy ra là những tiếng hét bắt đầu không dứt".

Dawson cho biết ông đã được đề nghị giảm giá 20% cho chuyến đi tiếp theo của mình nhưng có lẽ chuyện đó sẽ không xảy ra.

Người phát ngôn của P&O Cruises nói với news.com.au rằng con tàu gặp sự cố liên quan đến thời tiết khi cập cảng Mallorca, khiến một số ít hành khách bị thương nhẹ. Những người bị thương đã được chăm sóc tại trung tâm y tế trên tàu.

Tổng hợp