XEM CLIP:

 

Ông Nguyễn Quốc Hưng- Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần cảng Sài Gòn sáng nay (8/10) cho biết, đơn vị được thành phố giao phối hợp với công ty Mitsui O.S.K. Kinkai, Ltd - nhà thầu phụ dự án, đảm nhận việc vận chuyển và tiếp nhận ba đoàn tàu metro đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 1.

Các toa tàu được để trong thùng chuyên dụng, phía ngoài phủ bạt che mưa, chở bằng tàu biển Bayani, dài 120m, rộng 21m, tải trọng 13.000 tấn.

Rạng sáng nay, khi tới phao số 0 vùng biển Vũng Tàu, tàu Bayani được Công ty TNHH Hoa tiêu Hàng hải khu vực I lai dắt theo luồng sông Lòng Tàu vào cảng Khánh Hội.

Bên vận chuyển mất khoảng 2 giờ tháo dỡ và chuyển qua xe siêu trường đưa về depot Long Bình (nơi sửa, bảo trì tàu) ở quận 9, dự kiến ngày 10/10.

{keywords}
Tàu biển Bayani cho 3 đoàn tàu metro đầu tiên của tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên cập cảng Khánh Hội

“Chúng tôi huy động 30 nhân lực và sử dụng các thiết bị cần cẩu, ngáng chuyên dụng để tiến hành bốc dỡ ba đoàn tàu, dự kiến thời gian từ 6-8 tiếng. Các toa tàu sau đó sẽ vận chuyển đến depot Long Bình trên quãng đường dài hơn 25 km" - ông Hưng thông tin.

{keywords}
Tàu metro đầu tiên cập cảng Khánh Hội sáng nay

 

{keywords}
 

 

{keywords}
3 đoàn tàu cập cảng

Công ty cổ phần Gemadept là đơn vị phụ trách vận chuyển khi tàu metro về depot Long Bình (quận 9).

Theo ông Đỗ Văn Minh, Tổng giám đốc Gemadept, tổ hợp xe siêu trường gồm ô tô đầu kéo và cụm rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục nối với nhau, 96 bánh, sức kéo 250 tấn.

{keywords}
 

 

 

{keywords}
Xe tải siêu trường siêu trọng vận chuyển các đoàn tàu metro về depot Long Bình

Quá trình vận chuyển sẽ di chuyển theo các tuyến: Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1 - đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường số 11.

 

{keywords}
 

 

{keywords}
Các kỹ sư đang chuẩn bị triển khai tháo dỡ ba đoàn tàu metro xuống cảng Khánh Hội

 

{keywords}
Đoàn tàu đầu tiên được cẩu lên để chuyển sang xe siêu trường, siêu trọng

Toa tàu metro số 1 dài 61,5m, rộng gần 4m, cao 3m, chở được 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Tốc độ tối đa tàu là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Nội thất tàu thiết kế phù hợp cho khách sử dụng, dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng. Ghế ngồi của tàu màu xanh dương, có ghế cho người già, phụ nữ mang thai và các thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật (xe lăn).

Tuyến metro số 1 dài 19,7km, bắt đầu từ Bến Thành (Q.1) đến Depot Long Bình, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Hiện toàn tuyến đạt gần 76% khối lượng công việc và dự kiến cuối năm nay sẽ đạt 85%. TP.HCM kỳ vọng công trình này sẽ được đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm 2021.

Hình ảnh nhà ga ngầm Ba Son tuyến metro đầu tiên ở Sài Gòn

Hình ảnh nhà ga ngầm Ba Son tuyến metro đầu tiên ở Sài Gòn

Ga ngầm Ba Son tuyến metro đầu tiên của Sài Gòn được thiết kế ngầm dài 240m, rộng 34,5m với 2 tầng đang được gấp rút thi công hoàn thiện.

Tuấn Kiệt