- Sát kỳ thi đại học, sĩ tử và phụ huynh lại dồn về thủ đô Hà Nội, TP.HCM để chuẩn bị dự thi. Dọc các tuyến đường gần bến xe, hàng trăm lượt xe nối đuôi nhau ra vào bến. Hành khách dồn về thủ đô đông cũng là lúc các nhà xe được dịp “nhồi nhét” và “chặt chém.”…

TIN BÀI KHÁC

Thời tiết mát mẻ đợt đầu thi đại học
Bàng hoàng chồng thua độ Euro, cả nhà chết
Vin cớ sản phụ tắc mạch ối, bác sĩ 'rửa' tội?
Những án mạng đau lòng sau trái bóng Euro
Nổ hầm lò tại Quảng Ninh, 4 người thiệt mạng

Trưa ngày 2/7, nhiều phụ huynh tại các tỉnh phía bắc và Bắc miền trung đã đưa con về Hà Nội tham dự kỳ thi Đại học đợt 1. Theo ghi nhận của phóng viên, tại các đường Phạm Hùng, Giải Phóng, rất đông các phương tiện nối đuôi nhau, xếp thành hàng dài, còi xe bấm inh ỏi…. Lượng phương tiện đổ xô về cùng ngày khiến các tuyến đường này rơi vào cảnh ùn tắc cục bộ.

Tại các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm, Lương Yên, lượng khách về các tỉnh cũng đông gấp nhiều lần ngày thường. Thí sinh kè kè ôm cặp sách trong khi các bậc phụ huynh tay xách nách mang đồ dùng cá nhân.

Ngồi ngay trước nhà bán vé bến xe Giáp Bát, mặt mệt mỏi sau chuyến hành trình dài từ Nông Cống (Thanh Hóa) ra Hà Nội thi đại học, em Lê Thị Hoa cho biết, hai bố con phải cố gắng lắm mới bắt được xe ra Hà Nội vì quá đông người. Nhà xe cũng tận dụng tối đa cơ hội để nhồi nhét tới 3 người vào hai ghế, kê thêm một hàng ghế nhựa dọc xe.

Cũng chịu cảnh bị nhà xe “nhồi nhét” khi đưa con gái lên Hà Nội thi ĐH Kinh tế Quốc dân chị Trần Ngọc Linh đi tuyến xe Nam Định - Hà Nội nói: "Vì bận việc nên sát ngày thi Đại học chị mới đưa con lên Hà Nộiđược, ai ngờ xe đông nhà xe bắt ngồi ba nên chị phải đứng để nhường chỗ cho con ngồi.

Cũng như chị Linh phần lớn các phụ huynh trên xe đều phải ngồi ghế nhựa nhường chỗ cho con em ngồi để có đủ sức khỏe. Dù lượng thí sinh đổ về đông và dồn dập nhưng công tác đón tiếp, hướng dẫn, giúp đỡ của các Đội sinh viên tình nguyện tại các bến xe được thực hiện khá chu đáo. Những dãy bàn tư vấn được sắp xếp chờ đón thí sinh được bố trí sẵn sàng, băng zôn khẩu hiệu bắt mắt.

Không chỉ vậy, những bóng áo xanh không quản ngại nắng mưa đi quanh bến xe tìm gặp những thí sinh và người nhà thí sinh để tư vấn trực tiếp rồi phát những bản đồ miễn phí, thậm chí chở xe ôm đến tận nơi trọ.

TP.HCM: Sĩ tử đổ về thành phố, nguy cơ ùn tắc tăng cao

Trao đổi với VietNamNet chiều ngày 2/7, ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc bến xe miền Đông cho biết: “Từ 2 ngày đầu tháng 7 tình hình lượng khách vào bến xe đã trở nên “nóng” hơn bình thường do thí sinh và người nhà từ các tỉnh đổ về chuẩn bị cho kỳ thi đại học năm nay”.

Theo ông Hải, hiện đã có nhiều doanh nghiệp vận tải từ các tỉnh tăng cường xe nhằm phục vụ cho nhu cầu đi lại khi mùa tuyển sinh đại học cận kề.

Nguy cơ ùn tắc giao thông đã bắt đầu tăng cao

“Cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào của người dân về tình trạng xe khách vào Bến xe miền Đông có hiện tượng tự ý tăng giá vé hay bắt chẹt khách do nhu cầu đi lại dịp tuyển sinh đại học tăng cao. Nếu phát hiện nhà xe nào vào bến có vi phạm chúng tôi sẽ liên hệ cơ quan chức năng có biện pháp xử lý", ông Hải nói.

Nhằm đảm bảo áp lực giao thông trong những ngày tới sẽ không gây ra ùn tắc, Sở GTVT, lực lượng thanh tra giao thông đã lên kế hoạch triển khai phát hiện xử lý các trường hợp đón trả khách dọc quốc lộ 13 đoạn ở chân cầu Bình Triệu và lân cận Bến xe miền Đông để đảm bảo an ninh trật tự.

Theo ghi nhận của VietNamNet, trong giờ cao điểm buổi sáng và đặc biệt là buổi chiều cùng ngày, tình trạng ùn ứ cục bộ do lượng hành khách bắt đầu tăng đột biến đã bắt đầu xuất hiện. Có những lúc giao thông trên tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh và Xô Viết Nghệ Tĩnh bên hông Bến xe miền Đông đã tê liệt cho đến khi lực lượng cảnh sát giao thông có mặt điều tiết.

Sinh viên tình nguyện tham gia tiếp sức mùa thi tại bến xe miền Đông.

Tại Bến xe miền Tây, hiện lượng hành khách về bến chưa có biểu hiện tăng cao do thông thường, các thí sinh khu vực miền Tây thường có mặt tại TP.HCM giáp ngày thi.

Nhằm hỗ trợ thí sinh dự thi và người nhà, hiện chương trình "Tiếp sức mùa thi” của TP HCM đã có 13.000 sinh viên tình nguyện tham gia, túc trực tại các điểm bến xe, nhà ga và nút giao thông lớn của thành phố.











Lỉnh kỉnh lên Hà Nội thi Đại học (Ảnh: Phạm Hải)


 (Ảnh: Phạm Hải)
Thí sinh và người nhà nườm nượp dồn về thủ đô Hà Nội chuẩn bị cho kỳ thi Đại học đợt 1





Sinh viên tình nguyện miệt mài tiếp sức mùa thi.

Tại các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đinh, Nước Ngầm, Lương Yên, lượng khách về các tỉnh cũng đông gấp nhiều lần ngày thường.

Thí sinh được sinh viên tình nguyện đưa về nơi tập trung và được chở xe ôm miễn phí về nơi trọ thi.

Thí sinh mệt nhoài sau một hành trình dài bị nhồi nhét trên xe.

Gia Văn - Phạm Hải - Minh Dũng