Năm nay, ban tổ chức giải thưởng nhận được 228 đề cử. Dựa trên danh sách này, hội đồng xét giải đã chọn ra 20 cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc để trao giải thưởng. Chương trình mong muốn lan tỏa lối sống đẹp, những hành động ý nghĩa của người trẻ Việt, từ đó gieo mầm cho những thay đổi tích cực trong cộng đồng xã hội.

Lên nhận giải thưởng với những bước đi đầy tự tin, ít ai biết được rằng Nguyễn Thị Mỹ Linh (sinh năm 1995, tại Hà Nội) là một người khiếm thị, bất ngờ hơn nữa cô là nhà vô địch cờ vua châu Á nội dung cờ nhanh tại Đại hội thể thao Asian Para Games 2018, hạng thương tật B2/B3. 

Vì mắt nhìn mọi thứ chỉ lờ mờ, Linh chơi cờ bằng cách ghi nhớ và hình dung các nước cờ trong đầu. “Đến giờ, tôi có thể bao quát được bàn cờ trong tưởng tượng, khi chạm vào bàn cờ là biết được đối phương đi nước cờ nào, hình dung ra chiến thuật để tìm ra những bước đi phù hợp nhất đáp lại”, Mỹ Linh cho biết.

Điều đáng quý cô không chỉ “tỏa sáng” riêng mình. Suốt những năm qua, cô tận tình tham gia các hoạt động gây quỹ nhằm giúp những người khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn được mổ mắt miễn phí, lấy lại ánh sáng cuộc đời.

img 6043.jpg

Trẻ nhất trong danh sách nhận giải thưởng năm nay là Võ Hoàng Hải (sinh năm 2006, đang học trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Hà Nội) với thành tích học tập ấn tượng: hai lần đạt HCV Olympic Vật lý Quốc tế. Đặc biệt, Hải còn là học sinh đầu tiên ở Việt Nam lọt vào đội tuyển và giành thành tích quốc tế này khi mới chỉ học lớp 10. 

Đến với lễ trao giải, Hải không chỉ thể hiện niềm đam mê học tập mà còn là khao khát được hỗ trợ những bạn học sinh kém may mắn hơn mình. Cậu bày tỏ: “Em may mắn khi có gia đình luôn hỗ trợ và tạo điều kiện để mình có cơ hội được tỏa sáng. Khi em đã thành công rồi, em mong muốn trao lại cơ hội này cho các bạn học sinh khác để các bạn có cơ hội được bộc lộ năng lực của bản thân, phát huy, đóng góp cho sự phát triển không chỉ bản thân, gia đình mà còn cả đất nước”.

Sau khi giành các giải thưởng quốc tế, Hải đã lấy số tiền thưởng lập nên quỹ “Tôm đi học”, nhằm trao học bổng, đồ dùng học tập cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Điều này không chỉ góp phần mang đến cơ hội học tập tốt hơn cho học sinh nghèo, mà còn truyền động lực để các em nỗ lực hướng đến những thành tích lớn lao trong cuộc sống. 

img 6044.jpg

Trong lĩnh vực lao động sản xuất, hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển kinh tế, giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm nay ghi nhận một đại diện truyền cảm hứng: anh Nguyễn Đăng Thiên Phi Long (sinh năm 1992, tại Lâm Đồng). 

Đang có công việc thuận lợi, thu nhập tốt ở TP.HCM, Long quyết định trở về quê khởi nghiệp với giấc mơ làm nông nghiệp công nghệ cao. Với khao khát cháy bỏng được thấy người dân quê hương sống tốt với nghề nông, Long luôn dặn mình phải kiên trì từng chút một. Anh xây dựng một trang trại trình diễn công nghệ nông nghiệp tại Đà Lạt để vận động người dân ứng dụng các giải pháp nuôi trồng mới. 

Đến nay, công ty của Long đã cung cấp dịch vụ và sản phẩm cho hơn 1.200 nhà sản xuất nông nghiệp trên 40 tỉnh, thành, trong đó có nhiều doanh nghiệp nông sản có tên tuổi và xuất khẩu sang thị trường Malaysia. Giải pháp của công ty góp phần tích cực trong việc tăng năng suất cây trồng, giảm trừ sâu bệnh và tiết kiệm chi phí sản xuất.

img 6045.jpg

Trực tiếp gặp gỡ những bạn trẻ truyền cảm hứng, ông Nguyễn Thanh Huân - Tổng Giám đốc TCP Việt Nam (công ty thuộc Tập đoàn TCP sở hữu của các thương hiệu nước tăng lực đến từ Thái Lan: Red Bull và Warrior) chia sẻ: “20 bạn trẻ nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm nay là những ngôi sao mai, đại diện cho trí tuệ, phẩm chất và tiềm năng của tuổi trẻ Việt Nam. Những hành động đẹp, thành tích đáng ngợi ca của các bạn là nguồn năng lượng tích cực cho toàn xã hội; là minh chứng thế hệ trẻ Việt Nam đã, đang và sẽ làm nên nhiều điều phi thường hơn nữa. Trên hành trình ấy, TCP Việt Nam cam kết luôn gắn bó, đồng hành, là nguồn năng lượng tích cực song hành cùng sự phát triển của các bạn”.

Đây là năm thứ tư TCP Việt Nam phối hợp cùng Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”, hiện thức hoá tôn chỉ “tiếp năng lượng, bừng sức sống" của doanh nghiệp này. 

Bích Đào