Với mong muốn giúp bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tiêu thụ, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng đến mọi miền đất nước, tháng 8/2023, Team (đội) nông sản đặc sản Thái Nguyên được thành lập. Đây là nơi quy tụ các chủ thể sản xuất, hợp tác xã (HTX), những người làm truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội (như TikTok, Facebook...). Sau một năm hoạt động, Team nông sản đặc sản Thái Nguyên đã có nhiều đóng góp trong việc xúc tiến, kết nối tiêu thụ nông sản của tỉnh.

Team đặc sản nông sản Thái Nguyên tổ chức chương trình livestream tại “Phiên chợ na Võ Nhai và Nông sản Thái Nguyên”.

Team nông sản đặc sản Thái Nguyên tổ chức chương trình livestream tại “Phiên chợ na Võ Nhai và nông sản Thái Nguyên”.

Chương trình livestream “Phiên chợ na Võ Nhai và nông sản Thái Nguyên” vừa được Liên minh HTX tỉnh và Team nông sản đặc sản Thái Nguyên phối hợp với huyện Võ Nhai tổ chức tại vườn na Xuân Hòa, xã La Hiên. Trong vai trò là “hạt nhân” của chương trình, các thành viên của Team nông sản đặc sản Thái Nguyên có mặt từ rất sớm, thiết lập hệ thống máy móc vận hành chương trình với nhiều điểm tại các vườn na.

Mặc dù trời mưa lớn, gây ảnh hưởng nhiều đến phiên livestream, song ai nấy đều hào hứng, nhiệt tình thực hiện nhiệm vụ với mong muốn nhiều người biết đến, “chốt” được nhiều đơn hàng cho bà con nông dân. Chương trình thu hút 500 lượt khách tham quan trải nghiệm, trên 6 triệu lượt xem trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội và 865 đơn đặt hàng trực tuyến các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Trong đó, riêng sản phẩm na xuất bán được gần 5 tấn.

Quê ở Phú Bình, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, chị Dương Thị Hồng, chủ kênh TikTok nổi tiếng Hồng sinh viên chia sẻ: Tôi lớn lên từ cây lúa, củ khoai nên thẩu hiểu nỗi vất vả của người nông dân. Bởi thế, tôi tình nguyện tham gia Team đặc sản nông sản từ những ngày đầu với mong muốn đưa sản phẩm đặc sản quê mình vươn xa. Để tạo ra những thước phim, hình ảnh chất lượng, lan tỏa về quả na hay các loại nông sản khác, chúng tôi về các vùng sản xuất, gặp gỡ người dân, trải nghiệm quá trình bón phân, chăm sóc, thu hái, vận chuyển, nghe họ kể câu chuyện về sản phẩm, từ đó truyền tải thông điệp, giá trị nông sản Thái Nguyên.

Ông Kiều Thượng Chất, xã Phú Thượng (Võ Nhai), phấn khởi nói: Gia đình tôi có 2ha trồng na chăm sóc theo quy trình VietGAP hướng hữu cơ, trong đó một nửa cho thu hoạch chính vụ, nửa còn lại đang thí điểm trồng na lai rải vụ. 2 năm nay tôi tham gia, trực tiếp giới thiệu sản phẩm của gia đình trên các phiên livestream, bản thân được học hỏi và hưởng lợi nhiều. Vườn na của tôi có nhiều người đến đặt tour trải nghiệm, chụp ảnh, thưởng thức, mua mang về. Việc tiêu thụ na cũng dễ dàng, được giá hơn trước. Thay vì bán ngoài chợ, giờ mỗi vụ na tôi hái không kịp bán. Riêng tại phiên livestream vừa rồi, tôi xuất bán được trên 3 tạ na, giá từ 30-70 nghìn đồng/kg.

Chị Nguyễn Thị Bình, Giám đốc HTX nông nghiệp và dược liệu Thiên Phúc (Đồng Hỷ), người khởi xướng, dẫn dắt các hoạt động Team nông sản đặc sản Thái Nguyên, chia sẻ: Hiện Team có 20 thành viên là các chủ thể HTX trên địa bàn, tiktoker, streamer nổi tiếng (cá nhân hoặc nhóm người người thực hiện công việc livestream trên các nền tảng như TikTok, Facebook...) là người con xa quê, người nước ngoài sinh sống làm việc ở Việt Nam. Tất cả có chung tình yêu, khát khao lan tỏa, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp cũng như vẻ đẹp đất và người Thái Nguyên.

Với tình yêu với nông sản Thái Nguyên, Team đặc sản nông sản Thái Nguyên tích cực đồng hành, hỗ trợ cùng các đơn vị sở ngành địa phương đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.

Bằng tình yêu với nông sản Thái Nguyên, Team nông sản đặc sản Thái Nguyên tích cực đồng hành, hỗ trợ các đơn vị, sở, ngành, địa phương đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.

Team hoạt động hoàn toàn trên tinh thần tình nguyện, sẵn sàng tham gia các chương trình xúc tiến, quảng bá sản phẩm nông nghiệp do các đơn vị, sở, ngành địa phương tổ chức. Thông thường mỗi chương trình, sẽ mất hơn một tháng để Team và đơn vị chủ trì chuẩn bị các khâu từ lập kế hoạch, xây dựng kịch bản, khảo sát, tiền trạm các điểm, tổ chức kỹ thuật, xây dựng các video đăng tải để lan tỏa mọi người tham gia sự kiện chính...

Mỗi chương trình được phát trên nhiều nền tảng xã hội, trang thông tin thu hút hàng triệu lượt xem, qua đó kết nối nhiều nhà phân phối, đại lý trên toàn quốc và quốc tế tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Từ khi thành lập đến nay, Team đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức được 22 phiên livestream quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu. Qua đó đạt trên 40 triệu lượt xem, kết nối được gần 18.000 đơn hàng trên livestream và trực tiếp tham quan với hàng chục tấn các mặt hàng nông sản.

Thành công nhất phải kể đến như: Phiên chợ na La Hiên và nông sản, sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên tổ chức tại Võ Nhai; Lễ hội Trà Đại Từ; Miến dong Việt Cường (Đồng Hỷ), Gà đồi Phú Bình... Cùng với truyền thông quảng bá, Team cũng xây dựng điểm bán hàng, kết nối và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tỉnh, xây dựng bộ sản phẩm đặc sản Thái Nguyên làm quà tặng cho các đối tác, khách hàng, người thân trong gia đình.

Hình thức bán hàng qua livestream đang mở ra hướng đi mới cho việc quảng bá, tiêu thụ nông sản tại nhiều địa phương, giúp người nông dân có thể tự chủ được đầu ra cho sản phẩm của mình. Nói về hoạt động của Team nông sản đặc sản Thái Nguyên, bà Vũ Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhấn mạnh: Chúng tôi rất trân trọng những đóng góp của các bạn thời gian qua. Dù không được trả kinh phí hoặc chỉ hỗ trợ phần nhỏ nhưng với tình yêu nông sản, Team đã hết mình tham gia các chương trình xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc sản nông sản Thái Nguyên.

Sự hỗ trợ, đồng hành của Team đã giúp nhiều người, nhất là các đối tác, nhà phân phối biết đến sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, ký kết hợp tác, đặt mua sản phẩm nông nghiệp theo mùa; giúp người dân, các chủ thể sản xuất thay đổi nhận thức, bắt nhịp nhanh với nền kinh tế số, ý thức về xây dựng thương hiệu sản phẩm từ cách tạo ra sản phẩm nông nghiệp bản địa an toàn, chất lượng; giá trị nông sản cũng tăng lên rõ rệt.

Qua các phiên livestream, video đăng tải trên các kênh giúp các cơ quan, đơn vị quan tâm đẩy mạnh công tác truyền thông, xúc tiến kết nối sản phẩm cũng như tạo cơ chế, chính sách hỗ trợ nông dân; kích cầu du lịch, kết nối các tua du lịch trải nghiệm đến Thái Nguyên...

Theo Lưu Phượng (Báo Thái Nguyên)