Sở hữu trí tuệ và công nghệ số - Nền tảng khởi nghiệp sáng tạo

Tỉnh Quảng Nam vừa khai mạc "Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo lần thứ 5 - TechFest Quảng Nam 2024" với chủ đề "Sở hữu trí tuệ và công nghệ số - Nền tảng khởi nghiệp sáng tạo" vào tối 6/6.

Anh 1.JPG
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu - Trưởng ban Tổ chức TechFest Quang Nam 2024 phát biểu khai mạc. Ảnh: Nguyễn Nam

Phát biểu khai mạc, ông Hồ Quang Bửu - quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, TechFest Quảng Nam 2024 là mô hình mới, được nâng cấp và lan tỏa mạnh hơn nhằm thực hiện hoàn thành mục tiêu của Hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh đến năm 2030 theo đúng định hướng chỉ đạo của Trung ương và tỉnh Quảng Nam về khởi nghiệp.

Sự kiện lần này kết hợp truyền tải thông điệp khuyến khích, hướng cộng đồng chăm lo bảo vệ tài sản trí tuệ và kết nối giao thương mạnh mẽ trong kỷ nguyên kỹ thuật số, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp, các tổ chức, cá nhân có công cụ hữu hiệu để kích thích đổi mới, tạo lợi thế kinh doanh hướng đến phát triển bền vững.

Anh 2.JPG
Nhiều sản phẩm, mô hình sáng tạo được trưng bày tại TechFest Quảng Nam 2024. Ảnh: Nguyễn Nam

Diễn ra từ ngày 5-9/6, TechFest Quảng Nam 2024 thu hút gần 400 gian trưng bày, giới thiệu hàng nghìn ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ở trong và ngoài tỉnh.

Đồng thời, sự kiện còn có nhiều hoạt động diễn đàn, hội thảo về khởi nghiệp cấp quốc tế, quốc gia, với sự tham gia của nhiều tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp Trung ương, tỉnh lân cận; nhiều chuyên gia, cố vấn, giảng viên khởi nghiệp quốc tế và hàng đầu Việt Nam.

"Sự hội tụ của các thành phần hệ sinh thái đông đủ và giàu năng lượng hứa hẹn một TechFest thành công như mong muốn. TechFest Quảng Nam 2024 kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng lớp doanh nhân Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung giàu năng lượng, sáng tạo mang tầm khu vực và thế giới", ông Hồ Quang Bửu nhấn mạnh.

“Vùng đất mở cho khởi nghiệp sáng tạo”

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh nhận định, thời gian qua hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ tạo ra một thế hệ doanh nhân mới, kinh doanh dựa trên tài sản trí tuệ, tiếp cận thị trường toàn cầu. Mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo với sự tham gia của các chủ thể hệ sinh thái, văn hóa khởi nghiệp sáng tạo được lan tỏa mạnh mẽ với khát vọng vươn lên.

Anh 3.JPG
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh phát biểu tại lễ khai mạc TechFest Quảng Nam 2024. Ảnh: Nguyễn Nam

Năm 2022 hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam tăng 5 bậc, đạt thứ 54 sau hai năm duy trì ở vị trí 59 trong bảng xếp hạng chỉ số khởi nghiệp toàn cầu. Năm 2023, Việt Nam có khoảng 3.800 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trong đó 11 doanh nghiệp được định giá trên 100 triệu USD và có 2 doanh nghiệp kỳ lân khởi nghiệp.

Đến nay đã có 208 quỹ đầu tư, 84 vườn ươm, 35 tổ chức thúc đẩy kinh doanh, số lượng nhà đầu tư thiên thần tiếp tục phát triển tích cực. Hà Nội và TP.HCM được xếp hạng trong 1000 thành phố khởi nghiệp của toàn cầu.

Theo ông Minh, Quảng Nam được cả nước biết đến với mô hình khởi nghiệp sáng tạo mở, đầy năng động, với khẩu hiệu truyền cảm hứng nổi tiếng: “Quảng Nam - Vùng đất mở cho khởi nghiệp sáng tạo”.

Anh 4.JPG
Các đại biểu tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm tại sự kiện. Ảnh: Nguyễn Nam

Chuỗi sự kiện trong TechFest Quảng Nam 2024 là cơ hội thuận lợi để chúng ta cùng chia sẻ, kết nối, khai thác các nguồn lực; các chuyên gia trong nước và quốc tế cùng nhau đưa ra các sáng kiến để vượt qua khó khăn,thách thức, hỗ trợ phát triển các mô hình khởi nghiệp sáng tạo, góp phần giải quyết các thách thức của doanh nghiệp và đóng góp vào phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, cũng như của cả nước.

Thứ trưởng đánh giá việc lựa chọn chủ đề Sở hữu trí tuệ và công nghệ số - Nền tảng khởi nghiệp sáng tạo cho chuỗi sự kiện TechFest Quảng Nam năm nay là phù hợp với xu hướng khởi nghiệp sáng tạo trong nước cũng như trên thế giới.

“Đây là diễn đàn quan trọng để các nhà khởi nghiệp, nhà đầu tư, các chuyên gia, nhà khoa học cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm kiến thức và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Đây cũng dịp để chúng ta cùng nhau nhìn lại những thành tựu đã đạt được, đồng thời thảo luận về những thách thức và giải pháp để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Quảng Nam và cả nước”, Thứ trưởng gợi mở.

Nguyễn Nam