Tên tuổi ‘vang bóng một thời’ đều đặn ‘bỏ túi’ trăm tỷ/năm

Giữa sự ra đi đáng tiếc của loạt các thương hiệu "vang bóng một thời” thì vẫn có những tên tuổi như Điện Quang, Cao Sao Vàng, mì Miliket vẫn giữ được thương hiệu và có được niềm tin của người Việt.

Giữa sự ra đi đáng tiếc của loạt các thương hiệu "vang bóng một thời” thì vẫn có những tên tuổi như Điện Quang, Cao Sao Vàng, mì Miliket vẫn giữ được thương hiệu và có được niềm tin của người Việt. Nhờ đó, những ông lớn này vẫn kiếm đậm cả trăm tỷ mỗi năm.

Đã một thời thị trường Miền Nam nổi danh thương hiệu “xà bông Cô Ba” của thương gia Trương Văn Bền. Thậm chí, tên tuổi xà bông Cô Ba còn vượt qua biên giới, nổi danh ở xứ Miên, Lào…

Kem đánh răng Dạ Lan cũng là thương hiệu Việt “lẫy lừng” một thời. Ra đời 1988 kem đánh răng Dạ Lan là kết quả hợp tác giữa kỹ sư Lưu Trung Nghĩa và Cơ sở sản xuất Sơn Hải. Với chất lượng tốt, giá cả hợp túi tiền người Việt Nam thời bấy giờ nên được tiêu thụ mạnh từ các đô thị lớn cho đến nông thôn.

{keywords}
Nhiều thương hiệu Việt lột xác, ngược dòng thành công trở thành những tên tuổi lớn.

Tuy nhiên sau một thời gian gây tiếng vang và tạo được chỗ đứng trên tốt trên thị trường thì những thương hiệu tiên phong cho nền công nghiệp sản xuất tiêu dùng Việt Nam lại không đủ sức để vượt qua sự cạnh tranh của các công ty nước ngoài.

Hầu hết những thương hiệu Việt lẫy lừng một thời đều trở nên yếu thế rồi biến mất một cách đáng tiếc. Thực tế cho thấy, sau những thương vụ nhượng quyền thương hiệu và hợp tác kinh doanh với giá trị lớn trong thời kỳ đầu đổi mới - mở cửa làm ăn, các thương hiệu Việt đã nhanh chóng lép vế và chết yểu ngay trong “trứng nước” trước sức mạnh của các tập đoàn nước ngoài.

Một loạt thương hiệu Việt khác, cũng đã và đang mất dần tên tuổi, như bánh trung thu Đồng Khánh, bia Laser, ngói Hương Canh, Xá xị Chương Dương, Vang Thăng Long…

Trong khi đó, nhiều DN nổi danh từ thế kỷ trước giờ đây đã được nhà nước thoái hết vốn trong giai đoạn 2016 - 2020 như Xe đạp Thống Nhất, Dệt 19/5, Dệt Minh Khai, Xích líp Đông Anh, Kim khí Thăng Long… lại đang rơi vào khó khăn trước áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Những tên tuổi này vốn đứng đầu ngành hàng một thời đang phải chật vật giữ chỗ đứng và tìm lại hào quang một thuở cho mình nhưng rất khó khăn.

Trái ngược với xu hướng trên, vẫn có những tên tuổi “một thời vang bóng” đã nhanh chóng lột xác phát triển. Hiện nay, không ít tên tuổi cũ qua quá trình đổi mới DN đã đạt lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng. Hầu hết các DN này ngoài quản trị tốt, sản phẩm cạnh tranh cao thì đều có mặt trong nhóm các DN đi đầu về đổi mới và minh bạch của thị trường.

Ra đời từ những năm 70 của thế kỷ trước, bóng đèn Điện Quang đã trở thành một tên tuổi gắn bó với nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt Nam. Đến nay, Điện Quang hiện vẫn duy trì được vị thế nhà cung cấp thiết bị chiếu sáng hàng đầu cả nước.

Bước ngoặt khiến Điện Quang “ngược chiều” so với các thương hiệu Việt vàng son mộ thuở là DN được CPH sớm. Năm 2005, Điện Quang được CPH; 2008, Điện Quang lên sàn HOSE với mã DQC. Đây chính là áp lực và điều kiện để DN đưa mọi hoạt động công khai, minh bạch trước sự giám sát của cổ đông và thị trường.

{keywords}
Đầu tư nghiên cứu công nghệ là cách duy nhất để nâng cao khả năng cạnh tranh.

Năm 2008, khi mới lên sàn, doanh thu của DN chỉ đạt 390 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế vỏn vẹn là 1,6 tỷ đồng. Năm 2009, 2010, 2011 lợi nhuận công ty đã tăng nhanh, lần lượt đạt 5,2 tỷ đồng, 45,4 tỷ và 39,2 tỷ đồng. Năm 2013, Điện Quang, bứt phá đạt doanh thu 800 tỷ, lợi nhuận sau thuế vượt 123 tỷ đồng. Năm 2014, lần đầu tiên, Điện Quang gia nhập câu lạc bộ những DN có doanh thu ngàn tỷ trên sàn chứng khoán với doanh thu năm lên tới 1.229 tỷ, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng gấp đôi đạt 242 tỷ đồng. Năm 2015, DQC doanh thu 1.088 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 210 tỷ. Năm 2016, lợi nhuận vẫn đạt ở mức 204 tỷ đồng.

Chốt phiên giao dịch ngày 6/9, Điện Quang vẫn được thị trường định giá là thuộc nhóm doanh nghiệp có vốn hoá nghìn tỷ, cụ thể đạt 1.171 tỷ đồng.

Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh với DQC là rất lớn khi không chỉ có các đối thủ như Rạng Đông, Philips và nhiều công ty nhỏ lẻ khác trên thị trường mà đáng ngại nhất là hàng Trung Quốc. Ông Hồ Quỳnh Hưng Chủ tịch DQC cho biết, Trung Quốc hiện là nước sản xuất LED lớn nhất trên thế giới, và tình trạng dư cung trong nước buộc các DN nước này phải tìm đầu ra ở các thị trường bên ngoài. Vì thế, để khẳng định chỗ đứng của mình, DQC đang tập trung cho chiến lược dài hạn là chiếm lĩnh thị trường trong nước, đẩy lùi hàng Trung Quốc và các sản phẩm kém chất lượng.

Ông Hưng cho rằng, với các DN Việt thì quy mô thị trường nội địa 100 triệu dân thì không có lý do bỏ qua thị trường trong nước. Tuy nhiên, để làm điều đó, bắt buộc DN phải đẩy mạnh công tác nghiên cứu các sản phẩm mới với tính năng vượt trội, áp dụng đón đầu các công nghệ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 vào sản xuất như các sản phẩm smartlighting.

Cùng "thế hệ vàng son” với Điện Quang, Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket với nhãn hiệu mì hai con tôm đã có tuổi đời 45 năm. Mới đây Colusa - Miliket đã được niêm yết trên sàn UpCom. Dù vẫn tồn tại và có lãi song Colusa - Miliket đang ở thế kẹt so với những tên tuổi khách trong lĩnh vực chế biến thực phẩm. Năm 2016, công ty đạt doanh thu 459 tỷ đồng nhưng lợi nhuận giảm xuống chỉ còn 20 tỷ đồng. Colusa - Miliket được thị trường định giá vốn hoá 166 tỷ đồng.

Và để tìm lại hào quang xưa trước những tên tuổi lớn trong một lĩnh vực cạnh tranh cao nhưu mỳ tôm thì Colusa – Miliket gần đây cũng đang xốc lại mình với những kế hoạch mới đầy tham vọng nhằm chấm dứt một giai đoạn 'dẫm chân tại chỗ' nhìn đối thủ vượt qua.

Một tên tuổi khác là Cao Sao Vàng giờ đây còn nổi danh ra thế giới. Trên trang điện tử eBay, một hộp Cao Sao Vàng được bán với giá 50.000-70.000 đồng, đắt gấp 30 lần so với giá gốc ở Việt Nam. Sản phẩm này nhận được nhiều phản hồi tốt và thường cháy hàng trên các website mua bán như eBay hay Amazon. Tuy nhiên, vấn đề của Cao Sao Vàng là cần đổi mới và đa dạng sản phẩm, tăng cường khả năng tiếp thị để cạnh tranh mạnh mẽ hơn là dựa vào một danh tiếng của một thời đã qua.

Hải Minh

tin nổi bật

Một lần kết duyên ‘nữ hoàng’ 50 năm thu lợi, nhà giàu Dubai hỏi thăm

Mắc ca - nữ hoàng của các loại hạt - chỉ cần trồng một lần cho thu hoạch liên tục trong 50-60 năm. Lão nông người dân tộc Cadong đã phủ xanh vùng đồi núi bằng loại cây này và trúng ngay từ vụ đầu tiên.

Vỡ mộng căn hộ nghỉ dưỡng, hết thời 'đẻ trứng vàng'

Căn hộ nghỉ dưỡng ven biển từng được ví như "gà đẻ trứng vàng" giờ lại khiến các nhà đầu tư lao đao bởi cam kết lợi nhuận không còn, cắt lỗ cũng không xong.

Mua sắm kit test: Sai phạm cá nhân thì cá nhân phải chịu trách nhiệm

Ông Vũ Văn Họa, Phó Tổng KTNN, cho rằng, trong quá trình triển khai mua sắm thiết bị để phòng chống dịch có một số sai phạm, nhưng sai phạm cá nhân thì cá nhân phải chịu trách nhiệm.

Tín dụng bất động sản: Siết quá tay, nguy cơ đình trệ gây áp lực lạm phát

Dự thảo Thông tư sửa đổi TT 39/2016 quy định hoạt động cho vay của TCTD, chi nhánh NH nước ngoài khiến người mua nhà, DN và NH lo lắng về sự tắc nghẽn của dòng vốn vào lĩnh vực mạch máu của nền kinh tế. Hệ quả là nguy cơ lạm phát tăng mạnh.

Du lịch nội địa bùng nổ, mới 6 tháng đã vượt mục tiêu cả năm

Du lịch nội địa bùng nổ nên mới 6 tháng, ngành du lịch đã đón được 60,8 triệu lượt khách, đạt và vượt mục tiêu đề ra cho cả năm. Tuy nhiên, khách quốc tế vẫn rất èo uột..

Nghệ An tăng trưởng kinh tế hơn 8,4%, đứng sau Thanh Hoá

Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giá xăng dầu tăng cao nhưng tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm của Nghệ An vẫn đứng thứ hai khu vực Bắc Trung Bộ và thứ 18 của cả nước.

Ngày mai 1/7, mọi DN bắt buộc dùng hóa đơn điện tử

Từ tháng 7 này, hàng loạt chính sách kinh tế quan trọng như: tăng mức lương tối thiểu vùng, sử dụng hóa đơn điện tử, quy định về xây dựng mới khu công nghiệp sinh thái... chính thức được đưa vào áp dụng.

Giường bệnh từ giấy tái chế, gạch xây từ bã cà phê... tiền tỷ từ chất thải

Con người đã thiết kế ra hệ thống kinh tế gắn liền với rác thải, làm cạn kiệt tài nguyên và gây ô nhiễm môi trường. Điều này cần phải thay đổi. Chuyển đổi sang nền “kinh tế tuần hoàn” là một cơ hội lớn để phát triển bền vững với nhiều lợi ích.

"Không nơi nào dễ kiếm tiền như ở TP.HCM"

Thành phố phương Nam rất dễ sống dù bạn đến từ đâu.

Đánh thuế cao người sở hữu nhiều bất động sản

Các chuyên gia nhận định, Nghị quyết 18 sẽ tạo nguồn thu ngân sách ổn định từ thị trường bất động sản, đưa bất động sản vào sử dụng hiệu quả, chống nạn đầu cơ, thổi giá.

Rủi ro từ Pacific Airlines

Vietnam Airlines thừa nhận có thể gặp rủi ro nếu việc tìm kiếm nhà đầu tư mới cho Pacific Airlines quá chậm hoặc không đạt được thoả thuận.

Kinh tế trọng điểm miền Trung: Kỳ vọng lớn, hiệu quả chưa cao

Vùng KTTĐ miền Trung duy trì được mức tăng trưởng cao trong thời gian dài, tuy nhiên quy mô nền kinh tế vùng còn tương đối nhỏ và chiếm tỷ trọng khá thấp trong nền kinh tế Việt Nam.

Tiền vào ví dân Việt chỉ 4,2 triệu/tháng, làm sao đủ chi tiêu?

Theo Tổng cục Thống kê, trước năm 2019 thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng, tuy nhiên sau 2019 do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, thu nhập có xu hướng giảm dần.

Xả nhiều CO2 ra môi trường, xuất khẩu sang EU bị đánh thuế cao

Nếu DN không giảm phát thải khí carbon, sắp tới hàng hóa xuất khẩu sang EU sẽ bị áp một loại thuế, trở nên đắt đỏ hơn và ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nhiều DN Việt Nam.

Hàng tồn kho "chất núi", đơn đặt hàng giảm, kinh tế Trung Quốc "ngấm đòn"?

Hàng hóa tồn kho tăng mạnh, ngoại trừ ô tô. Các đơn hàng tiêu dùng nội địa và xuất khẩu ra nước ngoài hầu hết đều giảm trong quý II so với quý I.