Tencent, công ty Trung Quốc nổi tiếng với ứng dụng nhắn tin WeChat và cổng thông tin trên Internet QQ, mới đây đã đồng ý mua lại phần lớn cổ phiếu của Supercell - nhà phát triển tựa game di động hàng đầu hiện nay là Clash of Clans. Tencent thực hiện việc mua lại này qua SoftBank, nhà mạng viễn thông đến từ Nhật Bản. Trước đó SoftBank đang sở hữu tới 73% số cổ phiếu của Supercell. SoftBank bỏ ra 1,5 tỷ USD mua lại 51% cổ phiếu của Supercell hồi năm 2013 rồi theo thời gian mở rộng quyền kiểm soát của mình. 

Số tiền Tencent phải trả cho Softbank không được tiết lộ, chỉ biết rằng thương vụ này đã nâng giá trị của Supercell lên 10,2 tỷ USD, cao hơn dự đoán trước đó của WSJ (9 tỷ USD). "Chúng tôi muốn Supercell là nơi tốt nhất thế giới để những người sáng tạo có thể làm game. Cùng lúc, sự hợp tác mới giúp chúng tôi có những cơ hội phát triển tuyệt vời tại Trung Quốc, nơi chúng tôi có thể thu hút thêm hàng trăm triệu game thủ qua các kênh của Tencent", CEO Ilkka Paananen của Supercell cho biết trong một phát biểu. 

Được biết sau khi Tencent mua lại, Supercell sẽ tiếp tục hoạt động độc lập tại thủ phủ ở Helsinki, Phần Lan. 

Với thương vụ mới, Tencent sẽ tiếp tục mở rộng sự hiện diện của mình ở thị trường game. Hãng này trước đó đã sở hữu Riot Games, nhà sản xuất tựa game cũng rất nổi tiếng League of Legends. Đây được đánh giá là game PC bán chạy nhất thế giới với doanh thu 1,63 tỷ USD năm 2015 (hầu hết là tiền từ mua hàng trong ứng dụng, không phải doanh số bán trực tiếp). Tencent còn có cổ phần tại Activision Blizzard - nhà sản xuất game World of Warcraft, và Epic Games - nhà sản xuất Gears of WarClash of Clans của Supercell cũng là một trong những game hàng đầu hiện nay nhưng là ở mảng di động. Supercell còn là studio đứng sau hàng loạt game mobile phổ biến khác như Boom BeachClash Royale và Hay Day.

Về phần SoftBank, hãng này phải tìm cách bán bớt tài sản nhằm giảm nợ - chủ yếu là nợ phát sinh sau khi mua lại nhà mạng Mỹ Sprint năm 2013. Công ty cũng nói rằng sẽ bán ít nhất 7,9 tỷ USD cổ phiếu của mình ở hãng thương mại điện tử Alibaba.