Trong bản báo cáo hàng quý gần đây nhất, Snap cho biết Tencent đã xây dựng được vị trí 145,78 triệu cổ phần không quyền biểu quyết trong những tháng gần đây, tương đương với hơn 12% cổ phần cơ bản của công ty và 10% số cổ phần được pha loãng hoàn toàn.

Snapchat sẽ được thiết kế lại ứng dụng

Một phát ngôn viên của Tencent nói: "Đây là một công ty sáng tạo với một nền tảng người dùng khổng lồ ở các thị trường phương Tây và chúng tôi thấy có cơ hội giữa hai công ty với việc xuất bản tin tức và xuất bản trò chơi điện thoại di động."

Tencent đã từng là nhà đầu tư trong Snap trong nhiều năm trước mặc dù quy mô của cổ phần trong công ty không phải là thông tin công khai. Sự gia tăng cổ phần gần đây nhất của công ty là có trụ sở tại Los Angeles với hai cổ đông chính, cùng với Tencent gia nhập Comcast, một tập đoàn truyền hình cáp của Hoa Kỳ đầu tư 500 triệu USD thông qua tổ chức NBCUniversal vào đầu năm nay.

"Tencent rất vui mừng được tăng cường mối quan hệ cổ phần với chúng tôi, và mong muốn chia sẻ những ý tưởng và kinh nghiệm", Snap cho biết.

Theo S&P Global, 2 tỷ USD giữ vị trí thứ 5 liên quan đến một công ty Trung Quốc mua lại hoặc nắm giữ cổ phần trong một nhóm công nghệ của Mỹ.

Sự đầu tư của nhóm internet Trung Quốc cho biết thêm một bước ngoặt mới trong thời gian ngắn của Snap là một công ty đại chúng. Các nhà đầu tư đã chứng kiến ​​cổ phiếu của mình dao động từ $24.48 sau ngày giao dịch đầu tiên xuống dưới $12 vào tháng Tám.

Cổ phiếu của Snap giảm vào phiên giao dịch sau giờ mở cửa vào thứ ba, sau khi công ty tiết lộ rằng họ đã không đạt được kỳ vọng tăng trưởng của các nhà phân tích đối với cả doanh thu và người sử dụng, và tổn thất thuần đã tăng gấp ba lần.

Ngay trước khi công bố thông tin về vị trí của Tencent vào đầu ngày hôm qua, cổ phiếu của Snap đã giảm hơn 20% trong giao dịch trước thị trường tại New York. Sau khi cổ phần tăng đã được tiết lộ, sự sụt giảm của Snap đã giảm nhưng cổ phiếu của nó vẫn đang giao dịch khoảng 16% thấp hơn ở mức 12,70 USD.

Tencent từng bước phát triển vươn ra thế giới

Tencent là một trong những công ty công nghệ cao nhất trên thế giới, cũng như lực lượng đằng sau một số nền tảng phương tiện truyền thông kỹ thuật số, phương tiện truyền thông xã hội và nền tảng trò chơi lớn nhất Trung Quốc. Nó đã thu được 4,3 tỷ USD từ các trò chơi trong quý II năm nay, được hỗ trợ bởi sự phát triển nhanh chóng từ loạt nhượng quyền danh dự của Honor of Kings.

3 gã khổng lồ Trung Quốc

Tập đoàn này đã chiến đấu lâu dài với tập đoàn thương mại điện tử Alibaba vì sự thống trị của thị trường công nghệ cao của Trung Quốc, cũng đang trong một cuộc đua với đối thủ trong nước của mình để đạt được tầm cỡ quốc tế.

Tencent đầu tiên đã đầu tư vào Snap vào năm 2013 và tiếp theo là đối thủ của Alibaba, vốn đã lên tới 200 triệu USD vào năm 2015.

Năm ngoái, Tencent đã chi trả 8,6 tỷ USD cho phần vốn cổ phần của Supercell, công ty Phần Lan đứng đằng sau Clash of Clans.

Vào tháng 3, công ty đã mua 5% cổ phần tại Tesla, nhà sản xuất xe điện do Elon Musk thành lập. Tesla cho biết động thái này có thể giúp hãng tạo ra một chiếc xe được kết nối có thể sử dụng các dịch vụ như trả tiền xăng dầu bằng WeChat.

Khả năng phân phối nội dung như trò chơi hoặc tin tức cấp dữ liệu sẽ mang lại cho nó sự tiếp xúc ở Mỹ và Châu Âu tại một thời điểm khi Tencent ngày càng đẩy các chứng chỉ của nó như là một nguồn nội dung cũng như một nền tảng công nghệ cao.

Các cơ sở người dùng của Snap gần với WeChat, có 963 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Tuy nhiên thị phần của những người sử dụng này là trong nước; người sử dụng quốc tế gần như là một trong số cộng đồng người Trung Quốc hoặc những người làm kinh doanh tại Trung Quốc.

Sự quan tâm của Tencent sẽ là tin tức chào đón đối với sự quản lý của Snap, vốn đang lâm vào tình trạng giá cổ phiếu trượt giảm và tỷ lệ tăng trưởng thất vọng.

Evan Spiegel, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Snap, thừa nhận vào hôm thứ 3 rằng Snapchat đang thu hút người dùng mới với "tỷ lệ thấp hơn chúng tôi có thể thích" và rằng ứng dụng có thể "khó hiểu hoặc khó sử dụng" cho nhiều người.

Ông nói: "Công ty đang trong quá trình thiết kế lại ứng dụng của mình để làm cho nó dễ dàng hơn để sử dụng, như là một phần nỗ lực để mở rộng hấp dẫn của mình vượt quá một thiên niên kỷ cho người lớn tuổi và cho thị trường mới nổi."