Khuya 4/3, 8 con hổ được vận chuyển từ Nghệ An bằng xe chuyên dụng về tới Vườn thú Hà Nội. 

Chiếc xe khi đến Vườn thú Thủ Lệ đã đưa những con hổ này đến khu vực nhốt riêng biệt, được chuẩn bị từ trước. Các con hổ được nhốt vào lồng sắt trong quá trình di chuyển. Khi đến vườn thú, các nhân viên dùng cần cẩu và các thiết bị chuyên dụng thả hổ vào các chuồng mới. 

Khi đến Hà Nội, theo quan sát, các cá thể hổ tỉnh táo, thỉnh thoảng gầm những tiếng lớn. Cán bộ của Vườn thú Hà Nội đang lên kế hoạch chăm sóc các cá thể hổ này theo một chế độ đặc biệt.

{keywords}
Các cá thể hổ được nhốt vào khu vực riêng ở vườn thú

Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vườn thú Hà Nội Lê Sĩ Dũng cho biết, trước khi vận chuyển, đàn hổ được gây mê, cho vào lồng sắt. Đợi lúc hổ tỉnh lại, xe mới lăn bánh. Trong quá trình di chuyển, lái xe đi với tốc độ chậm, không đi nhanh để đảm bảo an toàn cho các cá thể hổ.

Chia sẻ về thực đơn chăm sóc các cá thể hổ, ông Dũng cho biết, những cá thể hổ vừa tiếp nhận từ Nghệ An phải chăm sóc theo chế độ đặc biệt. Trước mắt, nhân viên Vườn thú bổ sung dinh dưỡng cho hổ làm quen dần dần, sau đó bổ sung thêm một số vitamin.

"Vườn thú phải tập cho hổ vận động để thể trạng tốt hơn, tập cho hổ làm quen dần với ánh sáng. Về chế độ ăn, ngoài món thịt bò hoặc sườn, thực đơn cũng có thể thay đổi theo ngày, làm sao để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho hổ, ông Dũng chia sẻ.

Trước khi bàn giao cho Vườn thú Hà Nội, mỗi con hổ có cân nặng 150 - 200kg. Bình quân, mỗi con hổ dùng hết gần 2 triệu đồng tiền thức ăn mỗi ngày, chưa kể chi phí khác. Vườn thú Hà Nội đã có 9 con, khi thêm 8 con này, vườn thú có tổng cộng 17 "chúa sơn lâm".

{keywords}
Mỗi con hổ nặng khoảng 150 - 200kg

Trước đó, vào ngày 4/8/2021, Công an tỉnh Nghệ An phát hiện 17 con hổ nuôi nhốt trái phép tại 2 hộ dân ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành. Đàn hổ được bắn thuốc mê, bỏ vào lồng sắt di chuyển tới Khu sinh thái Diễn Lâm chăm sóc. Tuy nhiên, có 9 con hổ đã bị chết chưa rõ nguyên nhân, 8 cá thể hổ còn lại được nuôi cho đến nay.

Đàn hổ này được giao cho Sở NN&PTNT Nghệ An quản lý, tham mưu cho tỉnh tìm nơi tiếp nhận. UBND tỉnh Nghệ An đã đề nghị Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) giới thiệu đơn vị đủ điều kiện chăm nuôi.

Tới ngày 20/10/2021, Vườn thú Hà Nội có văn bản gửi trực tiếp cho chính quyền Nghệ An đề xuất nhận nuôi 8 cá thể hổ trên. Từ đây, tỉnh Nghệ An có văn bản đề nghị Tổng cục Lâm nghiệp cho ý kiến về việc Vườn thú Hà Nội có đủ điều kiện pháp lý để nuôi các cá thể này hay không?.

Cuối năm 2021, Tổng cục Lâm nghiệp trả lời, Vườn thú Hà Nội có đầy đủ điều kiện pháp lý, cơ sở vật chất để tiếp nhận chăm sóc các cá thể hổ. 

Hà An

Tám con hổ ở Nghệ An tại nơi nuôi dưỡng đặc biệt của Vườn thú Hà Nội

Tám con hổ ở Nghệ An tại nơi nuôi dưỡng đặc biệt của Vườn thú Hà Nội

8 con hổ đã được vận chuyển từ Nghệ An ra vườn thú Hà Nội để đưa vào khu vực chăm sóc riêng biệt.