Những ngày đầu năm sau dịp Tết Nguyên đán, các bến cá ở huyện Lộc Hà, Nghi Xuân trở nên tấp nập, nhộn nhịp với hàng trăm thuyền to nhỏ ra vào mỗi ngày.

Ngư dân phấn khởi bởi mỗi chuyến ra khơi, khoang thuyền luôn đầy ắp cá, tôm. Đây là thời điểm dễ dàng đánh bắt các loài cá sinh sống gần bờ như cá trích, cá đục... Ngư dân chỉ cần tung lưới cách bờ khoảng 2-3 hải lý đã có thể thu về những khoang thuyền đầy ắp cá.

{keywords}
Hằng ngày, cứ vào khoảng 7h sáng, tàu cá của các cư dân ở huyện Nghi Xuân cập bến, chở theo những khoang thuyền đầy ắp cá tôm.
{keywords}
Ngư dân cho biết, họ ra khơi lúc 4h sáng. Để đánh bắt cá trích, ngư dân đi đánh cách bờ khoảng 2-3 hải lý. Những ngày đầu năm, thời tiết ở Hà Tĩnh khá thuận lợi nên mỗi chuyến ra khơi, ngư dân đều trúng đậm cá, tôm.
{keywords}
Cá trích nhiều nhất vào khoảng tháng 2 đến tháng 4 dương lịch nên ngư dân tranh thủ đi biển đều đặn mỗi ngày.
{keywords}
Anh Đặng Tuấn Nam (trú xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân) cho biết: "Gia đình tôi có 3 người đi biển. Những ngày này, thời tiết khá đẹp nên tôi cùng các thành viên dùng thuyền công suất nhỏ để đánh cá gần bờ. Sau khi trừ chi phí, mỗi chuyến ra khơi gia đình tôi lãi được khoảng 4 triệu đồng".
{keywords}
Mỗi chuyến ra khơi, mỗi tàu cá có thể đánh bắt được khoảng 300kg cá
{keywords}
Cá trích thường đi theo đàn. Ngư dân dùng tấm lưới dài khoảng 1.000 mét, rộng khoảng 10 mét để đánh bắt. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, cá trích di chuyển vào gần bờ để kiếm ăn nên sản lượng tương đối nhiều.
{keywords}
Sau khi thuyền vào bờ, ngư dân nhặt cá rửa sạch cát, bán lại cho các thương lái. Cá trích chế biến bằng các món ăn như nướng... hoặc bán lại cho các cơ sở thu mua làm nước mắm
{keywords}
Những ngày đầu năm, ngư dân ở huyện Lộc Hà đi biển mỗi chuyến cũng trúng đậm cá
{keywords}
Ngư dân xã Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà) dùng thuyền công suất nhỏ để đánh cá trích, cá đục
{keywords}
Theo ngư dân huyện Lộc Hà, mùa này họ chủ yếu đánh bắt cá đục, cá trích. Nếu thuyền to có thể đánh bắt được 100kg cá 
{keywords}
Tấm lưới dính dày đặc cá đục
{keywords}
Ngư dân trang bị ngư cụ để ra khơi. Họ ra khơi từ 5h sáng đến 14h chiều cùng ngày thuyền sẽ vào bờ
{keywords}
Số hải sản sau khi đánh bắt được sẽ gỡ bán lẻ, hoặc được thương lái thu mua. Theo người dân, mỗi chuyến lãi ít nhất 1 triệu đồng
{keywords}
Cá đục sinh sống gần bờ, có thân nhỏ, thon, dài khoảng 10-15cm. Ngư dân chỉ cần đánh bắt gần bờ là có thể thu về tiền triệu mỗi ngày
{keywords}
Sau khi về đất liền, giá cá đục dao động từ 50.000-60.000 đồng/kg tùy kích cỡ, mỗi chủ tàu thu về từ 3-6 triệu đồng, trừ chi phí cho thu nhập từ 500.000-2 triệu đồng/người/ngày.

Thiện Lương

Loạt ô tô thanh lý giá siêu rẻ, mua cả lô chỉ hơn 30 triệu đồng/chiếc

Loạt ô tô thanh lý giá siêu rẻ, mua cả lô chỉ hơn 30 triệu đồng/chiếc

Lô 6 chiếc ô tô và 13 chiếc xe máy đang được Công an tỉnh Ninh Thuận thanh lý với giá 224 triệu đồng.