Do dòng Pongour ngày càng cạn nước nên “Lễ hội Tình yêu” thường niên tại Đà Lạt năm nay đã không còn được tổ chức nữa.

Trong số hàng trăm thác nước ở Việt Nam, duy nhất Pongour có “Lễ hội Tình yêu” vào rằm tháng giêng âm lịch. Tuy nhiên, từ năm 2008 đến nay, khi dòng suối phía thượng lưu bị chặn dòng để vận hành Nhà máy Thủy điện Đại Ninh thì nguồn nước đổ về thác Pongour ngày càng yếu ớt, hạn hẹp.

Hàng ngàn người đến với “Lễ hội tình yêu” 2009 (Nguồn: Tin247.com)
Những năm trước, để tạo nên dòng chảy nhân tạo Pongour, các đơn vị tổ chức “Lễ hội Tình yêu” đã dùng máy bơm hút lượng nước suối ít ỏi còn sót lại để tạo dòng nhưng năm nay không thể tiếp tục vì chi phí cho việc này quá cao.

“Lễ hội Tình yêu” đầu tiên diễn ra vào năm 2005, trong ba ngày từ 30/3 đến 3/4, đây là lễ hội nhằm tôn vinh tình yêu và là cơ hội để các đôi uyên ương được thưởng thức hương vị ngọt ngào của không gian yên tĩnh thơ mộng, tràn ngập hương thơm của xứ sở hoa Đà Lạt.

Trước đó, vào chiều 11/2, Sở VH-TT&DL Hải Phòng cũng có văn bản chính thức từ chối việc cấp phép tổ chức chương trình “The Party of Kisses” (Bữa tiệc của những nụ hôn). Vì vậy, cuộc thi hôn giữa 100 đôi tình nhân ở sân Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) cũng đã bị hủy bỏ.

Theo Sở VH-TT&DL Hải Phòng thì đây là một cuộc thi không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam, dễ gây phản cảm với khán giả, ảnh hưởng không tốt tới dư luận.

N.Lê