Nam sinh viên đã gửi cho những kẻ lừa đảo tổng cộng 200.000 đô la Sing (3,3 tỷ đồng). 

Chỉ 48 giờ sau khi đến Singapore để nhập học năm đầu tiên chương trình thạc sĩ hóa học tại một trường đại học địa phương, Albert (không phải tên thật) đã nhận được cuộc điện thoại từ một người tự xưng là cán bộ của Bộ Y tế. 

Nam sinh viên 24 tuổi người Trung Quốc được đầu dây bên kia thông báo là anh có liên quan đến các hoạt động rửa tiền. Cuộc gọi sau đó được chuyển đến những kẻ lừa đảo tự xưng là cảnh sát ở Trung Quốc.

Kẻ lừa đảo đã gửi cho nam sinh viên những tài liệu trông có vẻ rất chính thống, thậm chí còn thực hiện các cuộc gọi video để thuyết phục anh chuyển 70.000 đô la Sing cho mình. Số tiền này là của bố mẹ Albert cho con mang theo để trang trải chi phí sinh hoạt ở Singapore. 

Những kẻ lừa đảo giải thích rằng thông tin cá nhân của Albert đã được sử dụng để mở một tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc có liên quan đến các hoạt động rửa tiền và số tiền này là cần thiết cho "mục đích điều tra".

Chia sẻ với truyền thông hôm 7/9 về vụ lừa đảo bắt đầu từ cuối tháng Bảy, Albert nói: "Tôi đã sợ hãi. Họ nói nếu tôi không làm theo, họ sẽ đến Singapore để bắt tôi. Tôi cứ nghĩ, nếu đó là sự thật thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu họ thực sự có thể làm điều đó?".

Anh cho biết những kẻ lừa đảo rất cứng rắn và có uy quyền. "Cảm giác như thật. Họ gửi ảnh phù hiệu cảnh sát cho tôi và khi tôi nhìn thấy họ qua các cuộc gọi video, họ đang mặc đồng phục cảnh sát".

Cảnh sát cho biết Albert đã trở thành nạn nhân của xu hướng lừa đảo mạo danh quan chức Trung Quốc, trong đó có 287 vụ việc được báo cáo trong nửa đầu năm nay.

Tổng số tiền các nạn nhân bị lừa là 34,6 triệu đô la Sing, trong đó số tiền lớn nhất trong một vụ án là 1,8 triệu đô la Sing.

Năm 2021, có 323 báo cáo về kiểu lừa đảo này trong nửa đầu năm. Tổng cộng 750 trường hợp đã được ghi nhận trong cả năm ngoái, với 106,3 triệu đô la Sing bị thiệt hại.

Nếu như hầu hết các nạn nhân không muốn chia sẻ công khai về việc mình bị lừa thì Albert cho biết anh muốn câu chuyện của mình được mọi người biết đến để cảnh báo những người khác rằng bất kỳ ai cũng có thể bị lừa.

Ngay cả sau khi Albert đã chuyển 70.000 đô la cho họ, những kẻ lừa đảo đã thuyết phục anh rằng họ cần thêm tiền để bảo lãnh anh nếu anh bị bắt.

"Đó là lúc tôi nhờ cha mẹ tôi gửi 130.000 đô la Sing. Họ không hỏi gì vì tôi là con trai duy nhất của họ và họ tin tưởng tôi", Albert nhớ lại.

Sau đó, Albert đã chuyển số tiền đi. Đó gần như là toàn bộ số tiền tiết kiệm cả đời của cha mẹ anh. Cha anh, 54 tuổi, là một nhà tư vấn kinh doanh trong ngành than, trong khi mẹ anh, 53 tuổi, làm giám đốc điều hành một trường học. Họ sống ở một thành phố thuộc khu vực tây bắc Trung Quốc.

Trong suốt tháng 8, Albert thường xuyên nói chuyện với những kẻ lừa đảo. Họ gọi cho anh mỗi ngày và cảnh báo anh không được nói với ai về họ. Vào cuối tháng 8, họ thậm chí còn thuyết phục anh gửi một đoạn video của mình để hỗ trợ cho cuộc điều tra.

Điều tệ nhất là video sau đó đã được gửi cho bố mẹ anh để tống tiền.

"Họ nói với bố mẹ tôi rằng tôi đã bị bắt cóc và đòi tiền chuộc. Họ sử dụng video tôi gửi để làm bằng chứng rằng họ đang giữ tôi", Albert nói.

Dù rất sốc nhưng cha mẹ anh đã nhờ một người bạn của họ ở Singapore báo cảnh sát.

"Tôi nhận ra mọi thứ chỉ là dối trá khi cảnh sát Singapore tìm thấy tôi và nói rằng tôi đã bị lừa. Tôi đã gọi cho mẹ sau đó và bà an tâm rằng tôi đã an toàn. Nhưng tất cả số tiền đã biến mất", Albert chia sẻ.

Nam sinh nói rằng anh không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ là nạn nhân của một trò lừa đảo, chứ đừng nói đến một vụ lừa đảo liên quan đến cha mẹ và tiền của họ.

"Tôi cảm thấy rất tội lỗi. Điều hối tiếc lớn nhất của tôi là đã không nói với bố mẹ những gì xảy ra ngay từ đầu. Họ sẽ cảnh báo tôi rằng đó là một trò lừa đảo, nhưng tôi đã chọn cách im lặng".

Albert cho biết mặc dù cha mẹ anh đã tha thứ cho anh, nhưng mối quan hệ giữa họ đã trở nên tồi tệ.

"Tôi gọi cho ba mẹ mỗi ngày và điều đó không hề dễ dàng. Giữa chúng tôi có những căng thẳng và tôi không trách họ. Tôi chỉ mong cha mẹ có thể tin tưởng tôi một lần nữa".

Theo The Straits Times