Nhà máy sản xuất ô tô Kia tại khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải. Ảnh: T.L |
Thông tin trên được Tổng cục Hải quan nêu trong buổi Họp báo chuyên đề Về kết quả và các giải pháp thu ngân sách, thu hồi nợ thuế phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao, tổ chức sáng nay (18/12).
Nghị định 125 cho phép ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện đối với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô tại thị trường Việt Nam. Theo đó, các nhà sản xuất vẫn đóng thuế khi nhập khẩu linh kiện, sau đó hải quan sẽ rà soát và hoàn lại thuế khi đủ điều kiện.
Đại diện Cục thuế Xuất nhập khẩu cho biết trong kỳ hoàn thuế đầu tiên của năm 2019 (từ 1/1/2019 - 30/6/2019) đã nộp hồ sơ hoàn thuế trong 2 tháng tiếp theo, cơ quan hải quan đã hoàn trên 2.300 tỷ đồng tiền thuế linh kiện đối với 4 doanh nghiệp sản xuất ô tô đó là Thaco (Trường Hải), Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam và Tập đoàn Thành Công (sản xuất xe Hyundai). Đây là 4 doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô đủ điều kiện về sản lượng chung và sản lượng riêng theo đúng quy định tại Nghị định.
Cũng theo đại diện của Tổng cục Hải quan, Thaco Trường Hải và Thành Công có số hoàn thuế lớn nhất lên tới 1.000 tỷ đối với mỗi doanh nghiệp. Trong khi đó, Ford Việt Nam và Toyota Việt Nam có số hoàn thuế khoảng 100 tỷ đồng. Thương hiệu ô tô VinFast không có trong danh sách doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp được hoàn thuế trong kỳ này.
Hiện Bộ Tài chính đã trình dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định 125 theo hướng tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô. Trong đó, Bộ sẽ dự thảo sửa đổi các điều kiện để tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp có thể đáp ứng được điều kiện tham gia chương trình chương trình này.
Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết sẽ sửa đổi, bổ sung vào Nghị định này một nội dung quan trọng đó là làm sao phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô. Thục hiện giảm thuế đối với nguyên liệu vật tư để sản xuất phụ tùng ô tô, một bước nữa ưu đãi hơn phục vụ cho các doanh nghiệp phụ trợ sản xuất ra các linh kiện phụ tùng ô tô.