Ông Vũ Văn Mài (tổ 20 phường Trần Lãm) đại diện 41 hộ dân gửi chính quyền các cấp của tỉnh Thái Bình mong được sớm bàn giao thực địa để ổn định chỗ ở. Đơn thư đã được gửi đi nhiều năm nhưng kết quả vẫn chưa được giải quyết.

Một hộ dân mệt mỏi chỉ vào khu đất 26 năm chưa bàn giao cho người mua

Ông Vũ Văn Mài cho hay, tháng 8/2018, UBND phường có giấy mời các hộ dân để giao đất. Tuy nhiên, khi người dân lên trụ sở UBND phường thì cán bộ cho biết, Chủ tịch phường đi vắng, hẹn dịp khác giải quyết.

Lần thứ 2 là tháng 8/2019, Chủ tịch phường Trần Lãm khi đó là ông Phan Văn Đắc tiếp tục có giấy mời bà con lên để bàn giao đất.

“Ông Phan Văn Đắc có hứa, phường sẽ đứng ra làm thủ tục sổ đỏ cho hộ dân, hướng dẫn chúng tôi kê khai hồ sơ và nộp tiền cho phường, hạn nộp tiền cuối cùng là ngày 5/10/2019.  Bà con kê khai hồ sơ theo hướng dẫn, nộp thêm số tiền 5 triệu đồng/lô. Lãnh đạo phường cho biết trong năm 2019 sẽ giao đất cho dân, nhưng sau đó sự việc vẫn đâu vào đấy như hiện nay”, ông Mài bức xúc.

Xử lý dứt điểm

Trao đổi với VietNamNet, Chủ tịch UBND TP Thái Bình Đinh Gia Dũng cho biết, Thành phố đã chỉ đạo UBND phường Trần Lãm kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ, lịch sử, hiện trạng khu đất, báo cáo TP để sớm có phương án giải quyết.

Đây là một trong số các vụ việc tồn đọng kéo dài hàng chục năm ở phường Trần Lãm nhưng chưa được giải quyết, gây bức xúc dư luận và người dân.

Ngày 18/4, Phó Chủ tịch UBND Tp Thái Bình Nguyễn Văn Đức đã chủ trì cuộc họp liên ngành yêu cầu UBND phường Trần Lãm báo cáo nội dung sự việc. 

Nguyên nhân được chỉ ra là do tuyến đường nối phố Ngô Thì Nhậm - đường Trần Lãm đi qua khu đất, làm thiếu hụt diện tích đất khu dân cư Rọc Mành

“TP đã có nhiều văn bản chỉ đạo phường chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung giải quyết tồn tại về đất đai tại khu dân cư Rọc Mành. Tuy nhiên, đến nay phường vẫn chưa rà soát, đề xuất được phương án giải quyết tồn tại, còn trông chờ, ỷ lại vào cấp trên.

Trách nhiệm giải quyết tồn đọng này thuộc về UBND phường Trần Lãm. Phường phải chủ động với các cơ quan liên quan rà soát lại quy hoạch khu dân cư, các hồ sơ tài liệu liên quan… để có phương án xử lý dứt điểm, báo cáo TP trước ngày 30/6”, kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Đức tại Thông báo số 26 ngày 18/4/2022.

UBND TP Thái Bình chỉ đạo phường Trần Lãm sớm xử lý dứt điểm, giải quyết kiến nghị chính đáng của người dân

Về vấn đề này, ông Bùi Văn Hà, cán bộ địa chính phường Trần Lãm thông tin, Phường đang rà soát, xác minh toàn bộ hồ sơ dự án theo chỉ đạo của UBND TP.

“Chúng tôi đã tiến hành bắn mốc toạ độ khu đất, tập hợp phiếu thu và các văn bản liên quan đến dự án khu dân cư Rọc Mành. Trên cơ sở đó, Phường sẽ báo cáo UBND TP để sớm có phương án xử lý, giao đất cho các hộ dân”, ông Hà thông tin.

Dù thời hạn (ngày 30/6) đã qua nhưng Phường vẫn chưa hoàn thành báo cáo. Ông Hà giải thích đã có văn bản xin thành phố gia hạn đến cuối tháng 7/2022.

Hiện tại, khu dân cư Rọc Mành hiện vẫn là khu đất trống, cỏ mọc xanh, chưa có công trình xây dựng. Tuyến đường đi qua khu dân cư rộng gần chục mét, dài gần 200m đã được xây dựng từ hơn 20 năm trước.

Nguyên nhân 26 năm chưa giao đất cho người mua dù đã thu tiền, có phiếu thu xác nhận; quỹ đất quy hoạch khu dân cư vẫn còn, chưa bị hoán đổi…, ông Hà giải thích: đó là vấn đề lịch sử đã xảy ra nhiều năm, đội ngũ lãnh đạo phường thời điểm hiện tại đang phải kế thừa, chịu trách nhiệm giải quyết.

“Quy chế hiện tại không cho phép giao đất cho người dân mà phải thực hiện đấu giá. Việc mua bán diễn ra từ 26 năm trước, nếu thực hiện giao đất thời điểm này thì cần xin ý kiến của cấp cao hơn”, ông Hà cho hay.

Ông Phạm Ngọc Toan (lãnh đạo phường Trần Lãm giai đoạn 1996 – 2017, người trực tiếp thực hiện dự án khu dân cư Rọc Mành) đánh giá, phương án đề xuất của Sở Xây dựng là phương án tối ưu. 

“Người dân rất đồng tình và chấp thuận giảm bề rộng thửa đất (từ 4m x 16,5m xuống còn 3,64m x 16,5m). Phương án này, tất cả 41 hộ dân đều được nhận đất trên cùng một khu vực, TP không phải bố trí đất khác đền bù cho 2 lô bị thiếu hụt. Tuy nhiên, do không thực hiện dứt điểm nên sự việc tiếp tục kéo dài nhùng nhằng đến tận bây giờ”, ông Toan.

Chủ tịch UBND TP Thái Bình Đinh Gia Dũng cho biết, trên cơ sở báo cáo của UBND phường Trần Lãm, TP sẽ yêu cầu xử lý dứt điểm vụ việc kéo dài suốt 26 năm qua.