Bangkok Post đưa tin, Thái Lan dự kiến sẽ thu khoản phí 500 baht (khoảng hơn 300 nghìn đồng) với mỗi du khách nước ngoài để thành lập một 'quỹ chuyển đổi ngành du lịch'. Theo Yuthasak Supasorn, Thống đốc Cơ quan Du lịch Thái Lan, mục tiêu hướng tới là quỹ này sẽ có thể thu về 5 tỷ baht (336 tỷ đồng) từ hơn 10 triệu khách du lịch trong năm đầu tiên.

{keywords}
Thái Lan dự kiến thu phí khách du lịch từ năm 2022. Nguồn: Wanderlust

Ông Supasorn cho biết 'tiền quỹ sẽ được sử dụng cho các dự án phát triển được đồng sáng tạo cùng chính phủ để tạo ra các tác động kinh tế. Khoản phí này sẽ không tác động nhiều tới du khách nhưng sẽ góp phần giúp Thái Lan cải thiện chất lượng dịch vụ cũng như có thêm nhiều điểm đến an toàn và sạch sẽ hơn'.

Tuy nhiên, Thái Lan vẫn chưa đưa ra mức phí chính thức và hình thức áp dụng cụ thể. Một ủy ban cũng được giao nhiệm vụ xác định các dự án cần được hỗ trợ tài chính.

Bà Marisa Sukosol Nunbhakdi, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan (THA), cho biết ý tưởng thành lập 'quỹ chuyển đổi cho ngành du lịch' là đầy hứa hẹn nhưng cũng tiềm ẩn những bất ổn cho ngành du lịch trong bối cảnh chi tiêu của du khách có thể bị hạn chế sau đại dịch.

'Việc thu phí có thể ảnh hưởng đến những quyết định của du khách vì phí bổ sung sẽ khiến mức chi tiêu trung bình tăng đáng kể khi đi du lịch ở Thái Lan, chẳng hạn như tiền phòng khách sạn mỗi đêm chỉ 1.000 baht nhưng mức phí dự kiến thu thêm mỗi du khách lên tới 500 baht. Chính phủ không nên thực hiện chính sách này ít nhất là trong nửa đầu năm tới', bà Marisa nói.

Kế hoạch thu phí được đưa ra trong bối cảnh Thái Lan đang từng bước mở cửa lại du lịch với du khách quốc tế. Từ tháng 7 năm nay, quốc gia này đã triển khai nhiều chương trình khác nhau như 'Hộp cát Phuket' hay 'Samui Plus' trên đảo Ko Samui.

{keywords}
Nhiều chương trình du lịch đang được triển khai ở Thái Lan. Nguồn: Feel Free Travel

Thái Lan cũng thông báo rút ngắn thời gian cách ly với những du khách đã tiêm đầy đủ vaccine phòng Covid-19 chỉ còn bảy ngày thay vì 14 ngày như trước.

Những du khách tham gia các chương trình du lịch của Thái Lan phải có Giấy chứng nhận nhập cảnh, bảo hiểm có khả năng chi trả tới 100.000 đôla Mỹ cho các biện pháp phòng ngừa COVID-19, đặt phòng trước tại những khách sạn được SHA Plus chứng nhận trong ít nhất bảy đêm và trả trước cho tất cả các xét nghiệm tại chỗ bắt buộc. Du khách cũng phải xuất trình kết quả xét nghiệm PCR COVID-19 âm tính có giá trị trong vòng 72 giờ sau khi khởi hành.

Bên cạnh đó, nước này cũng rút ngắn các yêu cầu kiểm dịch đối với những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ vào bất kỳ khu vực nào của Thái Lan xuống còn bảy ngày và có kế hoạch mở lại một số điểm đến như Bangkok, Chiang Mai, Chon Buri và Ranong cho khách du lịch quốc tế vào ngày 01/11 tới đây.

Đỗ An (Theo Bangkok Post)