Bản đồ số hộ kinh doanh (BĐSHKD) là một chức năng tích hợp trong dịch vụ thuế điện tử (eTax mobile), hỗ trợ hiển thị các thông tin phải công khai của hộ kinh doanh theo quy định. Chức năng này sẽ hỗ trợ tốt hơn cho hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác trong việc phản hồi thông tin về công tác quản lý thuế hộ kinh doanh của cơ quan thuế địa phương. Ghi nhận của chúng tôi về việc triển khai chức năng BĐSHKD trên địa bàn TP. Thái Nguyên.

Cán bộ Chi cục Thuế TP. Thái Nguyên hỗ trợ người nộp thuế cài đặt ứng dụng eTax mobile và định vị trên bản đồ số.

Cán bộ Chi cục Thuế TP. Thái Nguyên hỗ trợ người nộp thuế cài đặt ứng dụng eTax mobile và định vị trên bản đồ số.

Sau hơn 3 tháng cài đặt ứng dụng thuế điện tử eTax mobile, chị Mai Thuỵ, chủ hộ kinh doanh túi xách Mai Thuỵ, tại lô 2, đường Bắc Sơn, phường Hoàng Văn Thụ, đã thành thạo trong sử dụng các tính năng, đặc biệt là chức năng nộp thuế. Thay vì đến ngân hàng như trước kia thì chị tự nộp thuế tại nhà qua ứng dụng eTax mobile.

Đặc biệt, với chức năng BĐSHKD trên eTax mobile, chị Mai Thuỵ dễ dàng kiểm soát các thông tin công khai của mình, đồng thời có thể tra cứu thông tin về tình hình nộp thuế của các hộ kinh doanh trong khu vực, từ đó đối chiếu, so sánh với mức nộp thuế của mình.

Chị Mai Thụy chia sẻ: Chức năng BĐSHKD là một danh sách minh bạch thông tin về các hộ nộp thuế khiến người nộp thuế an tâm và tin tưởng hơn khi thực hiện nghĩa vụ thuế.

Tương tự chị Mai Thuỵ, anh Ngô Quang Hưng, kinh doanh dịch vụ sửa chữa máy tính tại số 297, đường Lương Ngọc Quyến, cũng sử dụng eTax mobile để nộp thuế hằng tháng. Anh Hưng cho biết: Việc minh bạch thông tin hộ kinh doanh trên bản đồ số hết sức trực quan và giúp người nộp thuế dễ dàng so sánh mức nộp với những hộ kinh doanh tương tự. Nếu có sự chênh lệch, bất cập, chúng tôi sẽ có thể tra cứu nhanh chóng và phản hồi với cơ quan thuế.

BĐSHKD là tập hợp các thông tin đã được mã hóa và lưu trữ dưới dạng số. Thông tin hiển thị trên chức năng BĐSHKD là các thông tin phải công khai đối với hộ kinh doanh theo quy định, như: Mã số thuế, mức thuế khoán, thời gian nộp thuế, hóa đơn… Qua đó tăng cường sự công khai, minh bạch trong công tác quản lý thuế với sự giám sát của người dân, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan, đảm bảo bình đẳng giữa các hộ kinh doanh.

Chi cục Thuế TP. Thái Nguyên đang quản lý gần 11,3 nghìn hộ kinh doanh, trong đó có hơn 6,5 nghìn hộ phải nộp thuế. Thực hiện chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh, từ trung tuần tháng 4/2024, Chi cục đã triển khai các nội dung BĐSHKD song song với đẩy mạnh hướng dẫn người nộp thuế sử dụng thuế điện tử eTax mobile.

Theo đó, các cán bộ thuế đến từng hộ kinh doanh để hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng eTax mobile, đồng thời thực hiện ghim vị trí kinh doanh của hộ kinh doanh trên bản đồ số.

Bà Tạ Thị Thái, Phó Đội trưởng Đội liên phường, xã số 1, Chi cục Thuế TP. Thái Nguyên, cho biết: Cùng với các hình thức công khai đang áp dụng hiện hành thì BĐSHKD đã hỗ trợ cơ quan thuế quản lý người nộp thuế một cách trực quan, nắm bắt tốt địa bàn, chống sót hộ, chống thất thu ngân sách, góp phần nâng cao công tác xây dựng dự toán đối với hộ kinh doanh.

Sau hơn 3 tháng triển khai chức năng BĐSHKD, Chi cục Thuế TP. Thái Nguyên đã điều chỉnh và cập nhật thông tin của 100% hộ kinh doanh, trong đó có gần 8,7 nghìn hộ kinh doanh được định vị trên ứng dụng. Còn lại trên 2,6 nghìn hộ kinh doanh cũng đang được đơn vị này tiếp tục triển khai.

Theo đánh giá của Chi cục Thuế TP. Thái Nguyên, việc triển khai BĐSHKD về cơ bản thuận lợi và đảm bảo tiến độ đề ra. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số hạn chế như: Việc ghim định vị hộ kinh doanh đối với một số hộ có địa chỉ chưa rõ ràng còn chưa chính xác; một số người nộp thuế không có nhu cầu, điều kiện cài đặt eTax mobile nên việc định vị còn khó khăn…

Triển khai BĐSHKD là một nội dung quan trọng để đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các kỹ năng số cơ bản cho người dân, hộ kinh doanh bao gồm cả việc tra cứu và phản hồi thông tin trên chức năng BĐSHKD của cơ quan Thuế. Qua đó giúp cho người dân, hộ kinh doanh tham gia toàn diện vào lộ trình chuyển đổi số theo định hướng của tỉnh. Thời gian tới, Chi cục Thuế TP. Thái Nguyên sẽ đẩy mạnh công tác hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng eTax mobile và thực hiện ghim vị trí kinh doanh của hộ kinh doanh trên bản đồ số, phấn đấu hoàn thành cơ bản 100% việc định vị các hộ kinh doanh trên bản đồ số.  Ông Lương Xuân Trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Thái Nguyên 

 Theo Thu Hà (Báo Thái Nguyên)