Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã xuất hiện dịch bệnh trên đàn gia cầm khiến hàng chục nghìn con mắc và phải tiến hành tiêu hủy. Dich cúm gia cầm đã xảy ra tại 13 hộ, 3 xóm thuộc huyện Định Hóa và thị xã Phổ Yên, với tổng số gia cầm phải tiêu hủy trên 10.600 con. 

Mặc dù ổ dịch đã được khống chế nhưng nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao, nhất là dịp cuối năm, khi người dân đang thực hiện tái đàn, tăng đàn vật nuôi để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

{keywords}
Công tác phòng dịch cúm gia cầm nhằm thúc đẩy tái đàn, tăng đàn. 

Trước diễn biến khó lường của dịch cúm gia cầm, các địa phương chủ động tuyên truyền tới bà con thực hiện các biện pháp vệ sinh, sát trùng, tiêm phòng, xử lý tốt các ổ dịch... nhằm ngăn không để dịch bệnh lây lan. Đồng thời, khuyến cáo người chăn nuôi thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch cúm gia cầm, không bán tháo gia cầm mắc bệnh. Khi nghi ngờ gia cầm nhiễm bệnh, có dấu hiệu ốm cần báo ngay cho cơ quan thú y xuống kiểm tra, theo dõi…

Theo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Thái Nguyên, dịp cuối năm, hoạt động buôn bán, vận chuyển gia cầm diễn ra sôi động, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm, xâm nhập dịch cúm gia cầm vào địa bàn tỉnh là rất lớn. Vì vậy, Chi cục sẽ phối hợp với UBND các huyện, thành, thị đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người chăn nuôi về dịch cúm gia cầm, không được chủ quan, lơ là trước tình hình dịch bệnh. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển gia cầm và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, nhập lậu vào địa bàn để tiêu thụ, không có kiểm dịch của cơ quan chức năng. Chi cục cũng đề nghị các địa phương tăng cường công tác kiểm tra trực tiếp tại các cơ sở chăn nuôi để kịp thời phát hiện, xử lý khi phát hiện ổ dịch.

Cùng với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chuyên môn, các hộ chăn nuôi cũng cần chủ động triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm, tránh để dịch bệnh bùng phát, lây lan, gây thiệt hại về kinh tế. Đặc biệt, để phòng tránh hiệu quả dịch bệnh cúm gia cầm thì việc tiêm vắc xin phòng bệnh là một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu. 

Công tác phòng ngừa cúm gia cầm bùng pháp, bảo vệ đàn vật nuôi của tỉnh Thái Nguyên nhằm thúc đẩy người dân tái đàn, tăng đàn vào dịp cuối năm, góp phần ổn định ngành chăn nuôi của tỉnh, phát triển kinh tế - xã hội. 

Vĩnh Sang