Chiều ngày 29/12, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải cùng đại diện các ban ngành của tỉnh Thái Nguyên đã trực tiếp trao tặng máy tính bảng cho các học sinh nghèo 3 trường trên địa bàn xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên.

Đây là hoạt động trong Chương trình “Sóng và máy tính cho em tỉnh Thái Nguyên” nhằm cụ thể hóa lời kêu gọi của lãnh đạo Chính phủ trong việc huy động thiết bị học tập giúp các học sinh nghèo có cơ hội học trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh.

{keywords}
Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải tặng máy tính bảng cho học sinh nghèo thị xã Phổ Yên chiều ngày 29/12 

Phát biểu tại lễ trao tặng, Bí thư Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải nhắc lại bối cảnh dịch Covid-19 vừa qua với diễn biến phức tạp trên toàn quốc đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt đời sống, trong đó có lĩnh vực giáo dục và việc học tập của các học sinh.

Theo bà Hải, lâu nay học sinh quen với học trực tiếp, được gặp gỡ thầy cô và vui chơi với bạn bè, nhưng trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, học trực tuyến là giải pháp hiệu quả để đảm bảo các mục tiêu vừa phòng chống dịch, vừa tiếp thu kiến thúc học tập.

“Nhưng thực tế, không phải ai, không phải gia đình nào cũng có điều kiện học trực tuyến”, bà Hải nói và nhắc tới hàng nghìn học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh không có thiết bị học, trong đó ở thị xã Phổ Yên có 188 em.

{keywords}
Bà Hải mong các mạnh thường quân, các ban ngành Thái Nguyên nỗ lực tìm nguồn để tặng đủ máy tính bảng cho hơn 4.000 học sinh nghèo trên địa bàn toàn tỉnh trước Tết Dương lịch

Nữ Bí thư Tỉnh ủy kể câu chuyện khi tiếp xúc với một số học sinh nghèo, hỏi không có máy tính thì các em sẽ học thế nào? Trong đó, có em nói phải sang nhà bạn học chung, còn có em nói mượn điện thoại của bố mẹ để học.

Từ thực tế đó và cũng từ phát động của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã phát động Chương trình Sóng và máy tính cho em trên địa bàn tỉnh, huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân để tổ chức mua sắm thiết bị học tập, hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Hải kỳ vọng với việc nhận được các thiết bị phục vụ cho việc học tập online, các em học sinh dù không được đến trường vẫn không ngừng học tập.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 Trên địa bàn thị xã Phổ Yên, việc phủ sóng Internet đã được phủ sóng toàn bộ đáp ứng yêu cầu dạy học trực tuyến.

Với 10,2 tỷ đồng kêu gọi cho Chương trình Sóng và máy tính cho em tỉnh Thái Nguyên, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đơn vị chuyển đến cho các học sinh cần hỗ trợ một cách nhanh nhất, phấn đấu hoàn thành trước ngày cuối cùng của năm 2021.

“Sóng và máy tính cho em là thông điệp để thích ứng an toàn, hiệu quả với dịch bệnh, lan tỏa tinh thần nhân ái, lá lành đùm lá rách. Cái khó là tìm nguồn mua, giờ có máy trong tay rồi thì làm sao chuyển cho các cháu trước ngày cuối năm”, bà Hải nhấn mạnh và đề nghị các ban ngành, các mạnh thường quân nỗ lực để có đủ máy tính bảng trao tặng các em học sinh nghèo trong tỉnh trước Tết Dương lịch.

Phó bí thư Thường trực Thị xã Phổ Yên Nguyễn Xuân Trường cho biết, việc hỗ trợ thiết bị học tập cho các học sinh khó khăn đã tạo điều kiện và cơ hội tốt hơn, cũng là nguồn động viên to lớn cho gia đình các học sinh nghèo.

{keywords}
Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyên Thanh Hải phát biểu tại lễn trao tặng "Sóng và máy tỉnh cho em" tại Thị xã Phổ Yên

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thị xã Phổ Yên Nguyên Thị Lượng chia sẻ: trước thực tế dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường, Phòng Giáo dục đã điều chỉnh kế hoạch chỉ đạo các đơn vị trực thuộc dạy và học trong điều kiện vừa đảm bảo an toàn chống dịch, vừa hoàn thành chương trình học.

“Việc phải áp dụng giãn cách xã hội khi dịch phức tạp khiến các học sinh không thể đến trường là nội dung bất khả kháng, cần linh hoạt thích ứng”, bà Lượng nói và nhấn mạnh Chương trình Sóng và máy tính cho em có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, lan tỏa đến toàn thể cha mẹ học sinh, dù khó khăn vẫn cố gắng có đủ phương tiện để con em học trực tuyến.

Bà Lượng thông tin, sau nhiều đợt phải tổ chức học trực tuyến, phòng GD&ĐT đã rà soát trên địa bàn thị xã có 188 học sinh thuộc 18 xã, phường trên thị xã Phổ Yên không thể tham gia lớp học cùng các bạn do thiếu thiết bị học tập.

Bên cạnh đó còn bất cập như một bộ phận người dân và các em học sinh thiếu kỹ năng máy tính, gói dịch vụ Internet hạn chế dung lượng, tốc độ đường truyền một số nơi chưa cao, phần mềm dạy học hoạt động chưa tốt.

Chương trình sóng và máy tính cho em khắc phục những hạn chế này.

Riêng trên địa bàn thị xã Phổ Yên, việc phủ sóng Internet đã được phủ sóng toàn bộ đáp ứng yêu cầu dạy học trực tuyến.

Về kinh phí hỗ trợ, phát động cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành và các tổ chức, cá nhân khác tham gia ủng hộ bằng thiết bị hoặc tiền mặt tối thiểu một ngày lương.

Kết quả có 1.889 cán bộ giáo viên tham gia ủng hộ với tổng kinh phí hơn 293 triệu đồng.

Thống kê của Phòng Giáo dục cho thấy địa bàn có trên 40.000 học sinh các cấp học, trong đó có 29.352 học sinh phổ thông thuộc Phòng GD&ĐT thị xã Phổ Yên quản lý. Số học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, có khó khăn là 142 em.

“Sóng và máy tính cho em” đến với học trò vùng biên giới

“Sóng và máy tính cho em” đến với học trò vùng biên giới

Hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động, ngày 15/11, Công an tỉnh Lạng Sơn và UBND huyện Đình Lập đã khánh thành và bàn giao phòng máy tính, tặng quà cho thầy và trò xã vùng biên.

Kiên Trung