TGĐ Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên Nguyễn Minh Hạnh cho biết, đơn vị được Sở Y tế đề nghị tham gia đề án tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng oxy y tế cho các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19.

Đây là đề án vừa được Bộ Y tế ban hành ngày 7/9 với nội dung chủ đạo là các địa phương chủ động đánh giá khả năng sản xuất oxy, mạng lưới nhà cung cấp oxy để có kế hoạch thực hiện, mở rộng quy mô sản xuất, cung ứng. 

Ông Hạnh cho biết, Xí nghiệp Năng lượng sẵn sàng chuyển đổi sản xuất oxy công nghiệp sang mô hình sản xuất oxy y tế, làm “ATM oxy miễn phí” cứu chữa bệnh nhân mắc Covid-19, chuyển từ sản xuất khí oxy công nghiệp sang oxy y tế. 

{keywords}
Thái Nguyên tính toán làm “ATM oxy miễn phí” điều trị bệnh nhân covid-19. Ảnh: Báo Thái Nguyên

Theo phân tích, tiêu chuẩn khí oxy công nghiệp có tính chất tương tự như oxy y tế do cùng công nghệ và thiết bị sản xuất. Trong trường hợp cần thiết, Thái Nguyên sẽ tính toán phương án chuyển đổi trạm sản xuất khí oxy công nghiệp tại các công ty thép sang oxy y tế. 

Phương án này nhằm chủ động nguồn oxy y tế theo phương châm “4 tại chỗ” khi địa phương đó thực hiện giãn cách xã hội và nhu cầu sử dụng khí oxy cứu chữa bệnh nhân Covid-19 tăng đột biến. 

Qua rà soát, Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên cho biết, Xí nghiệp Năng Lượng (Công ty CP Gang thép Thái Nguyên) là đơn vị sản xuất khí oxy công nghiệp quy mô lớn nhất tỉnh. Về chất lượng, khí oxy công nghiệp của Xí nghiệp có độ tinh khiết đạt 99,3%-99,5%. 

Ngoài ra, trụ sở của Xí nghiệp nằm trên địa bàn thành phố thuận tiện cung ứng oxy cho các cơ sở y tế trên địa bàn. 

Hiện nay, Trạm sản xuất oxy của Xí nghiệp Năng Lượng có khả năng tạo ra 2.500m3 khí oxy/giờ, trong đó hơn 2.000m3 khí truyền qua các đường ống để sử dụng trực tiếp cho sản xuất thép. Số còn lại có thể đóng bình phục vụ các đơn vị nhỏ lẻ. 

Thiết bị của Xí nghiệp Năng lượng cho phép đóng tối đa 500 bình dung tích 40l/ngày. Đơn vị hiện có 500 vỏ bình tại xưởng và 250 bình luân chuyển. Với 2 máy nén nạp, công suất nạp tối đa là 500 bình oxy/ngày. 

Nếu sản xuất oxy y tế, các bình sẽ được dán QR code để quản lý, vận chuyển. Nhân viên y tế hoặc tình nguyện viên có thể cập nhật tình trạng của bình lên phần mềm quản lý nhằm điều phối thu, nạp khí cho bình, cũng như điều tiết số lượng bình oxy được hiệu quả. 

“Sở Y tế đang xây dựng phương án cụ thể, báo cáo lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh. Khi triển khai, chúng tôi sẵn sàng tham gia chương trình “ATM oxy miễn phí” điều trị bệnh nhân nhiễm covid-19”-TGĐ Cty CP gang thép Thái Nguyên Nguyễn Minh Hạnh thông tin.

Người sáng lập ATM gạo làm tiếp ATM-Oxy giúp người bệnh ở Sài Gòn

Người sáng lập ATM gạo làm tiếp ATM-Oxy giúp người bệnh ở Sài Gòn

Đọc câu chuyện về người cha bất chấp lệnh cấm chạy xe đi mua bình oxy để giành sự sống cho con, anh Hoàng Tuấn Anh lên ý tưởng ATM-Oxy hỗ trợ người bệnh và F0 điều trị tại nhà. 

Kiên Trung