Ngày 4/1, Bệnh viện Hùng Vương cho biết, một bé trai nặng hơn 5kg vừa chào đời tại bệnh viện. Thai phụ là chị T.T.N, 37 tuổi, hiện ngụ tại quận Tân Phú, TP.HCM. Đây là con thứ 3 của chị N. 

Theo đó, ngày 2/1, chị N. chuyển dạ và nhập viện. Quá trình theo dõi ở phòng khám tư, thai nhi đã được chẩn đoán nặng trên 3kg. Do thai khỏe mạnh, mẹ đủ sức vượt cạn nên được chỉ định sinh thường.

{keywords}
Bé trai nặng trên 5kg chào đời những ngày đầu năm. Ảnh: BVCC

“Chúng tôi đã chuẩn bị dự phòng các tình huống thai nhi bị kẹt vai, sản phụ bị băng huyết. Ê-kíp gồm bác sĩ có kinh nghiệm, trong đó có bác sĩ nhi. May mắn, chỉ sau 10 phút, được hướng dẫn cách rặn đẻ, sản phụ đã sinh bé thành công lúc 2h30 ngày 3/1", hộ sinh Vũ Ngọc Vân cho biết.

Bé trai nặng 5,1kg chào đời không bị tổn thương vai, thai phụ không bị tổn thương tầng sinh môn hay băng huyết. Bé được cho thử đường huyết và áp dụng phương pháp da kề da. Hai mẹ con đều khỏe mạnh sau 2 ngày. 

Chị N. cho biết, chị tăng hơn 25kg trong thai kỳ. Hai con đầu của chị nặng khoảng 3,2kg/bé. “Trong lần khám thai cuối, bác sĩ phòng khám tư nhân cảnh báo con tôi lớn nên cho chế độ ăn kiêng. Tôi nghĩ cháu khoảng hơn 3kg thôi, không ngờ cháu nặng gần 5,2kg”, người mẹ chia sẻ.

Theo bác sĩ CKII Lý Thanh Xuân, Phó khoa Sinh, Bệnh viện Hùng Vương, đây là trường hợp sinh qua đường tự nhiên với con to hiếm gặp. Nguyên nhân có thể do mẹ bị tiểu đường hay nội tiết rối loạn, gây rối loạn chuyển hoá.

{keywords}
Chỉ sau 10 phút, thai phụ đã đẻ thành công bé trai trên 5kg. Ảnh: BVCC

Những bào thai quá to dễ dẫn đến khi sinh kẹt vai con, mẹ tổn thương tầng sinh môn. Một số trường hợp buộc phải đẻ mổ. Các bé có thể bị hạ đường huyết, hạ thân nhiệt, đái tháo đường, hạ canxi huyết nên thường được theo dõi ở Khoa Nhi sau khi chào đời.

Bác sĩ Xuân khuyến cáo, trong thai kỳ, người mẹ cần theo dõi đường huyết. Nếu thai phụ bị rối loạn chuyển hoá, bác sĩ sẽ tư vấn dinh dưỡng hoặc có thể sử dụng thuốc. Ngoài ra, với phụ nữ bị đái tháo đường thai kỳ sau sinh cũng cần khám kiểm tra đường huyết để sớm điều trị.

Linh Giao

Mổ đẻ thành công thai phụ đang trên tàu về quê tránh dịch

Mổ đẻ thành công thai phụ đang trên tàu về quê tránh dịch

Khi gần đến địa phận tỉnh Quảng Ngãi, chị Hài đau bụng dữ dội, có dấu hiệu vỡ ối và được chuyển đến Bệnh viện để kịp thời mổ đẻ.