Thông cáo trên Twitter của Văn phòng Thái tử cho hay, ông nhận được chẩn đoán nhiễm virus SARS-CoV-2 sáng 10/2 và đang tự cách ly. Điều này đồng nghĩa Thái tử Charles, 73 tuổi không thể tham dự một sự kiện ở thị trấn Winchester, tây nam Anh nhằm kỷ niệm 70 năm lên ngôi của mẹ ông - Nữ hoàng Elizabeth II, 95 tuổi.

{keywords}
Cho đến nay, Thái tử Charles đã 2 lần nhiễm Covid-19. Ảnh: Reuters

Hiện chưa có thêm thông tin về tình hình sức khỏe của thái tử, nhưng một nguồn tin từ Cung điện Buckingham tiết lộ ông gần đây đã gặp mẹ. Tuy nhiên, nữ hoàng hiện không bộc lộ bất kỳ triệu chứng bệnh nào. Nhà chức trách đang theo dõi chặt tình hình sức khỏe của bà.

Hồi đầu năm ngoái, nữ hoàng xác nhận đã tiêm mũi vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên, đồng thời khuyến khích những người khác đi tiêm phòng. Song, Điện Buckingham từ chối xác nhận việc bà đã tiêm các mũi vắc xin tiếp theo hay chưa.

Thái tử Charles hồi tháng 12/2021 từng cho biết, cả ông và vợ - Camilla, Công tước phu nhân xứ Cornwall đều đã tiêm các mũi vắc xin tăng cường. Ông đã có mặt tại lâu đài Windsor cùng với nữ hoàng hôm 8/2 khi bà thực hiện nghi lễ trao các tước hiệu.

Theo Reuters, Thái tử Charles nhiễm virus SARS-CoV-2 lần đầu tiên vào tháng 3/2020 nhưng may mắn chỉ có các triệu chứng nhẹ. Con trai của ông, Hoàng tử William cũng mắc virus này ngay sau cha vào năm 2020.

Thủ đô Campuchia siết chặt biện pháp phòng chống dịch

Thủ đô Phnom Penh của Campuchia vừa ban hành các quy định mới để đối phó tình trạng gia tăng ca mắc biến thể Omicron trên toàn quốc lên 3 con số ngày thứ 6 liên tiếp. Theo đài CNA, Campuchia hôm 10/2 ghi nhận cả 262 ca mắc mới Covid-19 đều là những trường hợp nhiễm Omicron, trong đó có 26 ca nhập cảnh.

Tại Phnom Penh, nhà chức trách phát hiện một số cá nhân không tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch như không đeo khẩu trang, không đảm bảo giãn cách và cố tình tụ tập đông người tại các lễ hội, đám cưới, nhà hàng, chợ và các địa điểm công cộng khác.

Nhằm ngăn chặn virus, đặc biệt là biến thể Omicron lây lan mạnh trong cộng đồng, chính quyền Phnom Penh yêu cầu tất cả 14 quận và các cơ quan trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Tại các địa điểm đông người và các nhà hàng, tiệc cưới, những người tổ chức không được xếp chỗ ngồi quá 7 người/bàn. Chủ kinh doanh phải kiểm tra thẻ tiêm chủng của khách hàng. Các cá nhân chưa tiêm mũi tăng cường 4 tháng sau khi tiêm đủ liều vắc xin cơ bản sẽ không được đến nơi công cộng.

WHO đánh giá số ca mắc, tử vong ở châu Phi gấp nhiều lần báo cáo

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, số ca mắc Covid-19 ở châu Phi trên thực tế có thể cao gấp 7 lần số liệu thống kê chính thức, trong khi số trường hợp tử vong cũng cao hơn 2 - 3 lần báo cáo.

Phát biểu tại một buổi họp báo trực tuyến ngày 10/2, tiến sĩ Matshidiso Moeti, giám đốc WHO khu vực châu Phi thừa nhận, những vấn đề gặp phải trong các hệ thống giám sát của tổ chức trong khu vực, bao gồm cả việc tiếp cận với các nguồn cung cấp xét nghiệm, đã dẫn tới việc thống kê giảm số ca mắc và tử vong.

Theo báo Guardian, phát biểu của Moeti đã xác nhận một nghi ngờ ngày càng tăng của nhiều nhà nghiên cứu về hiện tượng "nghịch lý châu Phi", khi nhiều nước trong khu vực với hệ thống y tế dự phòng kém phát triển lại có số ca mắc và tử vong thấp hơn nhiều so với những nơi khác trên thế giới.

Đại học Johns Hopkins thống kê, tính đến ngày 10/2, tổng số ca mắc tại lục địa đen kể từ đầu dịch là hơn 11 triệu, trong đó 250.000 bệnh nhân không qua khỏi. Nếu đánh giá của WHO là chính xác, số ca mắc thực tế tại đây có thể lên tới gần 70 triệu với 750.000 trường hợp tử vong.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch:

- Theo trang Worldometers, tính đến sáng sớm 11/2 (giờ Việt Nam), đại dịch Covid-19 đã tấn công 223 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho hơn 406 triệu người, bao gồm hơn 5,8 triệu ca tử vong. Tuy nhiên, hơn 325,7 triệu bệnh nhân khắp toàn cầu đã hồi phục.

- Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch với xấp xỉ 79 triệu ca mắc, 938.758 bệnh nhân không qua khỏi. 64% người dân ở xứ sở cờ hoa đã tiêm đủ liều vắc xin cơ bản và 27% được tiêm mũi tăng cường.

- Abdul Kadir, một quan chức thuộc Bộ Y tế Indonesia ngày 10/2 dự báo, số ca mắc mới ở nước này có thể sẽ đạt đỉnh trong 2-3 tuần tới. Theo ông Kadir, tình trạng gia tăng ca mắc mới hiện nay tại Indonesia là do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron. Ông khuyến cáo người dân, đặc biệt những người cao tuổi, trẻ em và người chưa tiêm phòng, cần nâng cao cảnh giác và tuân thủ nghiêm các hướng dẫn phóng chống dịch của cơ quan y tế.

- Cùng ngày, Bộ Y tế Nhật đã phê chuẩn việc sử dụng Paxlovid, thuốc điều trị Covid-19 dạng uống do hãng dược Mỹ Pfizer sản xuất, cho những ca bệnh có triệu chứng nhẹ. Đây là thuốc điều trị dạng uống thứ 2 được cấp phép lưu hành tại đất nước Mặt trời mọc sau thuốc Molnupiravir của công ty dược phẩm Mỹ Merck&Co.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất hiện nay

'Thiên đường an toàn' gục ngã, số ca Covid-19 ở Hàn Quốc phá kỷ lục

'Thiên đường an toàn' gục ngã, số ca Covid-19 ở Hàn Quốc phá kỷ lục

Kiribati, quốc đảo từng được coi là một trong số ít "thiên đường an toàn không Covid-19" trên Trái đất suốt 2 năm qua, vừa bị mất danh hiệu khi liên tục ghi nhận ca mắc mới.

Động vật có dễ mắc virus SARS-CoV-2 như con người?

Động vật có dễ mắc virus SARS-CoV-2 như con người?

Việc Hong Kong (Trung Quốc) phải tiêu hủy hàng loạt chuột hamster sau khi phát hiện một số cá thể nhập khẩu từ Hà Lan nhiễm SARS-CoV-2, đã làm dấy lên lo ngại về khả năng động vật, kể cả vật nuôi, mắc virus.