“Quyết định cho phép Phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong được ân xá là kết quả của việc xem xét toàn diện các yếu tố khác nhau như ý kiến công chúng và thái độ tốt trong suốt quá trình giam giữ”, tuyên bố của Bộ Tư pháp Hàn Quốc đưa ra hôm thứ hai.

Bị kết tội hối lộ bạn thân của cựu Tổng thống Park Geun Hye, ‘thái tử Samsung’ đã bị kết án 18 tháng tù giam so với 30 tháng tù theo đề xuất của công tố viên. Ban đầu, thái tử Lee Jae Yong chấp hành án phạt 1 năm trên tổng số 5 năm tù sau khi đã bị kết án từ tháng 8/2017, nhưng được hưởng án treo. 

Tòa án sau đó lật lại phán quyết đồng thời rút ngắn bản án xuống còn 30 tháng và đưa thái tử Lee Jae Yong vào tù kể từ tháng 1/2021.

{keywords}
‘Thái tử Samsung’ tham dự phiên tòa hồi tháng 6/2020.

Sự ủng hộ đối với ‘thái tử Samsung’ tăng cao trong bối cảnh cả giới chính trị và cộng đồng doanh nghiệp lo ngại rằng sẽ không có quyết định lớn nào được đưa ra ở gã khổng lồ công nghệ này.

Dù các hoạt động hàng ngày không bị ảnh hưởng, các thương vụ đầu tư và mua bán & sáp nhập (M&A) chỉ có thể được quyết bởi thái tử Lee Jae Yong.

Đặc biệt là quyết định xây nhà máy 17 tỷ USD ở Mỹ trong bối cảnh khan hiếm chip bán dẫn toàn cầu và các đối thủ như Intel hay TSMC đang gấp rút xây nhà máy.

Thái tử Lee Jae Yong vẫn cần được Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho phép làm việc trở lại, do luật cấm những người có hành vi phạm tội làm các công việc liên quan đến hành vi đó trong vòng 5 năm. 

‘Thái tử Samsung’ còn dính líu tới một vụ án với cáo buộc gian lận kế toán và thao túng giá cổ phiếu trong vụ sáp nhập hai công ty thuộc tập đoàn Samsung năm 2015. 

Hồi tháng 6, một tòa án ở Hàn Quốc ra quyết định rằng, thái tử Lee Jae Yong phải được xét xử ở một vụ án riêng biệt với cáo buộc sử dụng trái phép thuốc an thần. Ở cả hai vụ án, "thái tử Samsung" đều phủ nhận mọi cáo buộc.

Phương Nguyễn (Theo Reuters)

‘Thái tử Samsung’ có được ân xá?

‘Thái tử Samsung’ có được ân xá?

Samsung đang hồi hộp chờ đợi để xem người lãnh đạo tập đoàn, Phó Chủ tịch Lee Jae Yong, có được thả trong tháng này hay không.