Không thể chấp nhận kiểu làm ăn kiểu chộp giật với các tour "0 đồng" của các hãng lữ hành Trung Quốc, nhà chức trách Thái Lan đã mạnh tay xóa sổ hình thức du lịch này nhằm đem lại sự lành mạnh cho du lịch địa phương.

Từ tháng 9/2016, với sự hợp tác từ Bắc Kinh, các nhà chức trách Thái Lan đã khởi động chiến dịch xóa sổ các tour du lịch “0 đồng” của các hãng lữ hành Trung Quốc.

Mục tiêu của chiến dịch này là những công ty du lịch Trung Quốc luôn mời gọi khách bằng các gói du lịch giá rẻ, thậm chí là 0 đồng. Đổi lại, các du khách lựa chọn tour này buộc phải nghỉ ngơi, thăm quan và mua sắm ở những địa điểm có giá "trên trời" nằm trong mạng lưới kiểm soát nghiêm ngặt do công ty lữ hành Trung Quốc chỉ định.

{keywords}

Du khách Trung Quốc tại Bangkok. Ảnh: Financial Times

Theo tờ Nikkei Asian Review, những du khách Trung Quốc đi theo nhóm tour “0 đồng” thường bị bẫy khi đến Thái Lan.

Một nhân viên công ty du lịch Thái Lan giấu tên cho biết, nếu các du khách Trung Quốc trong tour “0 đồng” tự ý tách đoàn hoặc mua sắm ở cửa hàng không phải do công ty lữ hành Trung Quốc chỉ định thì họ sẽ bị mắng và đôi khi không được nhận chìa khóa phòng nghỉ.

Đối với hầu hết du khách, tour "0 đồng" này thường mang tính chèn ép nhiều hơn là sự thoải mái tận hưởng khi đi du lịch.

Ngoài ra, Thái Lan đã chịu nhiều thiệt hại về mặt tài chính với các tour du lịch này bởi doanh thu từ mua sắm của du khách thường đổ về những công ty lữ hành Trung Quốc chứ không phải Thái Lan.

Trong thời gian đầu khởi động chiến dịch, Thái Lan đã đóng cửa 3 công ty du lịch “0 đồng” và tịch thu 2.150 xe buýt du lịch. Thái Lan cũng chịu thiệt hại khi Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) thông báo số khách du lịch người Trung Quốc trong tháng 11/2016 đã giảm 30% và trong tháng 12/2016 cũng tụt 10% so với cùng kỳ năm 2015.

Tuy nhiên, người đứng đầu TAT, ông Yuthasak Supasorn vẫn kiên quyết với chủ trương loại trừ tour “0 đồng” để tạo thêm chất lượng trong ngành công nghiệp không khói của đất nước này.

Trong khi đó, phóng viên Nikkei Asian Review đã gặp gỡ 4 du khách Trung Quốc trẻ tuổi thưởng thức món pad Thai trên đường Khaosan, địa điểm nổi tiếng tại Bangkok. Những thanh niên Trung Quốc này chăm chú dùng điện thoại để tìm kiếm thông tin và sử dụng ứng dụng dịch ngoại ngữ để chuẩn bị cho chuyến đi tới thành phố Pattaya.

Đây đang là phong cách du lịch mà các nhà chức trách Thái Lan chào đón và được gọi là làn sóng du lịch thứ hai gồm những người độc lập, tự chủ sau làn sóng thứ nhất gồm các du khách Trung Quốc luôn đi theo đoàn hùng hậu do các công ty lữ hành quản lý.

Theo Baotintuc