Từ ngày 13 - 17/11/2023, Đoàn thẩm định nông thôn mới của tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị thẩm định, kiểm tra điều kiện, hồ sơ và kết quả thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao đối với 09 xã của huyện Định Hoá gồm: Bảo Linh, Tân Thịnh, Quy Kỳ, Linh Thông, Lam Vĩ, Bình Thành (xã nông thôn mới) và Sơn Phú, Phú Đình, Kim Phượng (xã nông thôn mới nâng cao).

03-28-11-2023-1.jpg
Đoàn thẩm định kiểm tra tiêu chí giao thông. 

Tham dự hội nghị có ông Trần Nho Hưởng, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách, Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh, Trưởng đoàn thẩm định; đại diện các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh là thành viên Hội đồng thẩm định. 

Về phía huyện Định Hoá, có ông Lý Văn Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện và đại diện lãnh đạo các phòng, đơn vị chuyên môn của huyện Định Hoá.

Tại các địa phương, Đoàn thẩm định của tỉnh Thái Nguyên đã khảo sát thực tế các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội (đường giao thông, nhà văn hóa, khu thể thao, trường học…), mô hình phát triển sản xuất trên địa bàn các xã. Tiếp đó, các thành viên Đoàn thẩm định của tỉnh đã nhận xét, đánh giá hồ sơ, kết quả thực hiện, mức độ đạt các chỉ tiêu, tiêu chí xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao của các xã.

Tại Hội nghị, ông Trần Nho Hưởng, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách, Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh, Trưởng đoàn thẩm định đã ghi nhận sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các xã trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. 

Đặc biệt, qua kiểm tra thực tế đã nhận thấy rõ sự chuyển biến trong phát triển kết cấu hạ tầng (giao thông nông thôn, nhà văn hoá xã, xóm, trường học, trạm y tế,…); cảnh quan môi trường được cải thiện; tình hình an ninh trật tự ổn định; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong xã được nâng lên.

Trong thời gian tới, các xã của huyện Định Hoá cần tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường cảnh quan sáng – xanh – sạch – đẹp hơn nữa. Phát huy tiềm năng thế mạnh sẵn có ở địa phương phát triển các mô hình/dự án sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với du lịch nông thôn và tiếp tục tạo thêm các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của địa phương, bảo tồn các khu di tích lịch sử, văn hóa…

Đoàn thẩm định đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm phấn đấu, chỉ đạo và kết quả thực hiện các điều kiện, chỉ tiêu, tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân các xã đã đạt được. 

Đồng thời đề nghị, UBND huyện Định Hóa chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã tiếp thu ý kiến của các thành viên Đoàn thẩm định, khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện các hồ sơ của huyện và xã, báo cáo Đoàn thẩm định của tỉnh để tổng hợp, báo cáo Hội đồng thẩm định, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định công nhận các xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.

Quỳnh Nga

Đức Yên và nhóm PV, BTV