Phó thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan hôm 9/7 nói, chính các công ty du lịch Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về cái chết của hơn 40 du khách, hầu hết là người Trung Quốc.

Các du khách trên thiệt mạng trong tai nạn tàu ở ngoài khơi đảo Phuket hồi tuần trước, Reuters đưa tin. Hiện, các thợ lặn vẫn đang tìm kiếm 11 du khách mất tích.

Ông Prawit Wongsuwan nói, công ty du lịch Trung Quốc đã không tôn trọng các quy định về an toàn của Thái Lan. "Một số công ty Trung Quốc đưa du khách nước này vào Thái Lan nhưng không lưu ý tới các cảnh báo... Đó là lý do tại sao tai nạn xảy ra".

Quan chức trên cho biết nhưng không đi vào chi tiết.

Tàu du lịch mang tên Phoenix bị lật do sóng to hôm 5/7 khi chở 101 người, gồm 89 du khách, hầu hết là người Trung Quốc và 12 thành viên thủy thủ đoàn. Số người thiệt mạng, có thể vượt quá 50, khiến vụ lật tàu trên trở thành thảm họa tồi tệ nhất liên quan tới du lịch ở Thái Lan trong nhiều năm qua.

Hiện, mùa mưa đang diễn ra, đem theo những cơn gió mạnh và sóng lớn ở miền nam Thái Lan, đặc biệt là ngoài khơi bờ biển phía tây. Có nhiều câu hỏi được đặt ra là tại sao các thuyền vẫn ra khơi bất chấp thời tiết xấu.

Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cuối tuần qua đã ra thông báo khẩn cấp, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm kiếm thông tin về công ty du lịch trên mạng khi đặt tour ở nước ngoài. Nhiều du khách trên tàu Phoenix đã mua tour từ các công ty du lịch trên mạng, bộ này cho hay.

Bộ Du lịch Thái Lan cho biết sẽ bồi thường 1 triệu baht cho mỗi gia đình nạn nhân.

Hoài Linh

Lật tàu du lịch chở khách Trung Quốc ở Thái Lan

Lật tàu du lịch chở khách Trung Quốc ở Thái Lan

Cảnh sát ở hòn đảo nghỉ mát Phuket, nam Thái Lan cho biết, ít nhất 7 người mất tích do biển động làm lật hai con tàu chở hơn 130 du khách.

Lật tàu du lịch ở Thái Lan, vẫn còn 53 người mất tích

Lật tàu du lịch ở Thái Lan, vẫn còn 53 người mất tích

Cuộc tìm kiếm các du khách Trung Quốc mất tích trong vụ lật tàu ở ngoài khơi đảo Phuket, Thái Lan đã được nối lại vào 6h30 sáng nay (6/7).