Ngày 23/12, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận 2 trường họp biến chứng sau tiêm tan mỡ. Trong đó, có một phụ nữ 49 tuổi, đến khám với vùng bụng, hông, đùi xuất hiện nhiều nốt đỏ, viêm và chảy mủ.

Trước đó 2 tháng, bệnh nhân xem quảng cáo trên mạng và đến một cơ sở thẩm mỹ tại quận 10 để tiêm tan mỡ. “Họ quảng cáo dáng chuẩn ngay tức thì chỉ sau một liệu trình siêu hủy mỡ, khoảng hơn 10 triệu đồng nên tôi tìm đến", chị nói. 

Nhân viên cơ sở thẩm mỹ tư vấn, liệu trình hủy mỡ thực hiện trong 45 phút, không đau. Quy trình gồm bôi tê cho khách hàng và bác sĩ tiêm tinh chất hủy mỡ. Mỡ sẽ được đào thải qua hệ bài tiết và lấy lại được vóc dáng thon gọn sau 5-7 ngày.

Tuy nhiên, một tuần sau, vùng bụng, hông, đùi của bệnh nhân nổi nhiều nốt đỏ, sưng, cứng. Theo hướng dẫn của nhân viên thẩm mỹ viện, chị đi mua kháng sinh uống nhưng không cải thiện.

Các ổ áp xe sau khi bệnh nhân tiêm thuốc tan mỡ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp. 

Cơ sở thẩm mỹ lại giới thiệu chị qua một phòng khám khác để chích thuốc, rạch các nốt viêm rút mủ. Kết quả là các ổ mủ xuất hiện dày đặc hơn, sưng, đau nhức... Bệnh nhân quay trở lại thẩm mỹ viện ban đầu nhưng cơ sở này đã đóng cửa, không liên lạc được. 

Bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Thị Thanh Giang, Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, người phụ nữ 49 tuổi đã bị áp xe sau tiêm tan mỡ, được điều trị kháng sinh, kháng viêm liều cao. Sau hơn 1 tuần, các vết loét khô, các nốt viêm giảm sưng. Bệnh nhân vẫn phải theo dõi lâu dài và điều trị tích cực. Một số trường hợp có thể tái phát hoặc bị di chứng sẹo xấu.

Nguyên nhân gây áp xe sau tiêm tan mỡ có thể do thuốc không rõ nguồn gốc, kỹ thuật tiêm sai hoặc không đảm bảo vô trùng trong khi tiêm.

Bác sĩ Giang lưu ý, hiện nay không có loại thuốc tiêm tan mỡ nào được Bộ Y tế cấp phép sử dụng. Vì vậy, thuốc mà cơ sở thẩm mỹ tiêm cho bệnh nhân là hàng trôi nổi, không an toàn. Ngoài ra, cơ sở spa có thể pha thêm các thành phần khác gây hoại tử da, thần kinh, cơ, gây ra các biến chứng nghiêm trọng

Một số nước (như Mỹ) mặc dù cho phép sử dụng thuốc tiêm tan mỡ nhưng nhấn mạnh kỹ thuật tiêm rất quan trọng. Nếu sai, có thể gây ra hoại tử các mô xung quanh. Tại các spa, nhân viên không được đào tạo y tế nên kỹ thuật thực hiện thường không đảm bảo vô khuẩn.

Việc tiêm tan mỡ có thể gặp tác dụng phụ như đau, sưng phù kéo dài đến 48 giờ sau tiêm, hình thành khối máu tụ, viêm mô tế bào, loét hoại tử. Một số trường hợp xuất hiện các nốt viêm đỏ, khi sinh thiết da, người ta tìm được rất nhiều mô sợi hình thành, kèm theo viêm mô mỡ kéo dài.

“Phương pháp giảm mỡ hiệu quả và an toàn nhất vẫn là thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục. Việc tiêm tan mỡ tại spa tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, đặc biệt là để lại sẹo xấu vĩnh viễn nếu tai biến xảy ra”, bác sĩ Giang nhấn mạnh.