3 giai đoạn khôi phục

Tại “chương trình triển khai kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch trong giai đoạn bình thường mới”, diễn ra ngày 28/10, ông Nguyễn Xuân Bình cho hay, Sở Du lịch Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch TP trong bối cảnh bình thường mới.

Trong đó, tập trung vào 8 nhiệm vụ trọng tâm triển khai làm 2 giai đoạn, gồm các nhiệm vụ cần triển khai ngay trong quý 4 và các nhiệm vụ dài hạn thực hiện giai đoạn 2022-2025.

Đối với đón khách nội địa, giai đoạn 1, TP khởi động trở lại các hoạt động, dịch vụ phục vụ du lịch trên địa bàn từ tháng 10/2021. Cụ thể, Đà Nẵng đã tổ chức phục vụ du lịch nội vùng, như mở cửa hoạt động các cơ sở dịch vụ du lịch trên địa bàn; phổ biến, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các quy định phòng chống dịch trong hoạt động du lịch; đào tạo tập huấn nghiệp vụ...

{keywords}
Một số điểm du lịch ở Đà Nẵng mở cửa trở lại để phục vụ khách trong thành phố

Giai đoạn 2 triển khai phục vụ khách liên vùng từ tháng 11/2021. TP sẽ phối hợp với một số địa phương triển khai khai thác và trao đổi nguồn khách; xây dựng và công bố các chương trình du lịch/combo du lịch; tổ chức đón khách du lịch chuyến bay đầu tiên theo tour, đoàn khách đầu tiên; tổ chức chương trình đón khách dịp năm mới 2022.

Với khai thác khách quốc tế, ông Bình thông tin, kế hoạch chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1, từ tháng 11/2021, sẽ thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế thường lệ tại các khu vực, cơ sở dịch vụ du lịch được lựa chọn.

Giai đoạn 2, từ tháng 1/2022, mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế, kết nối các điểm đến thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế thường lệ. Khách có thể tham gia các chương trình du lịch kết hợp nhiều điểm đến sau khi đã hoàn thành chương trình du lịch tại điểm đến đầu tiên trong thời gian 7 ngày.

Giai đoạn 3, mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế. Thời điểm bắt đầu sẽ căn cứ tình hình dịch bệnh thực tế và trên cơ sở đánh giá kết quả đón khách du lịch quốc tế trong hai giai đoạn đầu.

Doanh nghiệp vừa mừng vừa lo

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng nhận xét, đây là lần thứ 5 cộng đồng doanh nghiệp du lịch quay lại sau lần đầu tiên (ngày 23/5/2020) thực hiện kế hoạch kích cầu.

Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng, lần trở lại này các doanh nghiệp vừa mừng vừa lo. Mừng vì có Nghị quyết 128, có vắc xin, với sự quay lại của các thị trường khách lớn, có hộ chiếu vắc xin mà Bộ VH-TT&DL đang soạn thảo...

{keywords}
Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cho biết thời gian tới TP sẽ có các giải pháp hỗ trợ DN du lịch

"Về lo, khi doanh nghiệp trở lại đứng trước cân nhắc giữa độ lớn của doanh thu so với chi phí bỏ ra. Nhiều lần trước, doanh nghiệp thiệt hại lớn, bây giờ hoạt động lại cũng rất đắn đo, cân nhắc. Tuy nhiên, tâm thế của doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng là dù lỗ vẫn phải quay lại và rất nhiều đơn vị đã đăng ký hoạt động”, ông nói.

Để sự trở lại mừng nhiều hơn lo, ông Dũng kiến nghị lãnh đạo TP tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động ngành du lịch; tạo cơ chế chính sách thuận lợi cho DN quay lại nhanh, đặc biệt là đối với hộ chiếu vắc xin. “Nguồn lực của doanh nghiệp cạn kệt rồi, mong TP có thêm các nguồn đầu tư công” - ông Dũng đề xuất.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Phước Sơn cho hay, TP đánh giá rất cao những đóng góp và nỗ lực của các DN du lịch để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn do tác động nặng nề của dịch Covid-19.

Tới đây, Đà Nẵng sẽ tập trung chỉ đạo các công tác phòng chống dịch để tạo sự yên tâm cho du khách; tháo gỡ các khó khăn vướng mắc các nội dung tại kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch trong tình hình bình thường mới do Sở Du lịch xây dựng.

Bên cạnh đó, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trong việc tiêm vắc xin sớm cho lao động trong ngành; triển khai các chương trình thu hút khách nội địa dịp cuối năm, đón khách quốc tế từ tháng 11/2021 sau khi Chính phủ cho phép. Tiếp tục tham mưu, ban hành các chính sách hỗ trợ thiết thực cho người lao động ngành du lịch.

Hồ Giáp

Đà Nẵng kích 'bong bóng du lịch' cùng Quảng Nam, Quảng Ninh

Đà Nẵng kích 'bong bóng du lịch' cùng Quảng Nam, Quảng Ninh

Các khu, điểm du lịch ở Đà Nẵng đang tích cực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để sẵn sàng đón du khách quay trở lại.