Dự kiến tổ chức từ ngày 07 - 09/12/2018 với nhiều hoạt động đặc sắc, lễ hội hoa sở tại Bình Liêu hứa hẹn là hành trình trải nghiệm thú vị với du khách.

Khám phá Bình Liêu tuyệt đẹp mùa đông

Được biết đến là một trong những lễ hội hoa nổi tiếng ở miền Bắc, bên cạnh lễ hội hoa Tam giác mạch (Hà Giang), lễ hội hoa Cải (Mộc Châu), lễ hội hoa Sở Bình Liêu trở thành một điểm đến nhất định phải đi của nhiều du khách mỗi độ đông về.

{keywords}
 

Bình Liêu nổi tiếng với phong cảnh miền núi, biên giới hùng vĩ, nơi có bãi “đá thần” trên đỉnh núi Cao Ba Lanh, Cao Xiêm, thác Khe Vằn cùng những thửa ruộng bậc thang trải dài. Bình Liêu cũng đẹp nhất vào mùa đông với những cánh đồng phủ màu lúa chín, các thôn bản nhộn nhịp lễ mừng cơm mới, trải dọc những cánh rừng, những cung đường biên giới là thảm cỏ lau vươn cao, đặc biệt là mùa hoa sở nở trắng trời.  

Hội hoa sở Bình Liêu 2018 có chủ đề: "Bình Liêu - mùa hoa sở", với nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ đặc sắc như Triển lãm ảnh về thiên nhiên, văn hóa và con người Bình Liêu; Lễ khai mạc Hội hoa Sở Bình Liêu 2018; Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã phường một sản phẩm) tại rừng Sở thôn Đồng Long, xã Đồng Tâm; Chương trình nghệ thuật tổng hợp tại Quảng trường 25-12 thị trấn Bình Liêu…

Trải nghiệm văn hóa bản địa đặc sắc

Bình Liêu có một bề dày văn hóa truyền thống đa sắc với khoảng 96% cư dân là đồng bào dân tộc thiểu số (Tày, Sán Chay, Hoa, Dao Thanh Phán)…Tham gia lễ hội hoa sở, du khách không chỉ được ngắm hoa, hòa mình trong cảnh sắc thiên nhiên núi rừng mà còn được hòa mình vào cuộc sống văn hóa thường nhật nhiều màu sắc của người dân nơi đây.

Lễ hội có nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật sôi nổi mang đặc trưng văn hóa vùng cao Bình Liêu như: trưng bày trang phục truyền thống; tham dự các trò chơi dân gian, thi đấu thể thao dân tộc (ném còn, giã gạo, đẩy gậy, bắn nỏ…); Liên hoan câu lạc bộ hát then đàn tính và chương trình vũ hội lửa trại dành cho thanh niên.

{keywords}
 

Trong thời gian diễn ra lễ hội còn có các hoạt động xây dựng, quảng bá các sản phẩm du lịch mùa đông gắn với hội hoa sở. Tại đây, du khách có thể thưởng thức các món ăn độc đáo vào đúng dịp cơm mới là bánh cốc mò, xôi ngũ sắc hay nhiều đặc sản đậm hương sắc núi rừng như lợn quay, vịt nướng, cá nướng....

Là năm thứ 3 được tổ chức, Lễ hội hoa sở 2018 nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2018, đồng thời quảng bá, giới thiệu tiềm năng, sức hấp dẫn của thiên nhiên, mảnh đất, con người, những giá trị văn hóa các dân tộc Bình Liêu đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Sự kiện cũng góp phần thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư đến tìm hiểu, phát triển thị trường du lịch tại địa phương, xây dựng Bình Liêu trở thành điểm đến hấp dẫn, khác biệt.

Ngọc Minh